รีเซต

เจ้าอาวาสร่ำไห้!! ไม่มีญาติโยมจองกฐิน แถมป่วยออกกิจนิมนต์ไม่ได้

เจ้าอาวาสร่ำไห้!! ไม่มีญาติโยมจองกฐิน  แถมป่วยออกกิจนิมนต์ไม่ได้
TNN ช่อง16
27 ตุลาคม 2563 ( 14:28 )
727
เจ้าอาวาสร่ำไห้!! ไม่มีญาติโยมจองกฐิน  แถมป่วยออกกิจนิมนต์ไม่ได้

วันที่ 27 ตุลาคม 2563 จากกรณีที่โลกออนไลน์ ได้มีการแชร์เรื่องราวของเจ้าอาวาสวัดท่ามะเฟือง หมู่ที่ 3 ต.อ่างทอง อ.เมือง จ.ราชบุรี ได้ออกมาร้องไห้กลางที่ประชุมเลือกกรรมการหมู่บ้านว่าทางวัดไม่มีญาติโยม หรือ เจ้าภาพที่จองเข้ามาเป็นเจ้าภาพกฐินปี 2563 หลังจากที่มีกฐินมาทุกปี ประกอบกับทางเจ้าอาวาสเองอาพาธป่วยไม่สามารถออกกิจนิมนต์ได้

ล่าสุดวันนี้ ผู้สื่อข่าวได้เดินทางเข้าไปที่วัดท่ามะเฟือง ได้สอบถามกับทางเจ้าอาวาสท่ามะเฟือง พระครูสังฆรักษ์ ประพันธ์ ญาณภทฺโท ถึงเรื่องราวข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ทราบว่า ในปีนี้ไม่มีใครจองเข้ามาเป็นเจ้าภาพกฐินที่วัดเลย อีกอย่างเขาไม่ศรัทธา มีคนศรัทธาบ้างแต่ก็ไม่พอ อีกอย่างพระน้อยด้วย พระก็มี 3 รูป มาก็ต่างถิ่นกัน เป็นพระมาจากทางใต้ 3 รูป ที่ผ่านมามีกฐินมาทุกปี แต่มาปีนี้ไม่มีใครจองเข้ามาเลย ซึ่งภายในวัดยังต้องมีการบำรุง บูรณปฏิสังขรณ์ ศาสนสถาน กุฏิสงฆ์ ศาลาปฏิบัติธรรม


ทั้งนี้ พระครูสังฆรักษ์ แจ้งว่า อาตมามีความตั้งใจที่จะนำเงินปัจจัยจากการทำบุญกฐิน มาวางรากฐานศาลาปฏิบัติธรรม และหากเป็นไปได้อยากให้สร้างโบสถ์ วัดต้องมีโบสถ์ ถ้ามีเงินมาควรจะสร้าง แต่ถ้าไม่มีเงินก็คงไม่สร้าง

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงอาการป่วยที่ระบุว่าไม่สามารถออกไปกิจนิมนต์ได้นั้น พระครูสังฆรักษ์ กล่าวว่า ตนเองป่วย เป็น โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ขาเดินไม่ได้ตั้งนานแล้ว ไม่มีแรงเดินไม่ได้ พักรักษาที่โรงพยาบาลสงฆ์นานหลายเดือน ก่อนออกมารักษาตัวอยู่ที่วัด

ทั้งนี้ พระครูสังฆรักษ์ กล่าวบอกบุญถึงสาธุชนผู้ใจบุญ ว่า อาตมาในนามของเจ้าอาวาสวัด ในนามของ พระครูสังฆรักษ์ ประพันธ์ ญาณภทฺโท ลูกศิษย์ของพระราชอุดมมงคล หลวงพ่ออุตมะ ซึ่งเป็นฐานาของอาตมา ขอฝากญาติโยมทั้งหลายได้มาร่วมปัจจัยสร้างสิ่งที่ขาด ช่วยสร้างได้ก็ดี เพื่อจะได้เหมือนวัดอื่นๆเขา ที่มีศาลา มีโบสถ์ แต่ที่ใดยังขาด เพราะวัดมีโบสถ์ให้บวชพระ จึงมีพระที่มาจากที่อื่น 1 ปี จะมีพระ 3 – 5 รูป เท่านั้น ถ้าวัดไม่มีใครจริง อาตมาก็อยู่รูปเดียว ดูแลวัดนี้ไปจนกว่าจะมรณภาพ

ส่วนบรรยากาศที่วัดวันนี้หลังจากที่เป็นข่าวออกไปมีญาติโยมผู้ใจบุญเดินทางมาจากต่างจังหวัด และ ในพื้นที่ เข้ามาเยี่ยมและให้กำลังใจเจ้าอาวาสกันตลอดทั้งวันไม่ขาดสาย พร้อมทั้งได้ร่วมเงินเข้ามาถวายเพื่อร่วมเป็นเจ้าภาพกฐินกับทางวัดด้วย 

ขณะที่ทางสำนักพุทธศาสนา จังหวัดราชบุรี ได้เดินทางมาสอบถามข้อมูลและรายละเอียด กับทางเจ้าอาวาสวัดฯ ถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งที่ไปช่วยดูเรื่องทางออกต่างๆ และจะไปเรียนกับทางพระธรรมปัญญาพร เจ้าคณะจังหวัดราชบุรี เจ้าอาวาสวัดมหาธาตุวรวิหาร พรคะอารามหลวงให้ทราบ ทั้งข้อปฏิบัติและเรื่องพระธรรมวินัย และจะดูแนวทางการจัดงานกฐิน ได้หรือไม่อีกครั้ง เนื่องจากที่วัดมีพระภิกษุสงฆ์เพียง 3 รูปเท่านั้น ทั้งนี้ทางสำนักพุทธฯ อยากชวนชาวบ้านที่มีความศรัทธาต่อพระพุทธสานาสามารถเดินทางเข้ามาทำบุญกับทางวัด เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของทางท่านเจ้าอาวาส

ขณะที่นายกิตติ โค้วถาวร ผู้ใหญ่บ้านหมู 3 ต.อ่างทอง และเป็นประธานคณะกรรมหมู่บ้านท่ามะเฟือง เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาตนและชาวบ้าน จะมีการจัดงานทอดกฐินมาให้ที่วัดเป็นประจำทุกปี ปีหนึ่งจะได้ประมาณ 3 แสนบาท แต่ปีนี้เห็นว่าเจ้าอาวาสอาพาธ และพระลูกวัดก็ไม่ครบองค์กฐิน ซึ่งมีเพียงแค่ 3 รูป จึงเห็นว่าไม่จัดงานทอดกฐิน และวันที่ทางหมู่บ้าน ได้มีการประชุมเลือกคณะกรรมการหมู่บ้าน ทาง พระครูสังฆรักษ์ เจ้าอาวาสวัดท่ามะเฟือง ได้เดินทางมาร่วม พร้อมทั้งได้พูดคุยกับทางชาวบ้านเพื่อขอให้มีการจัดงานกฐิน และทางหลวงพ่อได้มีอาการร้องไห้ออกมาระหว่างที่ท่านได้พูด ตามที่เป็นข่าวไป ทางหมู่บ้านจึงตกลงกันว่า จะนำเงินจากกองทุนหมู่บ้าน มอบเงินให้วัดจำนวน 10,000 บาทแทน จนกระทั่งมาเป็นข่าวดัง ทำให้มีประชาชนเดินทางมาจำนวนมาก


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง