รีเซต

ความสามารถ GPT-4o จาก OpenAI อาจจะเป็นสิ่งที่ iOS ต้องการ !

ความสามารถ GPT-4o จาก OpenAI อาจจะเป็นสิ่งที่ iOS ต้องการ !
TNN ช่อง16
14 พฤษภาคม 2567 ( 14:01 )
23
ความสามารถ GPT-4o จาก OpenAI อาจจะเป็นสิ่งที่ iOS ต้องการ !

โอเพิ่น เอไอ (OpenAI) บริษัทด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ชื่อดัง ได้เปิดตัวโมเดลปัญญาประดิษฐ์ GPT-4o หรืออีกชื่อว่า จีพีที โฟร์ ออมนิโมเดล (GPT-4 Omnimodel) ซึ่งได้รับการพัฒนาขึ้นมาจากความสามารถพื้นฐานหลายรูปแบบ โดยมุ่งเน้นสนทนาโต้ตอบ การมองเห็น และการวิเคราะห์ที่ดียิ่งขึ้น


สรุปความสามารถของ GPT-4o จาก OpenAI

ความสามารถของ GPT-4o สามารถจัดออกเป็น 3 หมวดหมู่หลัก ดังนี้


การโต้ตอบ

GPT-4o รองรับการสั่งงานด้วยเสียงได้ทั้งหมด 50 ภาษา และสามารถทำหน้าที่แปลได้แบบทันควันเหมือนล่าม โดยโมเดลนี้จะสามารถคุยโต้ตอบแบบทันทีกับผู้ใช้ อีกทั้งยังสามารถขัดจังหวะได้ โดยไม่ต้องรอให้ AI พูดจบ พร้อมน้ำเสียงที่มีการเล่นน้ำเสียงเพื่อสื่ออารมณ์ โดยในงานได้ยกตัวอย่างการสั่งการให้เล่านิทาน


การอ่านข้อมูล

เมื่อผู้ใช้เปิดกล้องบนสมาร์ตโฟน GPT-4o จะสามารถอ่านลายมือได้แบบเรียลไทม์ ในรูปแบบการประมวลผลผ่านวิดีโอ ซึ่งในงานสาธิตการให้สอนทำการบ้านสมการเชิงเส้นอย่างง่าย รวมถึงอ่านข้อความและข้อมูลจากภาพได้ เช่น การอ่านโค้ด (Coding) ที่ออกแบบไว้


การวิเคราะห์ข้อมูล

หนึ่งในความสามารถที่โดดเด่นที่สุดภายในงานสาธิต คือความสามารถในการอ่านและแปลงข้อมูลเป็นกราฟแสดงผล รวมถึงแปลความหมายกราฟและถ่ายทอดออกมาเป็นคำพูดอธิบาย ที่ผู้ใช้สามารถขัดจังหวะการรายงานและถามในประเด็นที่ละเอียดได้ด้วยเช่นกัน




GPT-4o ความสามารถที่ Apple ต้องการ

บิสสิเนส อินไซเดอร์ (Business Insider) มองว่าความสามารถทั้งหมดที่ GPT-4o ทำได้และเผยออกมานั้นเหนือว่าทุกระบบสั่งงานด้วยเสียง (Voice Assistant) ไม่เว้นแม้แต่สิริ (Siri) ของ Apple เอง เพราะ GPT-4o ไม่จำเป็นต้องตะโกนบอกเพื่อ “ปลุก” การทำงานเหมือนกับที่ Siri ต้องทำ (Hey Siri!) 


นอกจากความสามารถในการสื่อสารอย่างเป็นธรรมชาติและลื่นไหลแล้ว GPT-4o ยังแสดงให้เห็นว่า AI สามารถเข้าใจและช่วยเหลือความต้องการของมนุษย์ได้อย่างตรงจุดมากกว่า Voice Assistant ในปัจจุบัน ซึ่งนี่เป็นความต้องการของ Apple ที่อยากพัฒนา Siri ให้มีรูปแบบการทำงานในทิศทางเดียวกัน


อย่างไรก็ตาม ความเป็นส่วนตัว (Privacy) ที่เป็นหัวใจการบริการ Apple นั้นทำให้การพัฒนาโมเดล AI นั้นเป็นไปอย่างล่าช้า เพราะข้อมูลเป็นปัจจัยอย่างหนึ่งที่สำคัญในการทำให้ AI มีความรอบรู้เพียงพอ แต่ก็ต้องแลกกับการละเมิดความเป็นส่วนตัว


โดยก่อนหน้านี้ มาร์ก เกอร์แมน (Mark Gurman) คอลัมนิสต์และผู้สื่อข่าวที่เชี่ยวชาญในเรื่องของ Apple จากบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่า Apple บรรลุข้อตกลงในการนำ ChatGPT มาเป็นส่วนหนึ่งในความสามารถใหม่ของระบบปฏิบัติการ iOS ที่ใช้กับ iPhone ซึ่งจะปรากฎในรุ่นถัดไป หรือ iOS 18 ด้วยเช่นกัน



ข้อมูลจาก Business Insider, Techcrunch, Forbes

ภาพจาก OpenAI

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง