รีเซต

เรียกกลับสถานีอวกาศด่วน หลังพบความผิดปกติในชุดนักบินอวกาศ

เรียกกลับสถานีอวกาศด่วน หลังพบความผิดปกติในชุดนักบินอวกาศ
TNN ช่อง16
19 สิงหาคม 2565 ( 16:32 )
219
เรียกกลับสถานีอวกาศด่วน หลังพบความผิดปกติในชุดนักบินอวกาศ

เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2022 ที่ผ่านมา โอเร็ก อาร์เท็มเย็พ (Oleg Artemyev) นักบินอวกาศชาวรัสเซียที่ถูกส่งไปปฏิบัติหน้าที่บนสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ถูกเรียกกลับสถานีอวกาศขณะกำลังทำสเปซวอร์ค (Spacewalk) อยู่นอกสถานี เนื่องจากพบปัญหากับชุดนักบินอวกาศของเขา


โดยการทำสเปซวอร์คของนักบินอวกาศก็คือการออกไปปฏิบัติภารกิจนอกสถานีอวกาศ เช่น การซ่อมบำรุงอุปกรณ์, ติดตั้งอุปกรณ์ใหม่ และอื่น ๆ


สำหรับเหตุการณ์ของโอเร็ก อาร์เท็มเย็พ เจ้าหน้าที่หน่วยควบคุมภาคพื้นดิน (Ground Control) ได้สังเกตเห็นค่าความผันผวนในพลังงานแบตเตอรี่ของชุดนักบินอวกาศที่โอเร็ก อาร์เท็มเย็พสวมใส่ ขณะที่เขาและเดนิส มาทีพ (Denis Matveev) อยู่ในระหว่างการติดตั้งแขนหุ่นยนต์ของหน่วยงานอวกาศยุโรป (ESA) ด้วยกล้องและทำการเปลี่ยนแปลงอุปกรณ์อื่น ๆ อยู่นอกสถานีอวกาศ อย่างไรก็ตาม เขาได้กลับเข้าสู่สถานีอวกาศอย่างปลอดภัยแล้ว

ก่อนหน้านี้ในเดือนกรกฎาคม ปี 2013 เคยมีเหตุการณ์ชุดนักบินอวกาศของลูก้า ปาร์มิตาโน (Luca Parmitano) นักบินอวกาสชาวอิตาลี เกิดการรั่วไหลระหว่างการทำสเปซวอร์คครั้งที่ 2 ซึ่งหมวกของเขาเต็มไปด้วยน้ำ จึงทำให้หายใจได้ยาก 


ทำให้นาซา (NASA) ต้องสั่งหยุดการทำสเปซวอร์คแบบไม่ฉุกเฉิน จนกว่าจะหาสาเหตุความผิดปกติของชุดนักบินอวกาศพบ และดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อป้องกันวิกฤตในอนาคต ซึ่งภายหลังพบว่าเกิดจากการที่ตัวกรองอุดตัน


ทั้งนี้ การทำสเปซวอร์คเป็นเรื่องที่ค่อนข้างเสี่ยง นักบินอวกาศจะต้องเจอกับรังสีอันตรายต่าง ๆ ในอวกาศ, อาจถูกพุ่งชนโดยขยะอวกาศขนาดเล็ก และอุบัติเหตุอื่น ๆ ดังนั้น ชุดนักบินอวกาศสำหรับการทำสเปซวอร์คจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะนอกจากจะบรรจุอากาศและน้ำ เพื่อการดำรงชีวิตขณะอยู่นอกสถานีอวกาศของนักบินอวกาศแล้ว ชุดนักบินอวกาศจะต้องสามารถป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับนักบินอวกาศได้ด้วย


ข้อมูลจาก www.engadget.com

ภาพจาก www.nasa.gov

ข่าวที่เกี่ยวข้อง