รีเซต

นกแอร์ยกเลิกเที่ยวบิน กทม.-เบตง เหตุผู้โดยสารน้อยมาก กรมท่าอากาศยานนัดถกด่วน!

นกแอร์ยกเลิกเที่ยวบิน กทม.-เบตง เหตุผู้โดยสารน้อยมาก กรมท่าอากาศยานนัดถกด่วน!
มติชน
16 มีนาคม 2565 ( 11:03 )
52
นกแอร์ยกเลิกเที่ยวบิน กทม.-เบตง เหตุผู้โดยสารน้อยมาก กรมท่าอากาศยานนัดถกด่วน!

จากกรณี เมื่อวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา มีประชาชนในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา ได้จองตั๋วโดยสารของสายการบินนกแอร์ ให้ลูกสาวเดินทางจากเบตงไปกรุงเทพฯ ในวันศุกร์ที่ 18 มีนาคมนี้ เที่ยวบินที่ DD 5183 ซึ่งจะบินออกจากสนามบินนานาชาติเบตง เวลา 12.30 น. ถึงท่าอากาศยานดอนเมืองในเวลา 14.30 น. และได้จ่ายเงินเป็นที่เรียบร้อย

 

แต่เมื่อเวลาประมาณ 11.55 น. ของวันที่ 15 มีนาคม ได้มีโทรศัพท์จากสายการบินนกแอร์ โทรเข้ามาแจ้งว่า เที่ยวบินที่ได้จองไว้ ทางบริษัทได้ยกเลิกแล้ว แต่หากต้องการจะเดินทางจริงๆ ให้เปลี่ยนไปขึ้นที่ท่าอากาศยานหาดใหญ่แทน โดยไม่ได้อธิบายถึงสาเหตุของการยกเลิกเที่ยวบิน พร้อมทั้งแจ้งอีกว่า หากต้องการค่าตั๋วโดยสารคืน สามารถทำได้ แต่ต้องรอประมาณ 45 วัน

 

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สร้างความงุนงง​ให้กับผู้จองตั๋วเที่ยวบินนกแอร์เป็นอย่างมาก เพราะ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​ นายกรัฐมนตรี​ และคณะ เพิ่งเปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์ได้ไม่ถึง 24 ชั่วโมง ก็มีการแจ้งยกเลิกเที่ยวบินเที่ยวต่อไปแล้ว

 

ขณะที่ สายการบินนกแอร์ แจ้งว่าจะมีการทำข่าวออกมาชี้แจงถึงประเด็นดังกล่าวภายในวันนี้ (16 มี.ค.)​ แต่ขอยืนยันว่าการยกเลิกเที่ยวบินในวันดังกล่าว เป็นเพียงการเลื่อนปิดเท่านั้น ไม่ใช่การหยุดให้บริการทั้งหมดแต่อย่างใด

 

ทั้งนี้ในส่วนของกรมท่าอากาศยาน (ทย.)แจ้งว่า ตามที่สายการบินนกแอร์ได้ยกเลิกเที่ยวบินเส้นทางดอนเมือง – เบตง – ดอนเมือง ในวันที่ 16 และ 18 มีนาคม 2565 นั้น กรมท่าอากาศยานได้ประสานกับสายการบินนกแอร์ถึงเหตุการณ์ดังกล่าวดังนี้

 

สายการบินนกแอร์ยืนยันว่ามีความพร้อมและจะทำการบินเส้นทางดังกล่าวแน่นอน แต่ทั้งนี้ได้ยกเลิกเที่ยวบินเนื่องจากเกิดข้อผิดพลาดด้านการวางแผนการตลาด จึงต้องมีการทบทวนร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยในวันศุกร์ที่ 18 มีนาคมนี้ สายการบินจะทำการบินไฟลต์โปรโมตการท่องเที่ยวเบตง (Influencer Flight) โดยจะเชิญนักข่าว Youtuber, Social Media, Influencer และบริษัททัวร์ ซึ่งสายการบินนกแอร์จะมีการแถลงข่าวเพื่อชี้แจงข้อมูลต่างๆ เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง ในวันที่ 16 มีนาคม 2565

สำหรับแนวทางชดเชยผู้โดยสารที่ได้ทำการซื้อบัตรโดยสาร เส้นทางดอนเมือง-เบตง-ดอนเมือง ในวันที่ 16 และ 18 มีนาคม 2565 สายการบินจะทำการคืนเงินค่าโคยสารเต็มจำนวน ภายใน 7 วัน พร้อมทั้งค่าชดเชยการแจ้งยกเลิกเที่ยวบินล่วงหน้าตามประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย อีกรายละ 1,200 บาท

โดยกรมท่าอากาศยานจะได้ประสานและติดตามกับสายการบินนกแอร์ ถึงแนวทางการปฏิบัติและรายละเอียดต่างๆ เพื่อให้ข้อมูลที่ถูกต้องและอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารต่อไป

ล่าสุด นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ขณะนี้กรมท่าอากาศยาน (ทย.) อยู่ระหว่างหารือร่วมกับสายการบินนแอร์เกี่ยวกับกรณีดังกล่าว โดยเบื้องต้นทราบว่าสาเหตุที่มีการยกเลิกเที่ยวบิน เนื่องจากมีผู้โดยสารน้อยมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง