รีเซต

ททท.ยันไม่ได้ปิดประเทศ แค่ระงับลงทะเบียนชั่วคราว นักท่องเที่ยวที่ได้รับอนุมัติยังมาได้

ททท.ยันไม่ได้ปิดประเทศ แค่ระงับลงทะเบียนชั่วคราว นักท่องเที่ยวที่ได้รับอนุมัติยังมาได้
ข่าวสด
22 ธันวาคม 2564 ( 16:27 )
40
ททท.ยันไม่ได้ปิดประเทศ แค่ระงับลงทะเบียนชั่วคราว นักท่องเที่ยวที่ได้รับอนุมัติยังมาได้

ข่าววันนี้ 22 ธ.ค. 2564 นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ททท.ประชุมร่วมกับผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยวทุกสาขา เพื่อชี้แจงเรื่องการปรับมาตรการเดินทางเข้าราชอาณาจักรไทย จากมติล่าสุด ของ ศบค. โดยยืนยันว่า จาก มติ ศบค. ซึ่งได้ปรับมาตรการป้องกันควบคุมไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน เป็นแค่การยกระดับการป้องกันโรค ไม่ใช่การปิดประเทศไม่รับต่างชาติ แต่ระงับการลงทะเบียนแบบ Test & Go และแซนด์บ็อกซ์ ตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค.2564 - 4 ม.ค.2565 เท่านั้น เพราะนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศยังคงเดินทางเข้ามาได้ตามปกติ

 

นายยุทธศักดิ์ กล่าวต่อว่า ส่วนผู้ที่จะเข้ามาผ่านรูปแบบภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ และการเข้ามาแบบกักตัวยังคงเดินทางเข้ามาในประเทศได้ ยืนยันว่านักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาไทยแบบ Test & Go ที่ได้รับการอนุมัติแล้วปัจจุบันมีประมาณ 2 แสนคน ยังสามารถเดินทางเข้ามาไทยในรูปแบบ Test & Go ได้เหมือนเดิมในช่วงระหว่างนี้จนถึงวันที่ 4 ม.ค.65 แต่ต้องมีมาตรการในการตรวจสอบสถานที่พัก มีการรายงานและเข้ารับการตรวจหาเชื้อเมื่อมีอาการ และตรวจหาเชื้อครั้งที่ 2 วันที่ 5-6 ซึ่งรัฐจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง

 

ทั้งนี้ อยากให้ผู้ประกอบการเข้าใจตรงกัน และขอความร่วมมือให้ช่วยดูแลลูกค้าที่เดินทางเข้ามาจากต่างประเทศใกล้ชิด โหลดแอปพลิเคชันหมอชนะ เพื่อสามารถติดตามการดินทาง โดยอยากขอให้โรงแรมบังคับ ถ้าใครไม่โหลดจะเข้าห้องพักไม่ได้ ส่วนการตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR ซึ่งตอนนี้รัฐบาลได้ปรับเพิ่มมาตรการตรวจหาเชื้อทั้งระบบ Test & Go และแซนด์บ็อกซ์ เป็น 2 ครั้ง จะทำให้ได้ 100% โดยเริ่มวันที่ 24 ธ.ค.นี้ ซึ่งปัญหาตอนนี้ คือ ในส่วนของ Test & Go เดิมมีการตรวจเพียงครั้งเดียว หากไม่พบก็เดินทางได้นั้น จะมีการกำหนดวิธีการตรวจโดยเร็วต่อไป

 

นายยุทธศักดิ์ กล่าวอีกว่า ช่วงเวลาจากนี้ไป 2 สัปดาห์จะต้องติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด และอาจทำให้นักท่องเที่ยวชะลอตัวลงไปบ้างในช่วงปลายปีต่อเนื่องถึงต้นปีหน้า แต่สาเหตุที่เกิดขึ้นนั้นมาจากประเทศต้นทาง เพราะนักท่องเที่ยวก็กังวลว่าเมื่อกลับไปประเทศแล้วจะมีมาตรการกักตัวหรือไม่ โดยเฉพาะในประเทศที่มีการระบาดของสายพันธุ์โอมิครอน ทั้งยุโรปและอเมริกา ซึ่งการยกระดับป้องกันโอไมครอนครั้งนี้ ททท.เห็นว่ามีความจำเป็น เพราะถ้าเกิดการระบาดในประเทศขึ้นมา สุดท้ายก็ไม่มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวไทยอยู่ดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง