รีเซต

‘ไวรัสซิกา’ ระบาดหัวหิน พบผู้ป่วยแล้ว 6 ราย เตือนเฝ้าระวัง

‘ไวรัสซิกา’ ระบาดหัวหิน พบผู้ป่วยแล้ว 6 ราย เตือนเฝ้าระวัง
TNN ช่อง16
12 ธันวาคม 2566 ( 10:38 )
46
‘ไวรัสซิกา’ ระบาดหัวหิน พบผู้ป่วยแล้ว 6 ราย เตือนเฝ้าระวัง

สาธารณสุขประจวบคีรีขันธ์ เตือนประชาชนเฝ้าระวังตัวเองโดยเฉพาะหญิงตั้งครรภ์ และเด็กเล็ก หลังพบไวรัสซิก้าระบาดในหัวหินแล้ว 6 ราย แนะกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายพาหะนำโรค 


วันนี้ ( 12 ธ.ค. 66 )เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ ลงพื้นที่หมู่บ้านชุมชน ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ พร้อมฉีดพ่นหมอกควันกำจัดลูกน้ำยุงลายตามแหล่งน้ำ ท่อระบายน้ำ บ้านเรือน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไข้เลือดออกและไวรัสซิก้าที่มียุงลายเป็นพาหะนำโรค 


นายอนุรัตน์ สงค์อินทร์ ผู้แทนสาธารณสุขอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ บอกว่า โรคไข้เลือดออกและโรคไวรัสซิก้า จะมีลักษณะและอาการคล้ายคลึงกัน โดยมียุงลายเป็นพาหะนำโรค / ล่าสุดพบการระบาดในพื้นที่อำเภอหัวหินแล้ว 6 ราย และมีชาวบ้านที่ไปทำงานในอำเภอหัวหินเดินทางกลับมาที่บ้านเกิดอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ นำโรคนี้ติดตัวมาด้วย 


ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้เข้าไปดำเนินการควบคุมจำกัดโรคในรัศมี 100 เมตร โดยมีการเฝ้าระวังและตรวจคัดกรองผู้ป่วย พร้อมดำเนินการกำจัดลูกน้ำยุงลาย เนื่องจากโรคไวรัสซิก้าส่งผลกระทบร้ายแรงกับเด็กและหญิงตั้งครรภ์ ซึ่งจะส่งผลทำให้เด็กมีสมองและศีรษะเล็ก และมีลักษณะสมองด้านหน้าเอียงไปด้านหลัง ส่งผลต่อพัฒนาการ 


สำหรับอาการโดยทั่วไปของผู้ป่วยที่ไม่ได้ตั้งครรภ์ทั้งชายและหญิง จะมีอาการเหมือนไข้เลือดออก คือปวดหัว ปวดเมื่อยตามตัว ปวดข้อกระดูก มีผื่นแดงขึ้น และมีตาแดง ผู้ป่วยที่มีอาการควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยโรค ไม่แนะนำให้ซื้อยารับประทานเอง เพราะโรคนี้จะทำให้เม็ดเลือดแดงแตกง่าย จึงอยากขอความร่วมมือประชาชนช่วยกันกำจัดลูกน้ำยุงลาย คว่ำภาชนะกักเก็บน้ำ และเฝ้าระวังป้องกันตัวเอง


ข้อมูลจาก :  ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจวบคีรีขันธ์ 

ภาพจาก :ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจวบคีรีขันธ์ 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง