รีเซต

ส่ง “น้ำกระท่อม” ให้ผู้ป่วยโควิด ไขความจริง “กระท่อมรักษาโควิด” ได้จริงหรือ?

ส่ง “น้ำกระท่อม” ให้ผู้ป่วยโควิด ไขความจริง “กระท่อมรักษาโควิด” ได้จริงหรือ?
Ingonn
24 สิงหาคม 2564 ( 15:46 )
2.8K
ส่ง “น้ำกระท่อม” ให้ผู้ป่วยโควิด ไขความจริง “กระท่อมรักษาโควิด” ได้จริงหรือ?

โลกเราวิวัฒนาการปรุงยาเองด้วย “กระท่อม” กันแล้ว หลังจากมีกระแสข่าว ญาติแอบส่ง “น้ำกระท่อม” ให้ผู้ป่วยโควิด และมีการแชร์ว่า “กระท่อม” ช่วยรักษาโควิดได้ ทำให้หลายๆคนริเริ่มโครงการรายได้จาก “น้ำกระท่อม รักษาโควิด” หลัง 24 ส.ค. 64 ได้ปลดล็อก “กระท่อม” ออกจากยาเสพติดแล้ว แต่อยากบอกว่า อย่าหาทำเลย! เพราะไม่ได้ช่วยรักษาโควิดแต่อย่างใด

 


ช่วงหนึ่งของการระบาดโควิด-19 อย่างหนักหน่วงโลกออนไลน์ได้มีการแชร์ งานวิจัยของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ค้นพบว่าพืชกระท่อมนั้นสามารถยับยั้ง และทำลายเชื้อโควิด-19 ได้ภายใน 0.05 วินาที หลังจากกินใบกระท่อมเข้าไป ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุข ได้ออกมาชี้แจงว่า เหตุการณ์ดังกล่าวไม่เป็นความจริง โดยมีผู้เชี่ยวชาญเรื่องสารออกฤทธิ์ในกระท่อม พบว่า ไม่มีงานวิจัยที่ระบุว่าสามารถนำพืชกระท่อมมายับยั้งเชื้อไวรัส COVID-19 ได้

 

 

ขณะที่ “หมอแล็บแพนด้า” เคยออกมาโพสต์ถึงเรื่องกระท่อมรักษาโควิดว่า การดื่มน้ำท่อมหรือเคี้ยวใบกระท่อมในระยะยาวอันตรายมากๆ เพราะใบกระท่อมมันมีสารเสพติดไมทราไจนีน (Mitragynine) ที่มีฤทธิ์กดประสาทส่วนกลาง ถ้าดื่มไปประมาณ 10 นาที ช่วงแรกๆ อาจจะดูร่าเริง สดใส กระปรี้กระเปร่า แต่ถ้ากินไปเรื่อยๆ ก็อาจจะทำให้ ปากแห้ง ฉี่บ่อย เบื่ออาหาร ท้องผูก อุจจาระแข็งเป็นก้อน นอนไม่หลับ และยิ่งถ้าเสพเยอะเป็นระยะเวลานาน จะทําให้มึนงง คลื่นไส้ หรือที่เรียกว่า “เมาน้ำท่อม” ต่อมาผิวจะเริ่มคล้ำขึ้น เห็นภาพหลอน คิดว่าคนจะมาทำร้าย และพูดไม่ค่อยรู้เรื่อง

 

 

พอเลิกกินก็จะส่งผลเสียอีก เกิดอาการถอนยาที่ทรมานสุดๆ ทำให้ร่างกายมีปัญหาหลายอย่าง เช่น


• มีความดันสูง ตัวร้อนกว่าปกติ


• อ่อนเพลีย ไม่มีแรง ปวดเมื่อยตัว ปวดกระดูก


• ซึมเศร้า เซื่องซึม ไม่พูด หรืออาจจะก้าวร้าวไปเลยก็ได้


• นอนไม่หลับ กระวนกระวาย

 


อาการ “เมากระท่อม” รักษาอย่างไร


อาการเหล่านี้มักจะหายไปเองภายใน 5-10 นาที ถ้ามีอาการมากต้องนอนพัก ส่วนใหญ่ผู้ใช้จะมีวิธีการรักษาอาการดังกล่าวด้วยตนเอง เช่น นั่งหรือนอนพัก ทำงานให้เหงื่อออก หรืออาบน้ำเย็น กินน้ำเย็น กินผลไม้เปรี้ยว หรือกินอาหาร เป็นต้น

 

 


ปลดล็อก “กระท่อม” แล้ว แต่ไม่ได้ให้มาใช้ได้ทุกอย่างนะ


การปลดล็อก “พืชกระท่อม” ออกจาก พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ ประเภทที่ 5 มีผลบังคับใช้แล้ว ทำให้ประชาชนสามารถนำพืชกระท่อมมาใช้ประโยชน์ในรูปแบบวิถีชาวบ้านได้โดยไม่ผิดกฎหมาย ทั้งการบริโภค ปลูก หรือซื้อขายได้โดยไม่จำกัดจำนวน แม้กระทั่งจะขายให้อุตสาหกรรมต่างๆ ก็สามารถทำได้ แต่กฎหมายจะต้องมีบัญญัติตามมาเล็กน้อยเช่น ห้ามขายให้ผู้ใดบ้าง อาทิ เด็กต่ำกว่า 18 ปี สตรีมีครรภ์ และห้ามจำหน่ายในบางสถานที่ เช่น วัด ที่สำคัญห้ามเอาไปผสมยาเสพติดทำเป็น 4x100 เด็ดขาด 

 

 

รวมถึงผู้ที่ถูกดำเนินคดี กระทำความผิดคดีเกี่ยวกับพืชกระท่อม และถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ 1,038 คน จะได้รับการปล่อยตัว รวมถึงในชั้นตำรวจ และอัยการ ประมาณ 1 หมื่นคน จะถือว่าไม่เคยกระทำความผิด

 

 


ข้อมูลจาก หมอแล็บแพนด้า , antifakenewscenter

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง