รีเซต

ปธ.หอการค้าเมืองคอน ส่งลูกชายแจ้งความ พระดอน เบี้ยวหนี้ทำเช็คเด้ง2แสน มีผู้เสียหายอีกเพียบ

ปธ.หอการค้าเมืองคอน ส่งลูกชายแจ้งความ พระดอน เบี้ยวหนี้ทำเช็คเด้ง2แสน มีผู้เสียหายอีกเพียบ
ข่าวสด
8 พฤษภาคม 2565 ( 14:59 )
40
ปธ.หอการค้าเมืองคอน ส่งลูกชายแจ้งความ พระดอน เบี้ยวหนี้ทำเช็คเด้ง2แสน มีผู้เสียหายอีกเพียบ

ข่าววันนี้ 8 พ.ค.2565 ที่สภ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช นายพัชฐ์สกุน เงินพรหม อายุ 40 ปี บุตรนายประยูร เงินพรหม ประธานหอการค้าจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้รับมอบอำนาจให้เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.เมือง ในคดีเช็กเด้ง ผู้ถูกกล่าวหาคือพระครูวินัยธรสุวิจักขณ์ ปญญังวโร หรือ พระดอน ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดวังตะวันออก คนกลางรับเงินจากอดีตพระกาโตะ เพื่อปิดข่าวฉาว ขณะที่ “พระดอน” ยังเก็บตัวเงียบนั้น

 

 

โดยนายพัชฐ์สกุน เงินพรหม ผู้แทนประธานหอการค้านครศรีธรรมราช ระบุว่า “พระดอน” รู้จักกับบิดาได้มายืมเงิน 2 แสนบาทเมื่อปี 2561 โดยใช้เช็คค้ำประกัน พร้อมระบุว่าจะใช้คืนภายใน 10 วัน แต่ปรากฏว่าเมื่อครบ 10 ก็ไปเบิกจ่ายจากธนาคารแต่ปรากฏเช็คเด้ง หลังจากนั้นได้ติดตามเรื่อยมาจนถึงขณะนี้ พระดอนบ่ายเบี่ยงปฏิเสธเรื่อยมาจน กระทั่งมีเรื่องแดงขึ้น จึงเข้าแจ้งความดำเนินคดีอีกคดีหนึ่ง ซึ่งนายประยูร จะมาให้ปากคำอีกครั้ง

 

ทั้งนี้เมื่อ 2-3 วันก่อน มีผู้เสียหายในคดีทำนองเดียวกันนี้มาแจ้งความอย่างต่อเนื่อง บางรายระบุว่า ได้มีการล่อลวงให้ร่วมสร้างวัตถุมงคลแล้วเรียกเงินล่วงหน้าแต่ไม่ได้สร้าง เมื่อขอเงินคืนก็ไม่ยอมคืน รวมทั้งการว่าจ้างให้ทำงานโดยให้ผู้ถูกว่าจ้างซื้อวัสดุสิ่งของซื้อสินค้าไปก่อนแล้วเจตนาไม่ยอมไปชำระเงิน รวมทั้งความผิดตาม พรบ.เช็คอีกนับ 10 ราย นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า กลุ่มศิลปินพื้นที่บ้านเตรียมเตรียมทยอยเข้าแจ้งความอย่างต่อเนื่อง

 

 

ผู้เสียหายส่วนหนึ่งได้ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวถึงเหตุที่หลงเชื่อพระดอน ผู้ถูกกล่าวหาว่า พระดอนมีสถานะเป็นเลขานุการพระผู้ใหญ่เป็นกรรมการมหาเถรสมาคม มีสมณะศักดิ์สูง จึงทำให้ต่างมีความเกรงอกเกรงใจ ตำแหน่งที่มีความน่าเชื่อถือ หลายคนจึงหลงเชื่อจนเกิดความเสียหายอย่างมาก ด้วยเหตุนี้จึงมีการเรียกร้องให้มหาเถรสมาคมพิจารณาหลักฐานข้อมูลที่ปรากฏอย่างต่อเนื่อง เพื่อแก้ปัญหาวิกฤติศรัทธาที่กำลังลุกลาม

 

ด้านพนักงานสอบสวน สภ.เมือง ได้รวบรวมหลักฐานเพื่อเสนอผู้บังคับบัญชาในรูปคณะพนักงานสอบสวนตามคำสั่งของรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 พิจารณานำไปสู่การออกหมายจับข้อกล่าวหา คือออกเช็คชำระหนี้ที่มีอยู่จริง และบังคับได้ตามกฎหมาย อันพึงจะใช้เงินได้และธนาคารปฏิเสธการจ่ายเงินตามเช็คนั้น ส่วนพระดอนยังไม่เดินทางกลับเข้าวัดในขณะนี้ แต่พบข้อมูลว่าหลบอยู่ที่บ้านญาติย่าน ต.ควนเมา อ.รัษฎา จ.ตรัง

 

 

ส่วนนายพงศกร จันทร์แก้ว หรืออดีตพระกาโตะ ที่สึกออกจากพระหลังไปมั่วสีกา “ตอง” ผู้ที่ให้เงิน “พระดอน” ไปเคลียร์นักข่าวนั้น ไม่มีใครในพื้นที่สามารถติดต่อได้ แต่มีรายงานว่ายังคงพักอาศัยอยู่ในย่านอ.ฉวาง ขณะที่พนักงานสอบสวน สภ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ได้ออกหมายเรียกเพื่อมาสอบสวนให้ปากคำแล้ว โดยคาดว่าน่าจะเข้าไปให้ปากคำที่ สภ.เมือง ได้ในวันพรุ่งนี้ 9 พ.ค.2565 ซึ่งจะรายงานความคืบหน้าต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง