รีเซต

บอยคอตเฟซบุ๊ก บิ๊กแบรนด์รวมตัวคว่ำบาตร ล้มเหลวหยุดยั้งเกลียดชัง

บอยคอตเฟซบุ๊ก บิ๊กแบรนด์รวมตัวคว่ำบาตร ล้มเหลวหยุดยั้งเกลียดชัง
ข่าวสด
29 มิถุนายน 2563 ( 20:08 )
199
บอยคอตเฟซบุ๊ก บิ๊กแบรนด์รวมตัวคว่ำบาตร ล้มเหลวหยุดยั้งเกลียดชัง

 

บอยคอตเฟซบุ๊ก บิ๊กแบรนด์รวมตัวคว่ำบาตร ล้มเหลวหยุดยั้งเกลียดชัง

บอยคอตเฟซบุ๊ก - วันที่ 29 มิ.ย. ซีเอ็นเอ็นรายงานกระแสรวมกลุ่มคว่ำบาตรเฟซบุ๊กของบรรดาเอกชนแบรนด์เนมยักษ์ใหญ่หลายแห่งด้วยการไม่ลงโฆษณาบนแพล็ตฟอร์มดังกล่าว เพื่อแสดงความเดือดดาลกรณีความล้มเหลวของเฟซบุ๊กในการหยุดยั้งการความเกลียดชังบนแพล็ตฟอร์ม

กระแสดังกล่าวเกิดขึ้นหลังแนวร่วมสิทธิพลเมืองที่ประกอบด้วยขบวนการต่อต้านการใส่ร้าย หรือเอดีแอล และสมาคมเพื่อความก้าวหน้าของบุคคลผิวสี หรือเอ็นเอเอซีพี ประกาศจัดแคมเปญ #StopHateforProfit (หยุดสร้างเกลียดชังเพื่อหาเงิน) เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

ทางแนวร่วมดังกล่าวเรียกร้องให้บรรดาเอกชนยักษ์ใหญ่ทั่วโลกให้ลงโทษเฟซบุ๊กด้วยการใช้มาตรการคว่ำบาตรการซื้อพื้นที่โฆษณาบนแพล็ตฟอร์ม เนื่องจากผลลัพธ์การแก้ไขปัญหาการสร้างความเกลียดชังบนเฟซบุ๊กไม่เป็นที่น่าพอใจ

ภายหลังการประกาศแคมเปญข้างต้นมีบรรดาเอกชนแบรนด์เนมชื่อดังจำนวนมากประกาศตัวเข้าร่วมตั้งแต่วันแรก อาทิ REI, The North Face และ Patagonia เป็นต้น ต่อมาเป็น Upwork และ Dashlane ตามมาด้วย Starbucks ซึ่งเป็นผู้ซื้อโฆษณารายใหญ่ที่สุดอันดับ 6 ของเฟซบุ๊ก พร้อมประกาศจะระงับการซื้อพื้นที่โฆษณาบนโซเชียลมีเดียทั้งหมดชั่วคราว

 

นางแคโรลิน เอเวอร์สัน รองประธานบริหารฝ่ายธุรกิจระดับโลกของเฟซบุ๊ก กล่าวว่า เฟซบุ๊กเคารพการตัดสินใจของบรรดาเอกชนที่เข้าร่วมแคมเปญข้างต้น และขอยืนยันว่าเฟซบุ๊กนั้นยังคงมุ่งมั่นทำงานอย่างหนักเพื่อหยุดยั้งการสร้างความเกลียดชังบนแพล็ตฟอร์ม

นางเอเวอร์สัน กล่าวอีกว่า ความพยายามของเฟซบุ๊กยังรวมถึงการให้ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเลือกตั้งผู้นำสหรัฐอเมริกาที่กำลังจะมาถึงในปลายปี โดยการสื่อสารหลักกับบรรดาเอกชนและองค์กรอื่นจะยืนอยู่บนพื้นฐานที่ว่าจะทำอย่างไรจึงสามารถต่อสู้ร่วมกันเพื่อสิ่งที่ถูกต้องได้

 

สำหรับรายชื่อเอกชนที่เข้าร่วมแคมเปญ #StopHateforProfit และ/หรือ ยุติการซื้อพื้นที่โฆษณาบนเฟซบุ๊กแล้ว ณ เวลา 20.00 น. ของวันที่ 29 มิ.ย. 2563 ได้แก่

Arc'teryx

Ben & Jerry's

Beam Suntory

Coca-Cola

Dashlane

Eddie Bauer

Eileen Fisher

Hershey's

Honda (US Division)

JanSport

Levi Strauss

Magnolia Pictures

Patagonia

The North Face

REI

Starbucks

Upwork

Unilever

Verizon

ข่าวที่เกี่ยวข้อง