รีเซต

วันแรกรับสมัครชิง 'นายก-สมาชิกสภา' อบจ. 76 จังหวัดทั่วประเทศ หลายพื้นที่ส่อแววเดือด

วันแรกรับสมัครชิง 'นายก-สมาชิกสภา' อบจ. 76 จังหวัดทั่วประเทศ หลายพื้นที่ส่อแววเดือด
มติชน
2 พฤศจิกายน 2563 ( 10:46 )
95
วันแรกรับสมัครชิง 'นายก-สมาชิกสภา' อบจ. 76 จังหวัดทั่วประเทศ หลายพื้นที่ส่อแววเดือด

วันที่ 2 พฤศจิกายน เป็นวันแรกในการเปิดรับสมัครรับเลือกตั้งนายก และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) 76 จังหวัดทั่วประเทศ โดยคณะกรรมการการเลือกเลือกตั้งประจำจังหวัดต่างๆ เตรียมพร้อมไว้แล้วในรับสมัครระหว่างวันที่ 2-6 พฤศจิกายน ก่อนจะมีการลงคะแนนเลือกตั้งในวันที่ 20 ธันวาคม


ทั้งนี้ หลายจังหวัดส่อแววว่าจะสู้กันดุเดือด โดยเฉพาะจังหวัดใหญ่ อาทิ จ.นครราชสีมา นพ.สำเริง แหยงกระโทก หรือหมอแหยง อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และอดีต นายก อบจ.นครราชสีมา พร้อมผู้สนับสนุน แถลงข่าวเปิดตัวลงสมัครรับเลือกตั้งนายก อบจ. นครราชสีมา ในนามกลุ่มรักษ์โคราช

 

นพ.สำเริงกล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าว ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล จากพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) จับมือกับนายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่ากระทรวงพาณิชย์ จากพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ส่งนางยลดา หวังศุภกิจโกศล หหรือเจ๊ หน่อยลงสมัครชิงเก้าอี้นายก อบจ. ว่า เชื่อว่าชาวโคราชจะเลือกอนาคตที่ดีมากกว่าตัดสินใจเพียง 4 นาทีจากสิ่งที่มาแลกเปลี่ยน ตนจะเดินหน้าหาเสียงโดยนำนโยบายและสิ่งที่ดีเสนอต่อชาวโคราชโดยไม่หวั่นคู่แข่ง ที่ผ่านมาต้องขอขอบคุณพรรค ภท.ที่ให้โอกาสทำงานในตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข วันนี้ลาออกมาลงสมัครนายก อบจ.นครราชสีมา แต่ยังคงเป็นสมาชิกพรรค ภท.อยู่ ขอยืนยันว่าเป็นมิตรกับทุกพรรคการเมือง

 

“ผมได้พูดคุยกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยแล้ว ซึ่งนายอนุทินยืนยันไม่ส่งใครลงสมัคร แต่ให้แข่งขันโดยใช้ชื่อกลุ่มของตนขับเคลื่อน ขณะที่ก่อนหน้านี้ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกฯ และประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา กล่าวถึงการเลือกตั้งนายก อบจ. และส.อบจ.นครราชสีมา ว่า ในส่วนพรรคชาติพัฒนามีทีมโคราชชาติพัฒนา เขตอำเภอเมือง 8 เขต 8 คนพร้อมทุกคนทุกเขต

 

ส่วนที่อุทยานการเรียนรู้นครราชสีมา หรือทีเค สแควร์ โคราช อ.เมือง จ.นครราชสีมา น.ส.พรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า เดินทางช่วยนายสาธิต ปิติวรา ว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.นครราชสีมา สังกัดคณะก้าวหน้านครราชสีมา รวมทั้งว่าที่ผู้สมัคร ส.อบจ.นครราชสีมา ส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่ที่ไม่เคยลงสมัครรับเลือกตั้งมาก่อน โดยหวังจะได้คะแนนเสียงจากคนรุ่นใหม่

 

ส่วนที่ จ.ตรัง ก็เป็นศึกสายเลือดพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ที่เปิดตัวมาก่อนหน้านี้คือนายบุ่นเล้ง โล่สถาพรพิพิธ ลุงของน.ส.สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ ส.ส.ตรัง เขต 3 พรรค ปชป. ที่จะลงชิงเก้าอี้ นายก อบจ.ตรัง ในนามหัวหน้าทีมกิจปวงชนแทนนายกิจ หลีกภัย อดีตนายก อบจ.ตรัง พี่ชายนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ที่ประกาศวางมือ แต่ล่าสุด นายสาธร วงศ์หนองเตย น้องชายนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง เขต 2 พรรค ปชป. ก็ประกาศลงสมัครชิงนายก อบจ.ตรังเช่นกัน

 

นายสาธรกล่าวว่า ตัดสินในลงสมัครนายก อบจ.ตรัง โดยจะรวบรวมผู้สมัคร ส.อบจ.ครบ 30 เขต ที่ผ่านมาทำงานในพื้นที่มาโดยตลอด เคยขึ้นเวทีช่วยผู้สมัคร ส.ส.ตรัง ทั้งนายชวน หลีกภัย นายประกิต รัตตมณี และนายวิเชียร คันฉ่อง หาเสียง และนายชวน เคนตั้งให้ตนเป็นผู้ช่วย ส.ส.

 

ที่ จ.ลำปาง ก็จะเป็นศึกสายเลือดพรรคเพื่อไทย(พท.) หลังน.ส.ตวงรัตน์ โล่ห์สุนทร อายุ 57 ปี อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค พท.บุตรสาวนายไพโรจน์ โล่ห์สุนทร อายุ 83 ปี ส.ส.ลำปาง เขต 2 พรรค พท. ประกาศจะลงสมัครนายก อบจ.ลำปางครั้งนี้ เพื่อแข่งกับนายพินิจ จันทรสุรินทร์ อายุ 83 ปี อดีต ส.ส.ลำปาง เขต 4 หลายสมัยของพรรคไทยรักไทย(ทรท.) ซึ่งมีกระแสข่าวว่าได้รับการสนับสนุนช่วยเหลือจากพรรค พปชร.

 

ยังมีอีกหลายจังหวัดที่จะมีการชิงชัยระหว่างคู่แข่งจากต่างพรรค และพรรคพวกกันเอง รวมทั้งคู่แข่งหน้าใหม่ ดังนั้นศึกเลือกตั้ง นายก อบจ.และส.อบจ.ครั้งนี้ดุเดือดเลือดพล่านแน่นอน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง