รีเซต

สมาคมท่องเที่ยวเขาใหญ่ เปิด 5 ข้อ ปัญหาเทศกาลดนตรีดัง วอนผู้จัดแก้ไข อย่าแค่ขอโทษ

สมาคมท่องเที่ยวเขาใหญ่ เปิด 5 ข้อ ปัญหาเทศกาลดนตรีดัง วอนผู้จัดแก้ไข อย่าแค่ขอโทษ
มติชน
15 ธันวาคม 2565 ( 13:11 )
68
สมาคมท่องเที่ยวเขาใหญ่ เปิด 5 ข้อ ปัญหาเทศกาลดนตรีดัง วอนผู้จัดแก้ไข อย่าแค่ขอโทษ

ควันหลงเทศกาลคอนเสิร์ตใหญ่ Big Mountain Music Festival 2022 “BMMF NO.12” หรือ บิ๊กเมาน์เท่น มิวสิค เฟสติวัล ครั้งที่ 12 จัดที่ The Ocean เขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 10-11 ธันวาคม ที่ผ่านมา ด้านหนึ่งส่งผลดีต่อผู้ประกอบการโรงแรม ด้วยผู้เข้าร่วมงานกว่า 1 แสนคน ทำให้ โรงแรม ที่พัก รีสอร์ต 208 แห่ง ห้องพักกว่ 8,221 ห้อง ถูกจองเต็ม

 

กระทั่งลานกางเต๊นท์เอกชน ก็มีผู้ใช้บริการเต็ม ร้านอาหารต่างๆ ริม ถ.ธนะรัชต์ เส้นทางเข้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ต่างขายดิบขายดีเทน้ำเทท่า คาดช่วงจัดงาน 2 วัน มีเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท

 

อย่างไรก็ตาม ก็มีควันหลง แม่ค้า พ่อค้าที่ไปตั้งร้านในงานเทศกาล ออกมาโอดว่าได้รับความเสียหายหลักแสน เนื่องจากขาดทุนย่อยยับ

 

นางสาวพันชนะ วัฒนเสถียร นายกสมาคมท่องเที่ยวเขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เปิดเผยในฐานะเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนคนรักเขาใหญ่ อาศัยทำมาหากินอยู่ในหุบเขามรดกโลกแห่งที่ 5 นานกว่าสองทศวรรษ จึงคุ้นเคยกับการจัดงานในพื้นที่ทุกรูปแบบ ว่า ขอถอดบทเรียนการจัดงานคอนเสิร์ต BMMF NO.12 “มัน ใหญ่ มาก” ครั้งที่ 12 เป็นข้อเตือนใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องนำไปสู่การปรับปรุงและพัฒนาให้ดีขึ้น เพื่อลดผลกระทบที่มีต่อสังคม สิ่งแวดล้อม ชุมชนดังนี้

1.การจราจร ยานพาหนะทุกประเภทจากทั่วทุกสารทิศ ตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค. ช่วงพีคที่สุดวันที่ 10 ธ.ค ใช้เวลาเดินทางจากกรุงเทพ-เขาใหญ่ เส้นทาง ถ.มิตรภาพ-ถ.ธนะรัชต์ ไม่น้อยกว่า 6-7 ชั่วโมง จุดคอขวดบริเวณทางเข้างานถนนคับแคบ แม้ผู้จัดได้ขยายจุดจอดรถจำนวนมาก แต่การเข้าถึงบริเวณจัดงานยากมาก ต้องใช้วินมอเตอร์ไซค์หรือเดินเท้าแทน

 

คิดถ้ามีคนมางาน 100,000 กว่าคน (ฐานคิดจากจำนวนบัตร) ขอให้ x 2 หรือ x3 ช่วงเวลาดังกล่าวจะมีคนอยู่ในพื้นที่ประมาณ 2-300,000 คน การจราจรเป็นหัวข้อใหญ่ผู้จัดงาน ผู้อนุมัติ หน่วยงานราชการ อาสาสมัครควรมีส่วนร่วมช่วยกันคิด ช่วยกันวางแผนและตัดสินใจร่วมกัน ในช่วงเวลาที่นักท่องเที่ยวทยอยเดินทางเข้างาน ร้านค้า ร้านอาหาร ริม ถ.ธนะรัชต์ ช่วงหลัก กม. 4-7 ต้องปรับเปลี่ยนมาให้บริการเป็นที่จอดรถแทน

 

2.ผู้จัดเพิ่มปริมาณขายบัตร ส่งผลให้ที่พักทั้ง อ.ปากช่อง อ.วังน้ำเขียว รวมทั้ง อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี ถูกจองเต็มข้ามปีและการให้บริการเต็นท์พักแรม บางแห่งไม่ยอมคืนเงินมัดจำ ทำให้เกิดเรื่องราว ชื่อเสียงของผู้ประกอบการเขาใหญ่โดยรวมเสียหายไปด้วย ทั้งๆที่จริงๆแล้วเป็นเรื่องปลาเน่าไม่กี่ตัว เห็นแก่ได้ ไม่นับการขูดรีดหรือเอาเปรียบผู้เข้ามาพัก ค่าโดยสารเกิดการร้องเรียนตามมาหลังจบงานหลายกรณี

 

3.การจัดการขยะ เป็นปัญหาที่ใหญ่มากพอๆกับชื่องาน เห็นใจคนเก็บขยะ ตัวเลขกมลๆ คน 2 แสนคน ขยะมูลฝอยต้องมีไม่ต่ำกว่า 2 แสนกิโลกรัม ต้องขอให้ศิลปินช่วยประชาสัมพันธ์และปลูกฝังจิตสำนึกอย่างจริงจัง

4.การขูดรีดของวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง มีการขายเสื้อวิน 1,500 บาท มีทั้งคนในพื้นที่และที่ต่าง ๆ ให้บริการก็ต้องการความคุ้มทุนและกำไร เมื่อนักท่องเที่ยวมีปริมาณมาก ทางเลือกต้องใช้บริการวิน ซึ่งมีหลายกรณีราคาไม่เป็นไปตามที่ตกลง แต่ผู้ใช้บริการไม่อยากมีเรื่อง แต่เสียความรู้สึก แต่ก็หลายรายทะเลาะเบาะแว้งกัน

 

5.เรื่องอื่น ๆ เช่นจุดห้องน้ำบริการ เมื่อมีปริมาณไม่เพียงพอ ผู้ชายก็ยืนฉี่ใกล้กำแพงส่วนผู้หญิงก็ช่วยกันเอาผ้ามาปิด เพื่อให้เพื่อนได้ปลดทุกข์ เพราะห้องน้ำตั้งอยู่ไกลและต่อคิวยาวมาก บางทีน้ำมีไม่พอ ปีนี้สอบถามร้านค้า ร้านอาหารมีข้อจำกัดค่อนข้างมาก มีหลายรายขายไม่ได้ตามเป้าด้วยเหตุผลหลายประการ การมีส่วนร่วมของร้านค้าในชุมชนยังมีสัดส่วนที่น้อยมาก

 

ปีหน้าผู้จัดต้องประเมินกำลังของพื้นที่และชุมชน พื้นที่จัดงานและโดยรอบสามารถรองรับคนได้จำนวนเท่าใด ควรจัดให้เหมาะสมและมีกระบวนการจัดการที่ดีขึ้น นำข้อผิดพลาดบกพร่องของปีนี้มาถอดบทเรียนและขอให้พิจารณาให้ลึกซึ้งถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม สังคม ชุมชน ต้องมีกระบวนการบริหาร จัดการอย่างมีประสิทธิภาพ มิใช่มีแต่คำขอโทษเหมือนทุกปี เพื่อให้การพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในชุมชนในหุบเขาแห่งความสุขและพื้นที่เขาใหญ่ มรดกโลกของทุกคน

 

ด้านนายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครราชสีมา ให้สัมภาษณ์ว่า เทศกาลดนตรีเป็นการจัดขึ้นในสถานที่เอกชนโดยหน่วยงานเอกชน ตนได้มอบหมายให้นายอำเภอปากช่องประสานงานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องควบคุมดูแลความสงบเรียบร้อยและอำนวยความสะดวก รวมทั้งมาตรการป้องกันโควิด-19 หากมีเรื่องร้องเรียนใด หรือผลกระทบจากการจัดงาน จ.นครราชสีมา ยินดีดำเนินการตรวจสอบขั้นตอนของกฎหมาย และให้ความเป็นธรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง