รีเซต

เส้นทาง "กองทัพตั๊กแตน" บินข้ามทวีปกัดกินพืซผลเสียหายยับ

เส้นทาง "กองทัพตั๊กแตน" บินข้ามทวีปกัดกินพืซผลเสียหายยับ
TNN ช่อง16
1 กรกฎาคม 2563 ( 19:54 )
1.2K
เส้นทาง "กองทัพตั๊กแตน" บินข้ามทวีปกัดกินพืซผลเสียหายยับ

วันนี้( 1 ก.ค.63) ตั๊กแตนฝูงใหญ่ พบการระบาดในแอฟริกาตั้งแต่ต้นปีนี้ เป็นตั๊กแตนทะเลทรายที่อพยพเป็นกลุ่มใหญ่ระยะทางไกล สามารถเพิ่มจำนวนได้อย่างรวดเร็ว หากผ่านไปที่ใดจะกัดกินพืชผลการเกษตรเสียหายยับตลอดทาง ปัจจุบันได้เริ่มระบาดในทวีปแอฟริกา ข้ามไปที่ตะวันออกกลางและเอเชียใต้ 13 ประเทศ ได้แก่ เคนยา เอธิโอเปีย เอริเทรีย โซมาเลีย ซูดานใต้ อูกันดา จิบูตี เยเมน โอมาน ซาอุดีอาระเบีย อิหร่าน อินเดีย ปากีสถานและบางส่วนมุ่งหน้าไปที่เนปาลและจีนตอนใต้ 

ล่าสุดฝูงตั๊กแตนยังคงบุกโจมตีพื้นที่ทางตอนเหนือของเคนยา สร้างความเดือดร้อนให้แก่เกษตรกรเพราะกัดกินข้าวโพดและต้นมะละกอขณะที่หลายเทศที่กระทบต่างเร่งหาทางกำจัด 

การที่ตั๊กแตนทะเลทราย อพยพข้ามทวีปได้เนื่องจากมันสามารถบินตามกระแสลมด้วยความเร็วประมาณ 16-19 กิโลเมตรต่อชั่วโมง บินได้สูงถึง 2,000 เมตร จากระดับน้ำทะเลซึ่งเป็นชั้นเมฆฝนและบินได้นาน 10 ชั่วโมงต่อครั้ง (เฉลี่ย 2 ชั่วโมง) และสามารถเดินทางได้ประมาณ 5-150 กิโลเมตรหรือมากกว่านั้นในหนึ่งวัน การระบาดของฝูงตั๊กแตนทะเลทรายในอินเดียและปากีสถานระลอกนี นับเป็นครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบทศวรรษ


ลักษณะของตั๊กแตนทะเลทรายเมื่อตัวเต็มวัยจะมีลักษณะเป็นสีน้ำตาล หรือ สีเหลือง ออกหากินในเวลากลางคืนวงจรชีวิต 2-6 เดือน สูงสุด 9 เดือน กิน พืชผลเกษตร อาทิ ข้าว ข้าวโพด ข้าวฟ่าง ข้าวบาร์เลย์ อ้อย หญ้าเลี้ยงสัตว์ ฝ้าย ไม้ผล พืชผัก ช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา ฝนในทะเลทรายที่ไม่ค่อยมีแต่ช่วงนี้มีฝนตกทำให้หญ้าขึ้นมีอาหาร จึงเกิดการฟักไข่และโต เป็นรุ่น ๆ

ขณะที่เมืองใหม่ แขวงพงสาลี ทางฝั่ง สปป.ลาว เจอกองทัพ ตั๊กแตนไผ่ บุกทำลายไร่นาของท้าวสมหมาย เมื่อ 27 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งตั๊กแตนไผ่เป็นคนละชนิดกับตั๊กแตนทะเลทราย พบแพร่กระจายในบริเวณพื้นที่ป่าไผ่ทางตอนใต้ของจีนที่ระดับสูงกว่าระดับน้ำทะเล 300-400 จนถึง 780 เมตร สร้างความเสียหายให้แก่พืชเกษตร อาทิ พืชตระกูลไผ่ พืชตระกูลหญ้า พืชตระกูลปาล์ม ข้าว และข้าวโพด


สำนักวิจัยและพัฒนาและพัฒนาการป่าไม้ กรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระบุว่า  ตั๊กแตนไผ่ไม่น่าระบาดมายังประเทศไทยเนื่องจากอากาศหนาวเย็น อย่างไรก็ตามมีเฝ้าติดตามอยู่ ส่วนรสชาติไม่อร่อยเท่าตั๊กแตนปาตังก้าที่

เช่นเดียวกับตั๊กแตนทะเลทรายมีโอกาสเข้าไทยน้อยมากเพราะไม่ชอบอากาศร้อนชื้นชอบแห้งแล้งแบบทะเลทราย แต่หากตรวจพบตั๊กแตนทะเลทรายให้ทำการป้องกันกำจัดโดยวิธีการที่เหมาะสม เช่น วิธีกลโดยใช้ตาข่ายหรือสวิงจับตัวตั๊กแตนมาทำลายเพื่อป้องกันไม่ให้ตั๊กแตนผสมพันธุ์และวางไข่ การใช้สารเคมี การใช้ชีววิธีโดยพ่นด้วยเชื้อราเขียว คือ การนำตั๊กแตนทะเลทรายมาบริโภค โดยการทอดให้สุก เช่นเดียวกับตั๊กแตนปาทังก้า

ด้านทางการบราซิลและอาร์เจนตินา สองประเทศใหญ่ในทวีปอเมริกาใต้กำลังเฝ้าติดตามการเคลื่อนที่ของฝูงตั๊กแตนจำนวนมหาศาลด้วยความหวั่นวิตก หลังจากกองทัพตั๊กแตนที่โจมตีประเทศปารากวัยได้บิน มาถึงอาร์เจนตินาแล้ว พร้อมกับได้ลงรุมกัดกินพืชผลทางเกษตร ตลอดเส้นทางที่บินผ่าน


ทางการบราซิลได้แจ้งเตือนเกษตรกร ชาวไร่ชาวนาให้เตรียมพร้อมถึงความเป็นไปได้ที่กองทัพตั๊กแตนจะบินมาถึงบราซิลและไปอุรุกวัยเป็นประเทศต่อไปในขณะที่ตั๊กแตนสามารถบินได้ไกลเป็นระยะทางถึง 150 กิโลเมตรต่อวัน

ขณะที่ปากีสถาน ทางรัฐบาลริเริ่มโครงการนำร่องในรัฐปัญจาบให้ประชาชนจับตั๊กแตนทะเลทรายมาตากแห้งและบดเพื่อนำมาผสมอาหารเลี้ยงไก่ หลังจากเกษตรกรพยายามกำจัดตั๊กแตนที่ปั่นป่วนพืชไร่ในปากีสถานมานาน 25 ปีแล้ว ส่งผลให้รายได้เกษตรกรฐานะยากจน ผลผลิตยิ่งลดน้อยลง โดยเห็นต้นแบบจับแมลงไปเป็นอาหารนี้มาจากเยเมน ประเทศที่ตกอยู่ในสงครามทำให้รัฐบาลแนะนำให้ประชาชนหันไปรับประทานตั๊กแตนซึ่งมีโปรตีนสูงแทนเพราะเยเมนอยู่ในภาวะขาดแคลนอาหาร

ด้านนักวิทยาศาสตร์ของสถาบันอุตุนิยมวิทยาของอินเดีย ชี้ถึงสาเหตุที่การระบาดของตั๊กแตนทะเลทรายน่ากลัวขึ้นเรื่อยๆ มาจากอุณหภูมิโลกร้อนขึ้น ทำให้การขยายพันธุ์ของตั๊กแตนรวดเร็วมากขึ้นขนาดของฝูงก็ใหญ่ตามไปด้วย 



ข่าวที่เกี่ยวข้อง 


ไทยพร้อมรึยังฝูงตั๊กแตนนับล้านบุกลาวกัดกินพืชผล


ตะลึง!ภาพกองทัพตั๊กแตนมหาศาลบุกเมืองบริวารกรุงนิวเดลี กระทบการบิน


กองทัพตั๊กแตนบุกเคนยา กัดกินพืซผลเหลือแต่ต้น

รู้จัก “ตั๊กแตนทะเลทราย-ตั๊กแตนไม้ไผ่” จอมผลาญพืช ฝูงนึงกินเท่าช้าง 6 ตัว/วัน



เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง