รีเซต

CHAYO ดึงพันธมิตรร่วมทุน ตั้งบ.ย่อยรุกบริหารทรัพย์สิน

CHAYO ดึงพันธมิตรร่วมทุน ตั้งบ.ย่อยรุกบริหารทรัพย์สิน
ทันหุ้น
19 ตุลาคม 2563 ( 09:00 )
114
CHAYO ดึงพันธมิตรร่วมทุน ตั้งบ.ย่อยรุกบริหารทรัพย์สิน

ทันหุ้น - สู้โควิด – CHAYO ตั้งบริษัทย่อย “ชโย เจวี จำกัด” เพื่อร่วมลงทุนธุรกิจบริหารทรัพย์สิน หรือหนี้เสียด้อยคุณภาพ หลังทิศทางหนี้เสียพุ่งขึ้น แย้มปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจาดึงพันธมิตรร่วมธุรกิจ ฟาก บอสใหญ่ “สุขสันต์ ยศะสินธุ์” เผยแผนตั้งรับหนี้ NPL คาดปีหน้ายอดพุ่งแตะ 5 แสนล้านบาท เล็งอัพงบลงทุนซื้อหนี้เกินพันล้านบาท

 

นายสุขสันต์ ยศะสินธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ชโย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CHAYO เปิดเผยว่า บริษัทจัดตั้งบริษัทย่อยใหม่ ภายใต้ชื่อ บริษัท ชโย เจวี จำกัด กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า โดยมีทุนจดทะเบียน 55 ล้านบาท และเรียกทุนชำระแล้ว 50% หรือมีจำนวนเท่ากับ 27.50 ล้านบาท โดยจดทะเบียนบริษัทแล้วเสร็จไปในวันที่ 14 ตุลาคม ที่ผ่านม และมีวัตถุประสงค์เพื่อการลงทุน หรือร่วมลงทุนในธุรกิจบริหารทรัพย์สิน หรือหนี้เสียด้อยคุณภาพ เนื่องจากทิศทางหนี้เสียที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ NPL มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และบริษัทต้องการซื้อหนี้ด้อยคุณภาพเข้ามาเพิ่มขึ้น ทั้งนี้บริษัทจะถือหุ้นในสัดส่วน 99.99%

 

ดึงพันธมิตรร่วมทุน

 

และปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจากับนักลงทุน หรือพันธมิตรที่จะเข้ามาร่วมธุรกิจ โดยหากสามารถเจรจากับนักลงทุนได้ก็จะทำให้สัดส่วนการถือหุ้นของบริษัทในชโย เจวี เปลี่ยนแปลงไป แต่จะคงถือหุ้นไม่ต่ำกว่า 51% สำหรับคุณสมบัตินักลงทุนหรือพันธมิตรจะต้องเข้าใจในลักษณะธุรกิจบริหารทรัพย์สิน หรือหนี้เสียด้อยคุณภาพ ของ CHAYO หรือมีวิสัยทัศน์ในการดำเนินธุรกิจที่ตรงกัน ประกอบกับผู้ลงทุนที่สนใจจะเข้าร่วมกับบริษัท ไม่ว่าใส่เงินทุนเข้ามา หรือมีเงินทุนในรูปแบบอื่นจะช่วยสนับสนุนให้บริษัทซื้อหนี้ด้อยคุณภาพได้มากขึ้น

 

สำหรับแผนการดำเนินงานขั้นต่อไป บริษัทจะขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจบริหารทรัพย์สิน หรือหนี้เสียด้อยคุณภาพจากธนาคารแห่งประเทศไทย หรือแบงก์ชาติ และแจ้งคงวามประสงค์ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หากเป็นไปตามแผนคาดจะเริ่มเห็นการดำเนินงานได้ในปีหน้า หรือ ปี 2564

 

ทั้งนี้บริษัทคาดบริษัท ชโย เจวี จำกัด จะเป็นอีกช่องทางหนึ่งเพื่อขยายฐานลูกค้า และซื้อหนี้ด้อยคุณภาพเข้ามาบริการมากขึ้น เพราะสัญญาณหนี้ด้อยคุณภาพปีที่แล้ว มาจนถึงปีนี้มีสัญญาณเติบโตสูง จากเดิมบริษัทใช้เงินลงทุนซื้อหนี้ด้อยคุณภาพเข้ามาบริหารอยู่แล้วเฉลี่ยปีละ 1 พันล้านบาท และต่อจากนี้มีโอกาสที่จะปรับตัวเพิ่มขึ้น

 

ขยายฐานลูกค้า

 

พร้อมกันนี้คาดว่า บริษัท ชโย เจวี จำกัด จะสามารถขยายฐานลูกค้าไปในกลุ่ม SME Loan , Corporate Loan จากเดิมบริษัทเข้าซื้อหนี้เสียด้อยคุณภาพในกลุ่ม Retail Loan สำหรับทิศทางหนี้ด้อยคุณภาพ บริษัทประเมินภาพหนี้เสียที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ NPL ปีนี้จะที่อยู่ประมาณ 4.6-4.7 แสนล้านบาท และปี 2564 จะเพิ่มขึ้นไปแตะ 5 แสนล้านบาท ซึ่งบริษัทเตรียมความพร้อมที่จะเข้าไปซื้อหนี้ด้อยคุณภาพเพิ่ม และผลักดันธุรกิจการบริหารทรัพย์สินให้แข็งแกร่งมากขึ้น

 

นายสุขสันต์ กล่าวก่อนหน้านี้ว่า บริษัทยังมั่นใจว่าผลการดำเนินงานในปี 2563 จะมีการเติบโตที่เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 20%จากปีก่อน ที่มีรายได้รวมอยู่ที่ 317.91ล้านบาท และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 111.43ล้านบาท โดยในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ทำรายได้ไปแล้วกว่า 257.50ล้านบาท และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 86.98 ล้านบาท

 

ขณะเดียวกันบอร์ดบริหารได้มีการอนุมัติการขอย้ายหุ้นจากตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) เพื่อเข้าไปทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) แล้ว ซึ่งในตอนนี้บริษัทอยู่ระหว่างการดำเนินยื่นคำขอต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง