รีเซต

ตำนานแมร์เคิล 16 ปีนายกฯหญิงเยอรมัน จากแฟนบอลถึงผู้นำโลก

ตำนานแมร์เคิล 16 ปีนายกฯหญิงเยอรมัน จากแฟนบอลถึงผู้นำโลก
ข่าวสด
26 กันยายน 2564 ( 05:18 )
77
ตำนานแมร์เคิล 16 ปีนายกฯหญิงเยอรมัน จากแฟนบอลถึงผู้นำโลก

ตำนานแมร์เคิล - เอเอฟพี รายงานสรุปภาพลักษณ์ที่โดดเด่นของ นางแองเกลา แมร์เคิล จากนักเคมีควอนตัมสู่นายกรัฐมนตรีแห่งเยอรมนี ขึ้นแท่นเป็นสตรีผู้ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก วาระที่ผู้นำหญิงกำลังจะลงตำแหน่งที่ทำงานหนักฝ่าวิกฤตต่างๆ มานาน 16 ปี

 

 

เริ่ม ตำนานแมร์เคิล ที่กระท่อมชาวประมง

ปี 2535 หนึ่งปีหลังกำแพงเบอร์ลินทลายลง แมร์เคิลในตอนนั้นอายุ 36 ปี เดินเข้าไปในกระท่อมของเหล่าชาวประมงที่เกาะราเกิน ด้วยชุดแจ็กเก็ตคลุมเสื้อยืด กระโปรงยาว พูดคุยกับชาวประมงเหล่านั้นทุกคน

 

 

“เธอทำให้เราประทับใจว่า เธอเข้าใจพวกเรา” หนึ่งในนั้นกล่าว และบอกว่าจะไปเลือกนักการเมืองหญิงคนนี้ที่ลงสมัครเป็นผู้แทนเขตสตราลซุนด์-ราเกิน-กริมเมิน

 

 

การลงเลือกตั้งครั้งแรกของแมร์เคิลครั้งนั้นเป็นเส้นทางสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

 

 

ปี 2548 พรรคอนุรักษนิยม เซเดอู-เซเอสอู CDU-CSU ชนะการเลือกตั้งแบบฉิวเฉียด แมร์เคิลขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศ

 

 

นักเตะคนที่ 12 ของทีม

นอกเหนือจากการนำประเทศสร้างเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง จัดการกับผู้อพยพที่ทะลักยุโรป จนถึงการยุติโรงงานพลังงานนิวเคลียร์ และลดการปล่อยก๊าซก่อภาวะเรือนกระจกเพื่อลดโลกร้อน ซึ่งเป็นเรื่องน่าวิตกมากของคนรุ่นใหม่

 

 

เอเอฟพีเลือกนำเสนอเรื่องราวของนางแมร์เคิล ในฐานะแฟนบอลคนสำคัญของทีมชาติเยอรมัน ถึงขั้นมีคำพูดว่า เธอคือผู้เล่นคนที่ 12 ของทีม

 

 

หนึ่งปีหลังเข้ารับตำแหน่ง นายกฯ แมร์เคิลรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพจัดฟุตบอลโลก หนือ เวิลด์ คัพ 2006

 

 

ตอนนั้นทีมอินทรีเหล็กจบตำแหน่งที่ 3 ในมหกรรม ท่ามกลางการฉลองอย่างครึกครื้นที่ทีมกลับมาเล่นได้อย่างสนุกเร้าใจอีกครั้ง นิตยสารไทม์ ของสหรัฐ ยกย่องว่า แมร์เคิลคือสตรีผู้ปลุกใจเยอรมนี

 

 

 

 

ฟุตบอลไม่ใช่เป็นเรื่องคลั่งไคล้ของแมร์เคิล ซึ่งติดตามเอาใจใส่ทีมชาติมาหลานปี ภาพที่เธอไชโยโห่ฮิ้วจังหวะที่ทีมเยอรมันทำประตูได้ ทำให้สื่อเยอรมันเขียนความเห็นว่า “ผู้เล่นคนที่ 12 ของทีมมีชื่อว่า แองเกลา”

 

 

 

 

นิตยสารดีไซต์ รายสัปดาห์ ยังตีพิมพ์จดหมายที่แมร์เคิลเขียนตอบรับกับ บาสเตียน ชไวน์สไตเกอร์ และเรียกขำๆ ว่าจดหมายรัก เพราะขึ้นต้นว่า “บาสตี้ที่รัก” และลงท้ายว่า “แองจี้ ของคุณ”

 

 

 

 

ลูคัส โพโดลสกี นักเตะเพื่อนซี้ของบาสตี้ เคยทวีตข้อความถึงนายกฯหญิง ที่ไปชมทีมชาติเยอรมันเตะนัดแรกฟุตบอลโลก 2014 ที่บราซิล ว่าเป็นพลังใจจากคุณแม่อย่างยิ่ง โดยเขียนคำว่า Muttivation มาจากภาษาเยอรมัน Mutti ที่ใครๆ เรียกเป็นชื่อเล่นของนายกฯ แมร์เคิล แปลว่า คุณแม่

 

 

 

 

ส่วนการแข่งขันยูโร 2020 ที่จัดในปีนี้ แมร์เคิลไม่ได้ไปนั่งเชียร์ที่อัฒจันทร์เหมือนเคย เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ขณะที่ทีมเยอรมันตกรอบ 16 ทีมสุดท้าย

 

 

ฝ่าวิกฤตยูโร

ถ้าฟุตบอลทำให้เห็นมุมรู้สึกดีๆ กับนายกฯ แมร์เคิล ชาวกรีกกลับจะเห็นมุมแข็งกร้าวจากนายกฯหญิงเยอรมันคนนี้

 

 

นางแมร์เคิลไม่ยอมใจอ่อนใดๆ ให้กับแผนรัดเข็มขัด เพื่อปฏิรูปการเงินของกรีซ หลังจากเกิดวิกฤตที่กรีซไปยืนอยู่ปากเหวที่ใกล้ล้มละลาย และเสี่ยงจะกระเด็นออกจากการเป็นสมาชิกยูโรโซน เมื่อปี 2558

 

 

 

ท่าทีดังกล่าวของผู้นำหญิงเยอรมนีทำให้ชาวกรีกเดินขบวนประท้วง และมีบางคนถือโปสเตอร์ต่อต้านเป็นภาพที่นางแมร์เคิลมีหนวดเหมือนกับฮิตเลอร์

 

 

อย่างไรก็ตาม ข้อบังคับดังกล่าวพังไปแล้วด้วยสถานการณ์โควิด นายกฯหญิงเยอรมันต้องเปลี่ยนแผนเลี้ยวกลับมาสร้างหนี้มหาศาลเพื่อดึงเยอรมนีออกมาจากวิกฤต

 

 

นอกจากนี้ยังต้องผนึกกำลังกับ นายเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ในการจัดตั้งกองทุนฟื้นฟูอียู 950,000 ล้านยูโร

https://youtu.be/8bx5kzxUTFY

 

เราต้องทำได้

ระหว่างที่ผู้อพยพนับหมื่นนับแสนหลั่งไหลเข้าไปในเยอรมนี จนเจ้าหน้าที่รับมือสถานการณ์ฉุกเฉินต้องอยู่ภายใต้ความกดดันอย่างสูง ส่วนชาติยุโรปฝั่งตะวันออกก็ต่อต้านอย่างหนัก นายกฯแมร์เคิลกลับพูดเพื่อเรียกความมั่นใจว่า “เราต้องทำได้”

 

 

 

การตัดสินใจของนายกฯ แมร์เคิล เมื่อวันที่ 4 ก.ย. 2558 ที่ยังให้เยอรมนีเปิดชายแดนรับผู้อพยพจากอิรักและซีเรีย ไม่เพียงเป็นนโยบายด้านผู้อยพของยุโรป ยังไปปลุกผีฝ่ายขวาจัดในเยอรมนีให้ออกมาต่อต้าน จนมีส.ส.เข้าสภาอย่างที่ไม่เคยทำได้มาก่อนในการเลือกตั้งปี 2560

 

 

ผู้นำโลกเสรี

ข้อความพิเศษที่นายกฯ แมร์เคิลส่งถึงโดนัลด์ ทรัมป์ ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ เมื่อเดือนพ.ย. 2559 ที่ยินดีจะให้ความร่วมมือบนพื้นฐานของหลักคุณค่าประชาธิปไตยเท่านั้นโดยไม่มีคำใดอ่อนข้อให้ ทำให้เธอได้รับการยกย่องเป็นผู้นำของโลกเสรีไปทันที

ภาพฮือฮานาทีชนทรัมป์

อีกทั้งเป็นจุดเริ่มต้นของความสัมพันธ์ที่แยกวงออกไป และแฟนๆ พากันฮือฮามากกับภาพถ่ายในการประชุมสุดยอดจี 7 ที่แคนาดา จังหวะนั้นเหมือนส่งสารว่า ผู้นำหญิงลุยทรัมป์ให้จนมุม

ตอนนั้นนางแมร์เคิลเองให้สัมภาษณ์ว่า “พวกเราถกเถียงประเด็นกันอย่างจริงจัง ท่านประธานาธิบดีมีความเห็นอย่างหนึ่ง ดิฉันเห็นอีกอย่าง แต่เราก็หาจุดเข้าใจกันได้เสมอ เราจะยังคงพูดคุยและเจรจาต่อรองได้”

ผลงานและเหตุการณ์สำคัญทั้งหมดนี้ประกอบเป็น ตำนานแมร์เคิล ที่จะปิดฉากลง หลังการเลือกตั้งของชาวเยอรมันในวันอาทิตย์ที่ 26 ก.ย. นี้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง