รีเซต

ขยายปิดทางวิ่งท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงถึง 5 ส.ค. หลังกู้เครื่องไม่สำเร็จ

ขยายปิดทางวิ่งท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงถึง 5 ส.ค. หลังกู้เครื่องไม่สำเร็จ
มติชน
3 สิงหาคม 2565 ( 10:05 )
60
ขยายปิดทางวิ่งท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงถึง 5 ส.ค. หลังกู้เครื่องไม่สำเร็จ

เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีเครื่องบินของสายการบินนกแอร์ ไถลออกนอกรันเวย์ เมื่อวันที่30 ก.ค.65 ที่ผ่านมา แม้ผู้โดยสาย 164 คน และลูกเรืออีก 6 คน จะปลอดภัยไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ แต่สภาพของเครื่องโดยเฉพาะส่วนหัวไถลจมอยู่ในพื้นดินข้างทางวิ่งของท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง ทำให้ทางท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงได้ประกาศปิดทางวิ่งและงดให้บริการทุกสายบิน 3 วัน ระหว่างวันที่ 1-3 สิงหาคม จนถึงเวลา 22.00 น. เพื่อให้บริษัท การบินไทยจํากัด (มหาชน) ทีมงานของสายการบินนกแอรืและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ดำเนินการเคลื่อนย้ายอากาศยานออกจากพื้นที่

 

อย่างไรก็ตามการเคลื่อนย้ายอากาศยานเป็นไปด้วยความลำบากเนื่องจากในพื้นที่ได้มีฝนตกหนักลงมาอย่างต่อเนื่องจาก ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องทำงานกันอย่างหนักตลอด 24 ชั่วโมง โดยการเคลื่อนย้ายได้เนินการสร้างถนนชั่วคราวเพื่อใช้ในการรองรับการลากอากาศยานโดยใช้หินคลุกบดอัด และใช้เสื่อกู้อากาศยาน รวมทั้งแผ่นเหล็กรองรับน้ำหนักของอากาศยาน ส่วนตัวเครื่องได้ใช้เบาะลมยกส่วนหัวที่จมดินขึ้นแล้วใช้รถบรรทุกลากจูง อย่างไรก็ตามการดำเนินการไม่ประสบความสำเร็จ ทำให้ทางท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงได้ประกาศฉบับที่ 6 ขยายระยะเวลาปิดทางวิ่งเพิ่มไปอีก 2 วันจนถึงเวลา 22.00 น. ของวันที่ 5 สิงหาคม 2565

 

โดยทางนาวาอากาศตรี ดร.สมชนก เทียมเทียบรัตน์ ผู้อำนวยการท่อากาศานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ได้ระบุในประกาศว่าจากการตรวจอสบความคืบหน้าการเคลื่อนย้ายอากาศยานขัดข้อง เมื่อวันที่ 2 สิงหาคมทีผ่านมา เวลาประมาณ 12.00 น. ทีมเคลื่อนย้าย ได้ดำเนินการลากจูงอากาศยานขึ้นจากบริเวณที่ล้อจมดินได้สำเร็จและสามารถลากจูงอากาศยานได้ระยะประมาณ 6 เมตร แต่เกิดเหตุกาณณ์ไม่คาดคิดขึ้น ล้อ Main Landing Gear ด้านซ้ายเกิดการทรุดตัว จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ามีน้ำขังใต้ดินจำนวนมาก เนื่องจากฝนตกหนัก จึงเป็นสาเหตุทำให้เกิดดินทรุดตัว

 

ล่าสุด นาวาอากาศตรี ดร.สมชนก ได้สั่งการให้แก้ไขโดยเร่งด่วน ซึ่งจากการประเมินกับทีมเคลื่อนย้าย พบว่าจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์เพิ่มเติมอีกจำนวนมาก จึงต้องใช้ระยะเวลาในการเดินทางมายังท่อากาศยาน เพื่อประโยชน์สูงสุดแก่ผู้โดยสารและสายการบินในการบริหารจัดการเที่ยวบินได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล จึงมีความจำเป็นต้องออกประกาศผู้ทำการในอากาศ(NOTAM) ขยายระยะเวลาปิดทางวิ่ง ถึงวันที่ 5 สิงหาคม 2565 เวลา 22.00 น. โดยจะดำเนินการเคลื่อนย้ายอากศยานให้เร็วที่สุดและเป็นไปตามมาตรฐาน หากสามารถดำเนินการแล้วเสร็จก่อนระยะเวลาแจ้งปิดทางวิ่งจะแจ้งให้ทราบโดยทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง