รีเซต

0-G Launch เตรียมเปิดเที่ยวบินไร้แรงโน้มถ่วงในญี่ปุ่นปี 2024

0-G Launch เตรียมเปิดเที่ยวบินไร้แรงโน้มถ่วงในญี่ปุ่นปี 2024
TNN ช่อง16
11 กุมภาพันธ์ 2567 ( 22:06 )
55
0-G Launch เตรียมเปิดเที่ยวบินไร้แรงโน้มถ่วงในญี่ปุ่นปี 2024

ซีโร่-จี ลอนช์ (0-G Launch) บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการบินไร้แรงโน้มถ่วงจากกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ประเทศสหรัฐอเมริกา และ พีดี แอโร่สเปซ (PD AeroSpace) บริษัทด้านการพัฒนาเทคโนโลยีการขนส่งอวกาศจากประเทศญี่ปุ่น จับมือกันเปิดตัวเที่ยวบินไร้แรงโน้มถ่วงในสนามบินบนเกาะซิโมจิชิมะของญี่ปุ่น โดยจะเริ่มให้บริการตั้งแต่ปี 2024 นี้


ภาพจาก 0-G Launch

 

สำหรับเที่ยวบินไร้แรงโน้มถ่วงที่ว่า จะใช้เครื่องบินพาณิชย์ที่ได้รับการดัดแปลงเป็นพิเศษ เพื่อใช้บินแบบ พาราโบลิก ไฟลต์ (Parabolic fight) ซึ่งเป็นการบินในลักษณะรูปคลื่น เพื่อจำลองสภาวะไร้แรงโน้มถ่วง โดยการบินแบบนี้มักใช้เพื่อฝึกนักบินอวกาศให้ชินกับสภาวะไร้น้ำหนัก ก่อนเข้าสู่อวกาศจริง หรือใช้ในการทดลองระยะสั้นที่ต้องการทำในสภาวะไร้น้ำหนัก เป็นต้น


โดยภายใต้ข้อตกลงที่เกิดขึ้นนี้ บริษัท ซีโร่-จี ลอนช์ (0-G Launch) จะรับหน้าที่นำเครื่องบิน สเปซ เจ็ต (Space Jet) ที่พัฒนาขึ้นเป็นพิเศษของบริษัท มาให้บริการในประเทศญี่ปุ่น เพื่อให้บริการเที่ยวบินไร้แรงโน้มถ่วงแบบพาราโบลาที่มีความแม่นยำสูง 


ส่วนทางบริษัท พีดี แอโร่สเปซ (PD AeroSpace) จะรับผิดชอบการประชาสัมพันธ์ เพื่อให้เที่ยวบินไร้แรงโน้มถ่วงเหล่านี้ เข้าถึงอุตสาหกรรมอวกาศของญี่ปุ่นได้ง่ายขึ้น โดยมุ่งเน้นการใช้งานเพื่อการวิจัย การฝึกนักบินอวกาศ และเปิดให้คนทั่วไปได้สัมผัสประสบการณ์ไร้แรงโน้มถ่วง ซึ่งเชื่อว่าความร่วมมือนี้จะเป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมในประเทศในอนาคต


สำหรับประเทศญี่ปุ่น ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งประเทศผู้นำด้านเทคโนโลยีอวกาศ ที่มีผลงานโดดเด่น แสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าด้านอวกาศที่สำคัญออกมาเรื่อย ๆ  เช่นเป็นประเทศที่ 4 ของโลก ที่ส่งดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศสำเร็จ ในปี 1970 และยังเป็นประเทศที่ 5 ของโลกที่ส่งยานอวกาศลงจอดบนดวงจันทร์สำเร็จในปี 2024 อีกด้วย


และท่ามกลางสถานการณ์ปัจจุบัน ที่ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ต่างก็มุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศ เพื่อขยายขีดความสามารถและสร้างโอกาสใหม่ ๆ ความร่วมมือที่เกิดขึ้นนี้ จึงถือได้ว่าเป็นก้าวสำคัญที่น่าจับตามอง และอาจจะช่วยผลักดันญี่ปุ่นให้ก้าวไปสู่ความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีอวกาศ ที่มีอิทธิพลมากขึ้นบนเวทีโลก


ข้อมูลจาก interestingengineeringprnewswire

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง