รีเซต

1 ก.พ.นี้ ลงทะเบียน Test&Go ไม่จำกัดประเทศ เคาะเพิ่มแซนด์บ็อกซ์ 'ชลบุรี-เกาะช้าง'

1 ก.พ.นี้ ลงทะเบียน Test&Go ไม่จำกัดประเทศ เคาะเพิ่มแซนด์บ็อกซ์ 'ชลบุรี-เกาะช้าง'
TNN ช่อง16
21 มกราคม 2565 ( 17:08 )
116
1 ก.พ.นี้ ลงทะเบียน Test&Go ไม่จำกัดประเทศ เคาะเพิ่มแซนด์บ็อกซ์ 'ชลบุรี-เกาะช้าง'

วันนี้ (21 ม.ค.65) นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันความพร้อมของกระทรวงการต่างประเทศในการเปิดรับลงทะเบียนผู้เดินทางเข้าประเทศแบบ Test and Go และการปรับมาตรการที่เกี่ยวข้องในการเดินทางเข้าประเทศไทย ที่จะเริ่มใช้ 1 ก.พ.นี้ 

โดยระบุว่า จะมีการเปิดการลงทะเบียนระบบ Thailand Pass เพื่อเข้าประเทศ ในเวลา 09.00 น. เป็นต้นไป โดยมีการปรับเปลี่ยนในรายละเอียดในการลงทะเบียนฯ ได้แก่ 

1.การไม่จำกัดประเทศ/พื้นที่ต้นทางที่สามารถเดินทางเข้ามาได้

2.ผู้เดินทางต้องจองและจ่ายค่าโรงแรมหรือที่พัก SHA Extra Plus /AQ/OQ/AHQ ที่มี โรงพยาบาลคู่ปฏิบัติการ จำนวน 2 คืน ในวันแรกที่เดินทางมาถึง และวันที่ 5 ที่อยู่ในประเทศไทย โดยไม่จำเป็นต้องเป็นโรงแรมเดียวกัน หรืออยู่ในจังหวัดเดียวกัน 

สำหรับในการจองโรงแรม จะรวมค่าตรวจโควิดด้วยวิธี RT-PCR หรือมีการจ่ายค่าตรวจ ทั้ง 2 ครั้ง และผู้เดินทางต้องรออยู่ในโรงแรมเพื่อรอผลตรวจ เพื่อประโยชน์ในการควบคุมโรคและป้องกันกรณีผู้ติดเชื้อไม่เดินทางมารายงานตัว

กรณีพักไม่เกิน 5 วันไม่ต้องแสดงหลักฐานการจอง และจ่ายค่าที่พักและค่าตรวจครั้งที่ 2 แต่ให้แสดงบัตรโดยสารเครื่องบินขากลับ

ทั้งนี้ กรมควบคุมโรค จะกำหนดเงื่อนไขกรณีที่ประกันภัยของผู้เดินทางไม่ครอบคลุมค่ารักษาพยาบาลในไทย โดยจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล รวมถึง Hospitel ด้วยตนเอง

นายธานี ยืนยันด้วยว่า การเข้าประเทศแบบ Test and Go จะเป็นมาตรการหลักในการเข้าประเทศหลังจากวันที่ 1 ก.พ.เป็นต้นไป และหากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 มีแนวโน้มรุนแรงขึ้น ก็พร้อมพิจารณาปรับมาตรการให้เหลือเพียง Sandbox และ AQ ตามเดิมได้

นายธานี ยังระบุด้วยว่า ศบค.มีมติเปิดการลงทะเบียน Thailand Pass เพื่อเข้าพื้นที่ Sandbox เพิ่มเติม ใน 2 พื้นที่ ตั้งแต่เดือน ก.พ.เป็นต้นไป ได้แก่ จ.ชลบุรี ในอำเภอบางละมุง เมืองพัทยา อำเภอศรีราชา เกาะสีชัง และตำบาลนาตอมเทียน และบางเสร่ รวมถึง จ.ตราด พื้นที่เกาะช้าง

โดยผู้เดินทางสามารถเดินทางไป-มา ระหว่างพื้นที่ Sandbox เดิม จ.ภูเก็ต กระบี่ พังงา และสุราษฎร์ธานี ครอบคลุมเกาะสมุย เกาะเต่า และเกาะพะงัน ได้ภายใน 7 วันที่พำนักใน Sandbox 

และต้องจองโรงแรม SHA Extra Plus หรือ AQ เป็นเวลา 7 วัน พร้อมการตรวจ RT-PCR 2 ครั้ง ในวันแรกและวันที่ 5-6 โดยสามารถย้ายโรงแรม ในพื้นที่ หรือ กลุ่มจังหวัด Sandbox ได้ไม่เกิน 3 แห่ง.


ภาพจาก TNN ONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง