รีเซต

สถาบัน MIT ใช้ AI ช่วยแปลภาษาโบราณที่ "ตายแล้ว"

สถาบัน MIT ใช้ AI ช่วยแปลภาษาโบราณที่ "ตายแล้ว"
TNN ช่อง16
21 ตุลาคม 2563 ( 23:11 )
655
สถาบัน MIT ใช้ AI ช่วยแปลภาษาโบราณที่ "ตายแล้ว"

ภาษาที่ตายแล้วหมายถึงภาษาที่ไม่มีคนนำมาใช้ หรือเป็นภาษาที่มีผู้ใช้จำนวนน้อยมากจนทำให้ภาษาไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงตามยุคสมัย หากเป็นภาษาที่เพิ่งเลิกใช้ใหม่ ๆคุณก็อาจจะหาความหมายของคำได้ไม่ยาก แต่ถ้าเป็นภาษาที่เก่าแก่นับร้อยปี คุณคงไม่สามารถหาความหมายของคำได้จากGoogle Translate แน่นอน


ที่ภาพของภาพ https://www.technologyreview.com/2020/10/19/1010678/facebook-ai-translates-between-100-languages/

เพื่อจัดการกับปัญหานี้นักวิจัยจากสถาบัน MIT จึงได้คิดค้น AI ที่สามารถหาความเชื่อมโยงของภาษาโบราณเหล่านั้นกับภาษาในยุคปัจจุบัน เพื่อแปลความหมายของคำศัพท์ต่าง ๆ ให้ใกล้เคียงกับความเป็นไปได้มากที่สุด

ไอเดียหนึ่งในการพัฒนาอัลกอริธึมหรือกลไกของAI นี้ คือการใช้หลักการออกเสียงของภาษา เนื่องจากในแต่ละภาษาที่มีรากภาษาเป็นของตนเองจึงมีความเชื่อมโยงกันในลักษณะของการออกเสียงคำและความหมาย ซึ่งนักวิจัยจาก MIT เคยใช้ AIนี้ ในการหาความสัมพันธ์ของภาษาชนพื้นเมืองไอบีเรียกับภาษาบาสก์แล้วพบว่าทั้งสองภาษานี้ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกัน จากแต่เดิมเคยมีความเชื่อว่ามีความสัมพันธ์

หลักการออกเสียงของภาษาจะพยายามค้นหาการเปลี่ยนแปลงของตัวอักษรตามรากเสียงที่มีความคล้ายคลึงกันของรูปปากเช่น เสียง พ ในภาษาหนึ่ง อาจถูกแปลงเป็นเสียงบ ในอีกภาษาหนึ่ง แต่ก็ไม่ควรที่จะกลายเป็นเสียง ค เพราะมีรูปปากที่แตกต่างกัน ซึ่งนักวิจัยเชื่อว่าในอนาคตจะสามารถเพิ่มศักยภาพของ AI ให้สามารถแปลภาษาโบราณได้หลากหลายและแม่นยำมากขึ้น


ที่มาของภาพ https://bigthink.com/technology-innovation/a-i-is-translating-messages-of-long-lost-languages?rebelltitem=1#rebelltitem1

ภาษาโบราณต่าง ๆที่ยังไม่ได้รับการแปลข้อความอย่างถี่ถ้วน เช่น ภาษารูปลิ่มคูนิฟอร์ม เป็นต้นอาจจะได้รับการไขปริศนาในเร็ว ๆ นี้ก็เป็นได้

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Scitechdaily

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง