รีเซต

สิงคโปร์ทำยานพาหนะแปลกที่ไม่ใช่ทั้งเรือและเครื่องบิน ร่อนเหนือน้ำสุดอลังการ

สิงคโปร์ทำยานพาหนะแปลกที่ไม่ใช่ทั้งเรือและเครื่องบิน ร่อนเหนือน้ำสุดอลังการ
TNN ช่อง16
1 มีนาคม 2567 ( 00:53 )
31
สิงคโปร์ทำยานพาหนะแปลกที่ไม่ใช่ทั้งเรือและเครื่องบิน ร่อนเหนือน้ำสุดอลังการ

บริษัทในสิงคโปร์ได้เปิดตัวยานพาหนะ ที่ไม่ใช่ทั้งเครื่องบินและไม่ใช่เรือ แต่สามารถร่อนเหนือน้ำได้และมีความเร็วสูง โดยผู้พัฒนานั้นหวังว่าจะสามารถสร้างการเดินทางแบบใหม่ที่ทั้งว่องไว และใช้ขนส่งสินค้าในราคาถูกกว่าการบินได้  โดยมีชื่อเรียกว่า แอร์ฟิช เอ้กท์ (Airfish 8) 


ข้อมูล Airfish 8 ยานพาหนะใหม่จากสิงคโปร์

Airfish 8 เป็นยานพาหนะซึ่งเรียกว่า วิก หรือ วิง-อิน-กราวด์ (Wing-In-Ground) พัฒนาโดยบริษัท เอสที เอ็นจิเนียริง (ST Engineering) บริษัทด้านวิศวกรรมระดับโลกสัญชาติสิงโปร์ มีความยาวรวม 17.2 เมตร กว้าง 1.4 เมตร และสูง 3.5 เมตร รองรับผู้โดยสารสูงสุด 8 คน โดยใช้ลูกเรือ 2 คน บรรจุสิ่งของได้สูงสุด 1,000 กิโลกรัม ใช้ระบบเชื้อเพลิงที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ใบพัดท้ายลำที่ให้กำลัง 500 แรงม้า ทำความเร็วสูงสุด 90 นอต หรือ 167 กิโลเมตรต่อชั่วโมง  


ตัวปีกเป็นแบบเดลต้าย้อนกลับ หรือ Reverse-delta Wing ซึ่งเป็นปีกที่คล้ายปีกเครื่องบินรบ แต่ส่วนที่ยาวที่สุดของปีกซึ่งยาว 15 เมตร นั้นจะอยู่ด้านหน้าลำตัวยานพาหนะแทน พร้อมกับปีกหางทรงคล้ายกับอักษรตัวทีแบบคู่ (Double T-tail) โดยการออกแบบทั้งหมดนี้จะทำให้เกิดปรากฏการณ์ที่เรียกว่า Ground Effect ซึ่งเป็นแรงสำคัญที่ทำให้ Airfish 8 ยกตัวร่อนเหนือผิวน้ำได้สูงระหว่าง 0.6 - 7 เมตร  ส่วนภายใน Airfish 8 ได้รับการออกแบบให้สามารถเป็นยานพาหนะทางเลือกที่มีความหรูหรา หรือจะปรับใช้เป็นภารกิจขนสินค้า รวมไปถึงการทำภารกิจกู้ชีพบรรเทาสาธารณภัยก็ได้เช่นกัน


ข้อได้เปรียบของ Airfish 8 ยานพาหนะใหม่จากสิงคโปร์

ทั้งนี้ ผู้พัฒนามองว่า Airfish 8 ได้เปรียบความเร็วเหนือกว่าเรือสปีดโบ้ทที่วิ่งได้เร็ว 80 นอต หรือ 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อีกทั้งยังร่อนเหนือน้ำ ผู้โดยสารจึงไม่ได้รับผลกระทบจากคลื่นกระแทกตัวเรือระหว่างเดินทาง รวมถึงลดปัญหาการเผชิญภาวะอากาศแปรปรวน (Turbulance) ที่ทำให้เครื่องบินสั่นอีกด้วย


โดยผู้พัฒนาเชื่อว่า การมาถึงของ AirFish 8 จะเปิดเส้นทางบริการในพื้นที่ที่เรือและเครื่องบินไม่เคยไปมาก่อน เช่น ในเขตหมู่เกาะโอกินาวาของญี่ปุ่น ซึ่งเดิมทีใช้เวลาเดินทางด้วยเรือกว่า 11 ชั่วโมง จะเหลือเพียง 2 ชั่วโมงครึ่ง   เท่านั้น หรือจะเป็นเส้นทางไปยังหมู่เกาะต่าง ๆ ของมัลดีฟ รวมไปถึงเส้นทางจากสิงคโปร์ไปยังเมืองบาตัมของอินโดนีเซียด้วย ในปัจจุบันผู้พัฒนาได้สร้างตัวต้นแบบที่พร้อมผลิตจริงแล้ว และมีลูกค้าสนใจซื้อ AirFish 8 จำนวน 10 ลำ เพื่อให้บริการนำเที่ยวในประเทศตุรกี คาดว่าจะส่งมอบและได้เห็นยานพาหนะแบบใหม่ ให้บริการได้ภายในปี 2025 นี้




ข้อมูลจาก New Atlas, Wigetworks

ภาพจาก ST Engineering

ข่าวที่เกี่ยวข้อง