รีเซต

ศักดิ์สยาม เล็งเปิดมอเตอร์เวย์ช่วงบางปะอิน-โคราช ให้วิ่งฟรีช่วงสงกรานต์

ศักดิ์สยาม เล็งเปิดมอเตอร์เวย์ช่วงบางปะอิน-โคราช ให้วิ่งฟรีช่วงสงกรานต์
มติชน
18 มีนาคม 2564 ( 14:10 )
56
ศักดิ์สยาม เล็งเปิดมอเตอร์เวย์ช่วงบางปะอิน-โคราช ให้วิ่งฟรีช่วงสงกรานต์

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า การเตรียมความพร้อมของกระทรวงคมนาคมก่อนถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่ในครั้งนี้รัฐบาลกำหนดให้มีวันหยุดยาวรวม 6 วัน หรือระหว่างวันที่ 10-15 เมษายนนี้ ตนจึงได้สั่งการให้กรมทางหลวง (ทล.) ไปดูทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ช่วงบางปะอิน-นครราชสีมา ช่วงลำตะคลอง ว่าสามารถเปิดให้ใช้บริการฟรีชั่วคราวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ได้หรือไม่ ซึ่งต้องเข้าไปดูหลายเรื่องทั้งเรื่องไฟส่องสว่าง ความปลอดภัยบนถนน ความรักษาความปลอดภัยของสถานที่ต่างๆ และทางขึ้นลง เพื่ออำนวยความสะดวกและและสร้างวามปลอดภัยให้กับประชาชนต่อไป

 

นายศักดิ์สยามกล่าวว่า เบื้องต้นคาดว่าความป็นไปได้ที่จะเปิดให้บริการเกิน 90% และคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ประมาณ 30 กิโลเมตร (กม.) สามารถใช้งานได้ 2 ช่องจราจร โดยรูปแบบเดินรถทางเดียว (วันเวย์) ทั้งไปและกลับ และในวันที่ 25 มีนาคมนี้ จะมีการประชุมเพื่อบริหารการจราจรช่วงเทศกาลสงกรานต์ ครั้งที่ 1 ก่อนจะนำข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาสรุปอีกครั้งในวันที่ 1 เมษายน 2564 อีกครั้ง ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้บริการเส้นทางดังกล่าวระหว่างวันที่ 8-19 เมษายนนี้

 

หากกรณีที่ถนนให้บริการไม่เพียงพอต่อรถที่ต้องการมาใช้บริการเส้นทางดังกล่าว ทางกระทรวงคมนาคมมีแนวคิดที่จะทำแบบจำลองใหม่ ในเรื่องของการใช้รถใช้ถนนจะใช้ลักษณะการจัดการคล้ายกับรถไฟ ที่มีการจำกัดที่ชัดเจนว่ารถแต่ละสายต้องออกเดินทางกี่โมง หากสามารถนำรูปแบบดังกล่าวมาใช้กับรถยนต์ หรือได้รับความร่วมมือจากประชาชน เชื่อว่าจะคลี่คลายปัญหารถติดได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง