รีเซต

"สุทธิพงษ์" คว้าเก้าอี้ ผอ. กพท. คนใหม่ คาดเริ่มงานม.ค.นี้

"สุทธิพงษ์"  คว้าเก้าอี้ ผอ. กพท. คนใหม่ คาดเริ่มงานม.ค.นี้
ข่าวสด
19 มกราคม 2564 ( 12:31 )
69
"สุทธิพงษ์"  คว้าเก้าอี้ ผอ. กพท. คนใหม่ คาดเริ่มงานม.ค.นี้

ศักดิ์สยาม เผยบอร์ด กพท. ไฟเขียว สุทธิพงษ์ ลูกหม้อ บวท. นั่ง ผอ. คนใหม่ หลังจากทำคะแนนสูงสุด เร่งเจรจาค่าตอบแทนคาดเริ่มงานได้ ม.ค.นี้

 

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะกรรมการกำกับ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ กพท. เมื่อวันที่ 18 ม.ค. ที่ผ่านมาว่า ที่ประชุมบอร์ดได้มีการพิจารณาผลการคัดเลือก ผอ.กพท. คนใหม่ โดยบอร์ดได้เห็นชอบผลการคัดเลือกจากผู้สมัคร 12 ท่าน ซึ่งได้ข้อสรุปเรียงตามผลคะแนน 3 ลำดับแรก ดังนี้ลำดับที่ 1.นาย สุทธิพงษ์ คงพูล รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ มาตรฐานและความปลอดภัย บริษัท วิทยุการบิน แห่งประเทศไทย ได้ 461 คะแนน ลำดับที่ 2 นายจุฬา สุขมานพ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ได้ 451 คะแนน ลำดับที่ 3 นายเชิดพันธ์ โชติคุณ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายช่าง บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) ได้ 448 คะแนน

 

สำหรับขั้นตอนต่อไปคณะกรรมการคัดเลือก จะเชิญนาย สุทธิพงษ์ คงพูล ผู้ได้คะแนนลำดับที่ 1 มาต่อรอง รายได้ เงินเดือนและผลประโยชน์อื่น ซึ่งที่ประชุมบอร์ดได้มีการหารือกันในรายละเอียดอย่างมากโดยหลักคือเพื่อให้ คกก.คัดเลือกสามารถเจรจาต่อรองให้ได้บุคคลที่ดีที่สุดมารับตำแหน่งโดยไม่ให้เกิดเรื่องกรอบเงินเดือนเดิมของกพท.มาเป็นอุปสรรค จึงมีมติที่ประชุมปรับรูปแบบรายได้ของผอ.กพท. ออกเป็น 2 ส่วน คือ เงินเดือนคงที่ กับ เงินเดือนที่ผันแปรตาม ผลการดำเนินงาน

 

นายศักดิ์สยามกล่าวต่อว่าที่ประชุมบอร์ด กพท.ได้เห็นชอบขยับกรอบอัตราซึ่งเป็นอำนาจบอร์ดให้กว้างขึ้นเพื่อให้เหมาะสมกับสถานะปัจจุบัน โดยอิงกับหน่วยงานรัฐอื่นในอุตสาหกรรมการบิน ทั้งนี้เพื่อให้ คกก.คัดเลือกใช้ในการเจรจาต่อรองได้อย่างเหมาะสมเพื่อให้ได้ผู้ที่ดีที่สุดมาทำงานให้กับองค์กร โดยไม่มีอุปสรรคจากเรื่องกรอบรายได้

 

เบื้องต้นบอร์ด กพท.ได้ย้ำให้คกก.คัดเลือกรีบดำเนินการในกระบวนการที่เหลือโดยเร็วให้เสร็จภายในเดือนมกราคม เพื่อให้ได้ผอ.กพท. คนใหม่มาทำงานที่มีอยู่มากมาย ตามนโยบายของ คกก.กบร. และของบอร์ดกำกับ กพท.ที่ได้ให้โจทย์ไว้ในหลายมิติเพื่อใช้ประโยชน์ใน ช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด เหมาะแก่การปรับปรุงมาตรฐานต่างๆเพื่อเตรียมตัวรองรับอุตสาหกรรมการบินได้อย่างแข็งแรงเมื่อธุรกิจการบินกลับมาเหมือนเดิม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง