รีเซต

เปิดราคา ตั๋วเครื่องบินในประเทศ "สมุย-เชียงใหม่" แพงสุด 9,430 บาท!

เปิดราคา ตั๋วเครื่องบินในประเทศ "สมุย-เชียงใหม่" แพงสุด 9,430 บาท!
TNN ช่อง16
7 มีนาคม 2566 ( 10:30 )
285
เปิดราคา ตั๋วเครื่องบินในประเทศ "สมุย-เชียงใหม่" แพงสุด 9,430 บาท!

รายงานข่าวจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) แจ้งว่า จากการติดตามตรวจสอบการเรียกเก็บค่าโดยสารเส้นทางบินภายในประเทศ ช่วงไตรมาสที่ 4 ปี 65 (ต.ค.-ธ.ค.65) โดยรวบรวมข้อมูลจากเว็บไซต์ของสายการบินที่ให้บริการทั้งหมด 6 ราย ได้แก่ บางกอกแอร์เวย์ส, ไทยสมายล์, ไทยแอร์เอเชีย, นกแอร์, ไทยไลอ้อนแอร์ และไทยเวียตเจ็ท

พบว่า สายการบินที่ให้บริการในกลุ่มเส้นทางบินที่ไม่ควบคุมค่าโดยสาร ระยะทางบินไม่เกิน 300 กิโลเมตร (กม.) มีการเดินทางภาคพื้นไม่สะดวก และเป็นการบินเชื่อมระหว่างภาค มีการให้บริการรวม 36 เส้นทางบิน โดยเส้นทางบินที่มีค่าโดยสารสูงสุดของชั้นโดยสารชั้นประหยัด ได้แก่ เส้นทาง สมุย-เชียงใหม่ ราคา 9,430 บาทต่อเที่ยว ส่วนเส้นทางที่มีค่าโดยสารต่ำสุด ได้แก่ เส้นทาง ภูเก็ต-เชียงราย ราคา 1,250 บาทต่อเที่ยว

ส่วนสถานการณ์ค่าโดยสารของบริการแบบต้นทุนต่ำ (โลว์คอสต์) ในกลุ่มเส้นทางบินที่มีระยะทางเกิน 300 กม. พบว่า มีการให้บริการ 70 เส้นทาง ลดลงจากไตรมาสที่ 2/65 โดยเส้นทางที่ค่าโดยสารสูงสุด คือ เส้นทาง กรุงเทพฯ (ดอนเมือง)-ตรัง 6,855 บาท ส่วนค่าโดยสารต่ำสุด 750 บาท ซึ่งเป็นค่าโดยสารราคาพิเศษ และมีจำนวนที่นั่งจำกัด ได้แก่ เส้นทางกรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ)–ขอนแก่น/สุราษฎร์ธานี 

อย่างไรก็ตามเมื่อพิจารณาความสามารถในการให้บริการ พบว่า ในไตรมาสที่ 4/65 สายการบินไทยแอร์เอเชีย มีสัดส่วนเส้นทางภายในประเทศสูงสุด และมีการให้บริการจำนวนเที่ยวบินต่อสัปดาห์ และที่นั่งต่อสัปดาห์มากที่สุด

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง