รีเซต

เช็กที่นี่! ลดค่าไฟ 1 – 1.50 บาท/หน่วย นาน 6 เดือน พร้อมเตรียมช่วยลดค่าน้ำ-ค่าไฟ กลุ่มเปราะบาง

เช็กที่นี่! ลดค่าไฟ 1 – 1.50 บาท/หน่วย นาน 6 เดือน พร้อมเตรียมช่วยลดค่าน้ำ-ค่าไฟ กลุ่มเปราะบาง
Ingonn
9 มีนาคม 2565 ( 09:06 )
2.6K
เช็กที่นี่! ลดค่าไฟ 1 – 1.50 บาท/หน่วย นาน 6 เดือน พร้อมเตรียมช่วยลดค่าน้ำ-ค่าไฟ กลุ่มเปราะบาง

ครม.เคาะ! ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันที่ใช้ผลิตไฟฟ้าเหลือศูนย์ บรรเทาภาระค่าไฟฟ้าให้ประชาชน 6 เดือน ส่งผล “ค่าไฟ” ลด 1 – 1.5 บ./หน่วย เพื่อเป็นมาตรการช่วยเหลือประชาชน โดยจะใช้ได้ถึง 15 กันยายน 2565 เล็งเพิ่มสิทธิลดค่าน้ำ-ค่าไฟ นอกเหนือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

 

ที่ประชุม ครม. อนุมัติปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตสินค้าน้ำมันดีเซลที่มีปริมาณกำมะถันเกินและไม่เกินร้อยละ 0.005 โดยน้ำหนัก หรือน้ำมันดีเซล บี0 และน้ำมันเตา ที่ใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้าและขายไฟฟ้าทั้งหมดให้แก่ กฟผ. โดยกำหนดให้จัดเก็บภาษีสรรพสามิตในอัตราศูนย์ มีผลบังคับใช้จนถึงวันที่ 15 กันยายน 2565 เพื่อลดต้นทุนการผลิตไฟฟ้าของ กฟผ.เป็นระยะเวลา 6 เดือน

 

การปรับลดภาษีสรรพสามิตสินค้าน้ำมันและผลิตภัณฑ์น้ำมันครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการช่วยลดต้นทุนในการผลิตไฟฟ้า ซึ่งจะส่งผลให้ประชาชนมีภาระค่าไฟฟ้าลดลงประมาณ 1 – 1.50 บาทต่อหน่วย อีกทั้งการผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคในภาคอุตสาหกรรมจะมีต้นทุนการผลิตที่ลดลงด้วย เนื่องจากภาระค่าไฟฟ้าที่ลดลง ส่งผลดีต่อค่าอัตราค่าไฟฟ้า ( เอฟที) ไม่ให้ปรับเพิ่มขึ้นสูง ส่วนการพิจารณาค่าเอฟที ว่าจะมีการปรับขึ้นหรือไม่นั้น จะขึ้นอยู่กับคณะกรรมการกำกับธุรกิจพลังงานที่จะเป็นผู้พิจารณา

 

มาตรการช่วยเหลือค่าน้ำ-ค่าไฟ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

นอกจากนี้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการหารือร่วมกับกระทรวงพลังงาน เพื่อพิจารณาช่วยเหลือค่าครองชีพของประชาชน ในช่วงที่ราคาพลังงานมีการปรับขึ้นสูง ผ่านการช่วยเหลือค่าน้ำ-ค่าไฟ เบื้องต้นจะเป็นช่วยเหลือในกลุ่มผู้เปาะบาง ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ แต่จะครอบคลุมประชาชนทุกกลุ่มหรือไม่นั้น ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาในรายละเอียดอีกครั้ง

 

วิธีประหยัดไฟ เคล็ดลับการประหยัดไฟฟ้าในช่วงหน้าร้อน

  1. ซักผ้าครั้งละมาก ๆ
    เปลี่ยนมาซักผ้าสองสัปดาห์ครั้ง หรือจนกว่าเสื้อผ้าจะเต็มตะกร้าแล้วค่อยซักดีกว่า ช่วยให้ลดจำนวนการซักผ้าต่อเดือนลงไป และแน่นอนช่วยลดการใช้น้ำและไฟฟ้าลงไปด้วย

  2. ถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่ได้ใช้งาน
    การถอดปลั๊กของเครื่องใช้ไฟฟ้าหลังจากใช้งานทุกครั้งนอกจากจะช่วยประหยัดไฟแล้ว ยังช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับบ้านและทรัพย์สินของคุณอีกด้วย

  3. เปิดหน้าต่าง
    แทนที่จะเปิดเครื่องปรับอากาศตลอดเวลา ลองเปลี่ยนมาใช้ลมธรรมชาติในการทำให้บ้านเย็นลง จะช่วยประหยัดไฟฟ้าไปได้มากเลย

  4. ใช้พัดลมเป็นตัวช่วยแทนเครื่องปรับอากาศ
    เปิดพัดลมตั้งพื้นหรือพัดลมเพดาน จะยิ่งช่วยทำให้อากาศถ่ายเทได้สะดวกมากขึ้น และช่วยทำให้อากาศในบ้านเย็นลงได้ด้วย

  5. เปิดเครื่องปรับอากาศในอุณหภูมิที่เหมาะสม
    ควรเปิดเครื่องปรับอากาศให้อยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสม ประมาณ 26 องศา ซึ่งเป็นอุณหภูมิที่ไม่ร้อนหรือเย็นจนเกินไปก็เพียงพอแล้ว จะช่วยให้คุณประหยัดค่าไฟฟ้าได้มากขึ้น

  6. ปิดเครื่องปรับอากาศล่วงหน้า
    การตั้งเวลาปิดเครื่องปรับอากาศก่อนเวลาตื่นนอนหรือก่อนออกจากบ้านของคุณสัก 1 ชั่วโมง จะช่วยลดปริมาณการใช้ไฟฟ้าและช่วยลดค่าไฟได้ด้วย

 

ข้อมูลจาก การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค , กรมประชาสัมพันธ์

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง