รีเซต

'หมอฟัน' ให้ความรู้ ลูกในท้องแย่งแคลเซียมจากฟันแม่ไม่ได้ หลัง 'ประยุทธ์' ห่วงมีลูกหลายคนฟันเสีย

'หมอฟัน' ให้ความรู้ ลูกในท้องแย่งแคลเซียมจากฟันแม่ไม่ได้ หลัง 'ประยุทธ์' ห่วงมีลูกหลายคนฟันเสีย
ข่าวสด
16 ธันวาคม 2564 ( 15:43 )
80
'หมอฟัน' ให้ความรู้ ลูกในท้องแย่งแคลเซียมจากฟันแม่ไม่ได้ หลัง 'ประยุทธ์' ห่วงมีลูกหลายคนฟันเสีย

'หมอฟัน' ยกความรู้แจง ลูกในท้องแย่งแคลเซียมจากฟันแม่ไปใช้ไม่ได้ หลัง 'ประยุทธ์' หยอกสาวใต้ ฟันจะเสียหมด เพราะมีลูกหลายคน

 

กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ลงพื้นที่พูดคุยกับชาวบ้าน ที่ศูนย์เรียนรู้การเพาะเลี้ยงปูทะเล บ้านโต๊ะโสม ต.บางปู อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี

 

โดยตอนหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวหยอกล้อประชาชนว่าสิ่งสำคัญที่สุดคือแคลเซียม คนภาคใต้มีลูกเยอะ ฟันจะเสียหมด ลูกเอาแคลเซียมไปใช้ เรื่องนี้อย่าหัวเราะ เพราะถ้ามีลูกเยอะแคลเซียมแม่ก็ไปหมด ฟันก็เริ่มล่วงไปเรื่อย ๆ เพราะขาดแคลเซียม

 

ต่อเรื่องดังกล่าว เพจ ฟันน้ำนม โดย หมอตุ๊กตา โพสต์ข้อเท็จจริง ในเรื่องนี้ความว่า ฟันของคนเราเมื่อขึ้นในปากแล้ว จะมีการสะสมแร่ธาตุสมบูรณ์ ไม่มีหลอดเลือดหรือท่อน้ำเหลืองมาหล่อเลี้ยงผิวเคลือบฟันอีก

 

เพราะฉะนั้นลูกในท้องแม่จะดึงเอาแคลเซียมจากเคลือบฟันแม่ไปใช้ไม่ได้ เพราะไม่มีทางเชื่อมต่อเพื่อลำเลียงแคลเซียมจากเคลือบฟันไปให้ลูกค่ะ สรุปคือ ลูกในท้องแย่งแคลเซียมจากฟันแม่ไปใช้ไม่ได้

 

หากแม่ฟันผุ นั่นเป็นผลจากการกระทำของตัวแม่เอง (แปรงฟันไม่ดี กินจุบจิบ ไม่พบหมอฟันเป็นประจำ ฯลฯ) ไม่เกี่ยวอะไรกับลูกค่ะ

 

ฟันผุในหญิงตั้งครรภ์ส่วนใหญ่มาจากการแพ้ท้องทำให้กินจุบจิบ หรือบางคนเวลาแปรงฟันแล้วอาเจียนง่าย ทำให้แปรงฟันไม่สะอาด ฟันจึงมีความเสี่ยงที่จะผุง่ายขึ้น และฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงขณะตั้งครรภ์ มีผลให้เหงือกอักเสบได้ง่าย ทำให้เหงือกบวม เลือดออกจากเหงือก ส่งผลให้ไม่กล้าแปรงฟันซึ่งยิ่งซ้ำเติมทำให้เหงือกอักเสบมากขึ้นและส่งผลให้ฟันผุมากขึ้น

 

คุณแม่ที่วางแผนตั้งครรภ์ควรเคลียร์ช่องปากให้เรียบร้อยก่อนการตั้งครรภ์ หรือ หากตั้งครรภ์แล้ว สามารถพบหมอฟันเพื่อตรวจและรักษาสุขภาพช่องปากและฟัน อนามัยช่องปากที่ดีของแม่ตั้งครรภ์จะลดการถ่ายทอดเชื้อโรคฟันผุสู่ลูกที่กำลังจะเกิดอีกด้วยค่ะ การทำฟันขณะตั้งครรภ์ไม่อันตราย ทั้งนี้ควรแจ้งทันตแพทย์ทุกครั้งว่ากำลังตั้งครรภ์ค่ะ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง