รีเซต

ปูตินพูดครั้งแรกถึงตาลิบัน-อัฟกาฯ จี้โลกหยุดแทรกแซงภายใน หวั่นล่มสลาย

ปูตินพูดครั้งแรกถึงตาลิบัน-อัฟกาฯ จี้โลกหยุดแทรกแซงภายใน หวั่นล่มสลาย
ข่าวสด
20 สิงหาคม 2564 ( 23:15 )
54
ปูตินพูดครั้งแรกถึงตาลิบัน-อัฟกาฯ จี้โลกหยุดแทรกแซงภายใน หวั่นล่มสลาย

 

ปูตินพูดครั้งแรกถึงตาลิบัน - เมื่อวันที่ 20 ส.ค. คอมเมียร์ซันต์ รายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ผู้นำเยอรมนี แถลงข่าวร่วมกัน หลังการพบปะหารือที่พระราชวังเครมลิน ในกรุงมอสโก

 

นับเป็นการพบปะระหว่างสองผู้นำเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดการระบาดใหญ่ของโควิด-19 และเป็นการเยือนรัสเซียครั้งสุดท้ายของนางแมร์เคิลในฐานะนายกรัฐมนตรีเยอรมนี เนื่องจากจะไม่ลงสมัครชิงตำแหน่งผู้นำประเทศในการเลือกตั้งทั่วไปวันที่ 26 ก.ย. 2564

 

Канцлер Германии Ангела Меркель и президент России Владимир Путин © Михаил Метцель/ТАСС

 

สำหรับประเด็นการหารือ ก่อนหน้านี้ เครมลินระบุว่า ผู้นำรัสเซียและเยอรมนีจะหารือสถานะและมุมมองการพัฒนาความร่วมมือทวิภาคีในหลายด้าน ตลอดจนพิจารณาประเด็นเฉพาะระหว่างประเทศและระดับภูมิภาค

 

ส่วนฝั่งเยอรมนีระบุถึงการพบปะจะหารือการต่อสู้การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ตลอดจนความขัดแย้งทางตะวันออกของยูเครน สถานการณ์รอบเบลารุส วิกฤตในอัฟกานิสถาน ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญในเวลานี้ ตลอดจนโครงการท่อก๊าซนอร์ด-สตรีม 2 และยูเครนในฐานะประเทศทางผ่านท่อก๊าซรัสเซีย

 

EPA-EFE/Guido Bergmann HANDOUT HANDOUT EDITORIAL USE ONLY/NO SALES

 

ประธานาธิบดีปูตินระบุถึงปัญหาในอัฟกานิสถาน เป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญในการพูดคุยกับนางแมร์เคิล โดยกล่าวว่า กลุ่มตาลิบัน ซึ่งเป็นขบวนการก่อการร้ายผิดกฎหมายในรัสเซียนั้น ควบคุมอัฟกานิสถานเกือบทั้งหมดแล้ว "นี่เป็นความจริง จากความจริงที่คุณจะต้องจัดการต่อไป"

 

ผู้นำรัสเซียกล่าวว่า ตอนนี้สิ่งสำคัญที่สุดคือป้องกันกลุ่มผู้ก่อการร้ายเข้าไปในประเทศเพื่อนบ้าน รวมถึงภายใต้คราบของผู้ลี้ภัย และว่านักรบตาลิบันประกาศยุติการสู้รบไปแล้ว เริ่มฟื้นฟูความสงบเรียบร้อยของประชาชน และยังรับประกันความปลอดภัยต่อพลเมืองและชาวต่างชาติ จึงแสดงความหวังว่า กลุ่มตาลิบันจะปฏิบัติตามพันธกรณีของตน และว่าประชาคมระหว่างประเทศและคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติต้องติดตามกระบวนการนี้

 

ประธานาธิบดีปูตินเรียกร้องยุติ "นโยบายขาดความรับผิดชอบในการนำค่านิยมของคนอื่นจากภายนอก" และ "ความพยายามสร้างประชาธิปไตยในประเทศอื่นตามแบบคนอื่น" โดยไม่คำนึงถึงลักษณะทางประวัติศาสตร์ ศาสนา และชาติ

 

ผู้นำรัสเซียยังระบุว่า การนำค่านิยมจากภายนอกเข้ามาในอัฟกานิสถานนั้นไม่สร้างสรรค์ และการทดลองเช่นนี้จะนำไปสู่การล่มสลายของรัฐเท่านั้น

 

ส่วนนายกรัฐมนตรีแมร์เคิลเรียกการยึดอำนาจในอัฟกานิสถานของกลุ่มตาลิบันเป็น "ช่วงเวลาแห่งความสิ้นหวัง" และขอให้รัฐบาลรัสเซียให้ความสำคัญกับประเด็นความช่วยเหลือมนุษยธรรมในการเจรจากับกลุ่มตอลิบาน

 

"ดิฉันขอให้ฝ่ายรัสเซียในการเจรจากับกลุ่มตอลิบานชี้ให้เห็นถึงประเด็นความช่วยเหลือมนุษยธรรมจากสหประชาชาติในอัฟกานิสถาน เพื่อให้ความช่วยเหลือมนุษยธรรมดังกล่าว ในมุมของประเทศเรา ผู้ให้ความช่วยเหลือเรา นั่นคือบุนเดสแวร์ ตำรวจสหพันธรัฐเยอรมนี พวกเขาควรสามารถเดินทางออกจากอัฟกานิสถานได้" นางอังเกลาระบุ

 

Russian President Vladimir Putin receives German Chancellor Angela Merkel at the Kremlin in Moscow, Russia August 20, 2021. Guido Bergmann/BPA/Handout via REUTERS ATTENTION EDITORS - THIS IMAGE HAS BEEN SUPPLIED BY A THIRD PARTY NO RESALES. NO ARCHIVES

 

ก่อนหน้านี้ ระหว่างการหารือกับนางแมร์เคิล ประธานาธิบดีปูตินกล่าวว่า เยอรมนียังเป็นหนึ่งในพันธมิตรหลักของรัสเซีย

 

"ผมต้องการบอกว่า สหพันธรัฐเยอรมนียังเป็นหนึ่งในพันธมิตรหลักสำหรับประเทศของเรา และทั้งในยุโรปและในโลกโดยรวม รวมถึงขอบคุณความมุมานะของคุณ (นางแมร์เคิล) ในช่วง 16 ปี ในฐานะนายกรัฐมนตรีเยอรมนี ในมิติของประเทศแล้ว สหพันธรัฐเยอรมนีสำหรับประเทศเราเป็นพันธมิตรทางการค้าและเศรษฐกิจอันดับที่สองรองจากจีน" ประธานาธิบดีกล่าวในช่วงเริ่มต้นของการหารือ ตามข้อมูลของเว็บไซต์เครมลิน

 

MOSCOW, RUSSIA - AUGUST 20, 2021: Germany's Chancellor Angela Merkel (L) and Russia's President Vladimir Putin give a press conference following their meeting at Moscow's Kremlin. Merkel will not seek re-election as Germany's chancellor in the 2021 German federal election scheduled for September 26. Mikhail Metzel/TASS

 

ผู้นำรัสเซียระบุว่า ทั้งสองฝั่งมีประเด็นมากมายที่ต้องการอภิปรายเป็นการส่วนตัว "ผมแน่ใจว่า นี่จะไม่เป็นเพียงการเยือนอำลาที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจของคุณ (นางแมร์เคิล) ที่จะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีเยอรมนีต่อไป แต่ยังเป็นการเยือนที่เต็มไปด้วยเนื้อหาทางธุรกิจและจริงจัง" นายปูตินกล่าว

 

ขณะที่นางแมร์เคิลระบุว่า ต้องการหารือกับประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปูติน ถึงสถานการณ์ในอัฟกานิสถาน ลัตเวีย ความสัมพันธ์ทวิภาคีของรัสเซียและเยอรมนี ตลอดจนสถานะประชาสังคมในรัสเซีย และว่าเยอรมนีมีแผนที่จะรักษาการติดต่อกับรัสเซียต่อไป "แม้ว่าพวกเราจะไม่ความเห็นไม่ตรงกันก็ตาม เป็นการดีที่เราพูดคุยซึ่งกันและกัน" นางแมร์เคิลกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง