รีเซต

ชาวบ้านผวา ช้างป่าแก่งกระจาน บุกสวน เฝ้าทั้งวันทั้งคืน แทบไม่ได้นอน

ชาวบ้านผวา ช้างป่าแก่งกระจาน บุกสวน เฝ้าทั้งวันทั้งคืน แทบไม่ได้นอน
ข่าวสด
14 พฤศจิกายน 2564 ( 13:30 )
32
ชาวบ้านผวา ช้างป่าแก่งกระจาน บุกสวน เฝ้าทั้งวันทั้งคืน แทบไม่ได้นอน

 

เกษตรกร บ้านป่าละอู ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ผวาช้างป่าแก่งกระจาน บุกสวนกล้วยพังยับ ตลอด 2 สัปดาห์ เฝ้าทั้งคืนจนเสียสุขภาพ

 

วันที่ 14 พ.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านป่าละอู ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีช้างป่าบุกทำลายผลผลิตทางการเกษตร โดยเฉพาะกล้วยได้รับความเสียหายอย่างต่อเนื่องนานกว่า 1 สัปดาห์

 

เนื่องจากช่วงนี้มีฝนตกหนักทำให้มีปัญหาในการขับไล่ จากการตรวจสอบพบว่ามีช้างป่าหลายตัวจากเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ที่อาศัยหากินอยู่ในป่ารอบพื้นที่ออกมากัดกินกล้วยเสียหายหลายร้อยต้น

 

นายสุชิน เนียมศรี เกษตรกร ม.5 ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ กล่าวว่า ไร่กล้วยน้ำว้าอายุ 2 ปี ถูกช้างป่าเข้ามากัดกินช่วงใกล้เก็บเกี่ยวผลผลิต จึงแจ้งให้ อบต.ห้วยสัตว์ใหญ่ ตรวจสอบเพื่อจะได้รับการเยียวยาจากหน่วยงานภาครัฐ

 

 

เนื่องจากตั้งแต่วันที่ 10-13 พฤศจิกายน ที่ผ่านมาต้นกล้วยได้รับความเสียหายจำนวนมาก แม้ว่าชาวบ้านข้างเคียงจะช่วยกันจุดลูกโป้งไล่ช้างในช่วงกลางคืน และปัญหาจากช้างป่าทำให้มีผลกระทบต่อสุขภาพ เนื่องจากกลางวันต้องทำไร่ ทำสวนกลางคืนต้องเฝ้าช้าง

 

โดยเฉพาะแปลงสวนกล้วยหอมหลังบ้านกำลังให้ผลผลิต หากช้างบุกมาทำลายก็จะไม่มีรายได้สำหรับลงทุนครั้งต่อไป จึงลงทุนติดตั้งรั้วสัญญาณไซเรนรอบสวนหากช้างเข้ามาจะได้ยินไซเรนดังขึ้น นอกจากช้างจะกัดกินผลิต เจ้าของไร่ต้องซ่อมแซมท่อน้ำและสปริงเกอร์ที่ช้างเหยียบเสียหายใช้งบอีกหลายพันบาท ส่วนเงินเยียวยาที่จะได้รับคาดว่าคงมามาก และไม่รู้ว่าจะได้เมื่อไหร่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง