รีเซต

เกาหลีใต้เริ่มใช้ยาเม็ดไฟเซอร์กับผู้ป่วยโควิด-19

เกาหลีใต้เริ่มใช้ยาเม็ดไฟเซอร์กับผู้ป่วยโควิด-19
TNN ช่อง16
14 มกราคม 2565 ( 14:14 )
36
เกาหลีใต้เริ่มใช้ยาเม็ดไฟเซอร์กับผู้ป่วยโควิด-19

วันนี้ ( 14 ม.ค. 65  ) เกาหลีใต้จะเริ่มบำบัดรักษาผู้ป่วยเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยยาเม็ดของบริษัทไฟเซอร์  นับเป็นชาติแรกในเอเชีย ที่ใช้ยาเม็ดต่อสู้โควิด   ท่ามกลางความวิตกต่อการระบาดของไวรัสโอมิครอน   

สำนักงานป้องกันและควบคุมโรคเกาหลี ( KDCA )  ระบุว่า  ยาเม็ดดังกล่าว มีชื่อว่า Paxlovid ( แพ็กซ์โลวิด )  เดินทางมาถึงเกาหลีใต้เมื่อวานนี้  โดยล็อตแรกประมาณ 630,000 เม็ด  ซึ่งเพียงพอสำหรับผู้ป่วย 21,000 คน  และแจกจ่ายไปยังร้านขายยา 280 แห่ง และศูนย์รักษาตามชุมชน 90 แห่ง 

ยาเม็ดไฟเซอร์ จะใช้รักษาผู้ป่วยวันละกว่า 1,000 คน โดยมุ่งไปที่ผู้ติดเชื้อที่มีความเสี่ยงสูงจากอาการป่วยหนัก  อายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป และคนที่ภูมิคุ้มกันลดลง   ยาเม็ด Paxlovid  มีประสิทธิภาพในการป้องกันการเข้าโรงพยาบาล และเสียชีวิตจากโควิด ได้ถึงเกือบร้อยละ 90  

 ผลการทดลองทางคลินิกของไฟเซอร์ก่อนหน้านี้  ระบุว่า ยา Paxlovid  มีประสิทธิภาพป้องกันอัตราป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาลและเสียชีวิตได้สูงเกือบร้อยละ 90 ในกลุ่มผู้ป่วยติดเชื้อที่มีความเสี่ยงสูงต่ออาการป่วยรุนแรง และมีประสิทธิภาพป้องกันโอมิครอนได้ 

ด้าน   KDCA เปิดเผยว่า  โอมิครอนแพร่กระจายเร็วมากขึ้น  ดังนั้นยา Paxlovid อาจมีบทบาทสำคัญในการจำกัดจำนวนผู้ป่วยที่จะมีอาการรุนแรงขั้นวิกฤต แม้ไวรัสสายพันธุ์นี้จะทำให้ป่วยในระดับรุนแรงน้อยกว่าสายพันธุ์เดลตาก็ตาม

ภาพจาก : AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง