รีเซต

ผลเลือกตั้งเยอรมันสุดสูสี ซ้ายเฉือนชัย ฝ่ายขวาไร้แมร์เคิล-ดิ่งวูบ

ผลเลือกตั้งเยอรมันสุดสูสี ซ้ายเฉือนชัย ฝ่ายขวาไร้แมร์เคิล-ดิ่งวูบ
ข่าวสด
27 กันยายน 2564 ( 03:16 )
63
ผลเลือกตั้งเยอรมันสุดสูสี ซ้ายเฉือนชัย ฝ่ายขวาไร้แมร์เคิล-ดิ่งวูบ

 

ผลเลือกตั้งเยอรมันสุดสูสี - เอพี รายงานผลการเลือกตั้งทั่วไปของเยอรมนี ว่าเอ็กซิตโพลออกมาสูสีจนยากจะดูออกว่าพรรคฝ่ายซ้ายหรือฝ่ายขวาจะได้จัดตั้งรัฐบาล หลังจากนางแองเกลา แมร์เคิล วางมือจากการเป็นนายกรัฐมนตรีอย่างยาวนาน 16 ปี

 

โอลาฟ ชอลซ์ แห่งพรรคโซเชียล เดโมแครต ฉลองความสำเร็จ ที่กรุงเบอร์ลิน เมื่อ 26 ก.ย. (AP Photo/Michael Sohn)

 

เอ็กซิตโพลของสถานี ARD พรรคโซเชียล เดโมเครต SPD ฝ่ายซ้าย-กลาง ภายใต้การนำของ นายโอลาฟ ชอลซ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ได้ร้อยละ 25.5 ส่วนพรรคคริสเตียน เดโมเครติก ยูเนียน CDU/CSU ฝ่ายขวา-กลาง ที่มีนายอาร์มิน ลาเชต เป็นหัวหน้าพรรคแทนนางแมร์เคิล ทำคะแนนได้ต่ำสุดเท่า คือร้อยละ 24.5 ดิ่งวูบจากเมื่อ 4 ปีก่อนที่ทำได้ 32.9%

 

FILE - โปสเตอร์หาเสียงของพรรค SDP, พรรคกรีน และพรรค CDU (AP Photo/Martin Meissner, File)

 

ส่วนเอ็กซิตโพลของสถานี ZDF ออกมาคล้ายกัน คือพรรค SPD ได้ 25.7% ส่วนพรรค CDU/CSU ได้ 24.6% ตามมาด้วยพรรคกรีน 14% และ พรรคฟรีเดโมแครตส์ ที่สนับสนุนใกล้ชิดภาคธุรกิจได้ 12% ด้านพรรคขวาตกขอบ หรือ อัลเทอร์เนทีฟ ฟอร์ เยอรมนี ที่ไม่มีพรรคการเมืองใดต้องการทำงานด้วย ได้ที่นั่งลดลง เหลือ 11% น้อยกว่าเมื่อปี 2560 ที่มีส.ส.เข้าสภาได้ครั้งแรก 12.6%

 

แอนนาเลนา แบร์บ็อก หัวหน้าพรรคกรีน เนื้อหอมแล้ว หลังจากพรรคมีคะแนนอันดับสาม (Jan Woitas/dpa via AP)

 

ผลการเลือกตั้งดังกล่าวนับเป็นผลที่เยอรมนีไม่เคยเจอมาก่อนว่า พรรคที่จะเป็นแกนนำรัฐบาล มีสัดส่วนชัยชนะน้อยกว่า 31%

 

จากผลดังกล่าว จึงคาดเดาไม่ออกว่า พรรคที่มีคะแนนมาเป็นที่ 3 และ ที่ 4 จะสนับสนุนพรรคใดเป็นแกนนำรัฐบาล อีกทั้งกระบวนการจัดตั้งรัฐบาลของชาติที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดของยุโรป ยังซับซ้อนและกินเวลานาน

 

นายคริสเตียน ลินด์เนอร์ หัวหน้าพรรคฟรีเดโมแครตส์ ปลื้มมาก ผลออกมาเป็นพรรคอันดับ 4 แต่กลายเป็นพรรคสำคัญสำหรับการจัดตั้งรัฐบาลผสม (Sebastian Kahnert/dpa via AP)

 

พรรคที่มีคะแนนดีที่สุดอาจไม่ใช่สิ่งรับประกันได้ว่า หัวหน้าพรรคนั้นจะได้นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี สถานการณ์นี้ทำให้นางแมร์เคิลต้องรักษาการผู้นำประเทศต่อไป จนกว่าจะตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ได้ลงตัว

 

ถ้ายังจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ นางแมร์เคิลก็จะรักษาการเก้าอี้นายกฯ ต่อไปเรื่อยๆ ก่อน (AP Photo/Martin Meissner)

 

นายลาเชต กล่าวว่า แน่นอนว่าผลที่ออกมา ทำให้พรรคไม่ปลาบปลื้มเลย อีกทั้งยังทำให้พรรคประชาธิปไตยทั้งหมดเผชิญความท้าทายครั้งใหญ่ ทั้งนี้ CDU/CSU จะพยายามจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ เพราะเยอรมนีต้องการพรรคร่วมรัฐบาลสำหรับอนาคตเพื่อผลักดันประเทศให้ทันสมัย

 

นายอาร์มิน ลาเชต หัวหน้าพรรค CDU ยังประกาศตั้งรัฐบาลสู้เช่นกัน เมื่อ 26 ก.ย. (AP Photo/Martin Meissner)

 

ด้านพรรค SPD นับว่าประสบความสำเร็จครั้งใหญ่ในการเลือกตั้ง เพราะผลเลือกตั้งครั้งก่อนมีสัดส่วนเพียง 20.5% จากผลดังกล่าวทำให้นายลาร์ส คลิงไบล์ เลขาธิการพรรคประกาศว่า พรรค SPD ก็พร้อมที่จะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเช่นกัน

 

https://youtu.be/-WrJLAkz9uU

 

ทั้งนี้ พรรคที่จะถูกจีบเข้าร่วมรัฐบาลจากทั้งสองฝ่ายมากที่สุด คือพรรคกรีน และพรรคฟรีเดโมแครตส์ ซึ่งก่อนการเลือกตั้ง พรรคกรีนมีแนวโน้มร่วมกับพรรค SPD มากกว่า ส่วนพรรคฟรีเดโมแครตส์ ก็เอนเอียงมาสนับสนุนพรรค CDU/CSU

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง