รีเซต

อดีตพระกาโตะสึกแล้ว เซ่นปมคลิปเสียง เผยขอรักษาหมู่คณะสงฆ์ไม่ให้เสียหาย

อดีตพระกาโตะสึกแล้ว เซ่นปมคลิปเสียง เผยขอรักษาหมู่คณะสงฆ์ไม่ให้เสียหาย
TNN ช่อง16
1 พฤษภาคม 2565 ( 12:40 )
145
อดีตพระกาโตะสึกแล้ว เซ่นปมคลิปเสียง เผยขอรักษาหมู่คณะสงฆ์ไม่ให้เสียหาย

จากกรณี "พระพงศกร จันทร์แก้ว" หรือ "หลวงพี่กาโตะ" พระนักเทศน์ชื่อดังได้ลาสิกขาแล้วหลังตกเป็นข่าวกรณีมีคลิปเสียงสนทนากับหญิงสาวชื่อ "ตอง" ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมอย่างกว้างขวาง ล่าสุด เมื่อคืนนี้ หลวงพี่กาโตะพร้อมคนใกล้ชิดได้เข้าพบพระผู้ใหญ่หลายรูป เพื่อเข้ามนัสการและแสดงความประสงค์ในการตัดสินใจที่จะยุติการครองสมณเพศ

หลังจากนั้นได้เดินทางไปยังวัดแห่งหนึ่งในตัวเมืองนครศรีธรรมราช เข้ากราบนมัสการพระราชวิสุทธิกวี เจ้าคณะภาค 16 (ธรรมยุต) พระครูสิริธรรมาภิรัต (ธรรมรัต อริยธมฺโม) เจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช (ธรรมยุต) และพระครูอัครธรรมโกวิท เจ้าคณะอำเภอฉวาง (ธรรมยุต) เพื่อแสดงเจตนาในการลาสิกขา

โดยคณะสงฆ์ได้มีการทำบันทึกถ้อยคำให้กับ หลวงพี่กาโตะ ในการแสดงเจตนาลาสิกขาโดยที่ไม่มีใครบีบบังคับแต่อย่างใด พร้อมทั้งมีพระสงฆ์ร่วมเป็นสักขีพยานลงนามในหนังสือตามขั้นตอน หลังจากนั้น หลวงพี่กาโตะ ได้กราบขอขมาพระเถระที่มาเป็นพยานในการลาสิกขา

พระครูอัครธรรมโกวิท เจ้าคณะอำเภอฉวาง ซึ่งเป็นพระอุปัชณาย์ ของ หลวงพี่กาโตะ ได้กล่าวให้โอวาทพร้อมทั้งระบุการลาสิกขาเป็นไปด้วยเจตนาของ หลวงพี่กาโตะเอง เพื่อรักษาหมู่คณะสงฆ์ ทางออกนี้เป็นทางที่สง่าผ่าเผยที่สุด เป็นการปกป้องวงการสงฆ์ รักษาวงการสงฆ์ที่สั่นคลอนทั่วประเทศ นี้ถือว่าเป็นทางออกที่ดี โดยส่วนตัวในฐานะอุปัชฌาย์ชื่นชอบ อะไรหลายอย่างที่ได้ปฏิบัติมา เมื่อมาได้แค่นี้ก็คือแค่นี้ไปทำบุญได้

ขณะที่ หลวงพี่กาโตะ ได้ระบุว่า "การบวชนั้นได้บวชเพื่อโยมพ่อโยมแม่ หวังพึ่งพาพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์เพื่อให้โยมแม่ เป็นเพียงพระนวกะที่ยังอ่อนหัดในพระธรรมวินัยอย่างมาก เพื่อลบอุปสรรคนี้จึงตัดสินใจลาสิกขา และขอโอกาสขอขมาพระอาจารย์ทุกรูป"

หลังลาสิกขา อดีตพระกาโตะ หรือนายพงศกร จันทร์แก้ว ได้เดินทางกลับไปยังภูมิลำเนาใน อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช ทันที ส่วนการดำเนินการทางวินัยสงฆ์นั้นเป็นอันยุติ.


ภาพจากเฟซบุ๊ก พงศกร จันทร์แก้ว


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง