รีเซต

‘เจฟฟ์ เบซอส’ ทิ้งเก้าอี้ประธานเจ้าหน้าที่บริหารอเมซอน

‘เจฟฟ์ เบซอส’ ทิ้งเก้าอี้ประธานเจ้าหน้าที่บริหารอเมซอน
มติชน
3 กุมภาพันธ์ 2564 ( 08:36 )
106
‘เจฟฟ์ เบซอส’ ทิ้งเก้าอี้ประธานเจ้าหน้าที่บริหารอเมซอน

นายเจฟฟ์ เบซอส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารอเมซอน บริษัทค้าปลีกออนไลน์ยักษ์ใหญ่ และบุคคลที่เคยถูกจัดอันดับให้เป็นคนที่ร่ำรวยที่สุดในโลกติดต่อกันหลายปี ประกาศก้าวลงจากตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดขององค์กร

เบซอสระบุว่าเขาจะเปลี่ยนมาดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริหารแทน เพื่อที่จะได้มีเวลาและกำลังไปให้ความสนใจกับธุรกิจอื่นๆ ของเขามากขึ้น

 

“การเป็นซีอีโอของอเมซอนเป็นความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่และใช้เวลามาก เมื่อคุณต้องมีความรับผิดชอบขนาดนั้น ก็เป็นเรื่องยากที่คุณจะให้ความสนใจกับเรื่องอื่นๆ”เบซอสระบุในจดหมายที่ส่งถึงพนักงานของอเมซอน

เบซอสบอกด้วยว่า ในฐานะประธานกรรมการบริหาร เขาจะยังคงมีส่วนร่วมกับข้อริเริ่มที่สำคัญของอเมซอน แต่จะมีเวลาและพลังงานเพื่อไปให้ความสนใจกับธุรกิจอื่นๆ อาทิ กองทุนเดย์ 1 กองทุนเบซอสเพื่อโลก บลูออริจิน หรือหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ และเรื่องที่เขามีความสนใจไปพร้อมๆ กัน

 

ผู้ที่จะขึ้นมาดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารอเมซอนคนใหม่คือแอนดี้ เจสซี ซึ่งขณะนี้ดูแลธุรกิจในส่วนคลาวด์คอมพิวติ้งของอเมซอนอยู่ โดยการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารของอเมซอนจะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2564 นี้

เบซอสวัย 57 ปี เริ่มธุรกิจค้าขายหนังสือออนไลน์ในปี 2537 เกือบ 30 ปีผ่านมา อเมซอนกลายเป็นธุรกิจค้าปลีกออนไลน์เจ้าใหญ่ของโลก มีการจ้างงานผู้คนกว่า 1.3 ล้านคนทั่วโลก โดยมีการประเมินว่าเบซอสน่าจะมีทรัพย์สินถึง 196.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ธุรกิจของอเมซอนยังเติบโตแบบก้าวกระโดดในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 อีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง