รีเซต

บริษัทเจ้าของ TikTok ถูกกล่าวหาช่วยรัฐบาลจีนสอดแนมข้อมูลนักเคลื่อนไหว

บริษัทเจ้าของ TikTok ถูกกล่าวหาช่วยรัฐบาลจีนสอดแนมข้อมูลนักเคลื่อนไหว
TNN ช่อง16
7 มิถุนายน 2566 ( 19:08 )
74
บริษัทเจ้าของ TikTok ถูกกล่าวหาช่วยรัฐบาลจีนสอดแนมข้อมูลนักเคลื่อนไหว

หยู หยินเทา อดีตผู้บริหาร ByteDance บริษัทเจ้าของ TikTok ระบุในการยื่นฟ้องต่อศาลของสหรัฐฯ ว่า ByteDance ถูกกล่าวหาว่าเปิดช่องให้สมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีน เข้าถึงข้อมูลของนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิพลเมือง และผู้ประท้วงชาวฮ่องกง รวมถึงยังสามารถเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้ TikTok ของสหรัฐฯ ได้ด้วย 

ขณะที่ ผู้ใช้ที่อัปโหลดเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการประท้วง ยังถูกระบุตัวและตรวจสอบได้อีกเช่นเดียวกัน 


ด้านโฆษกของ ByteDance ปฏิเสธคำกล่าวอ้างดังกล่าว โดยอธิบายว่าไม่มีมูลความจริง


ข้อกล่าวหาดังกล่าว อยู่ในการยื่นฟ้องของศาลสูงซานฟรานซิสโกในสัปดาห์นี้ เป็นส่วนหนึ่งของการฟ้องร้องโดยหยู ที่อ้างว่าสมาชิกของคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์ สามารถเข้าถึงข้อมูลบัญชีผู้ใช้พิเศษ ซึ่งอนุญาตให้พวกเขาดูข้อมูลทั้งหมดที่ ByteDance รวบรวมได้ นอกจากนี้ เขายังกล่าวหาว่า สมาชิกคณะกรรมการไม่ใช่พนักงานของ ByteDance แต่อยู่ที่สำนักงานของบริษัทในกรุงปักกิ่ง


หยู ซึ่งเป็นหัวหน้าฝ่ายวิศวกรรมของ ByteDance ในสหรัฐฯ ประมาณ 1 ปี นับจากเดือนสิงหาคม 2017 กล่าวว่า นี่เป็นสิ่งที่ทราบกันโดยทั่วไปในหมู่ผู้บริหารระดับสูง 


การยื่นฟ้อง ยังกล่าวหาว่าในปี 2018 สมาชิกคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์ ใช้ข้อมูลบัญชีผู้ใช้พิเศษ ในการระบุและค้นหาผู้ประท้วงชาวฮ่องกง นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิพลเมือง และผู้สนับสนุนการประท้วง

ฮ่องกงมีการประท้วงครั้งใหญ่ในปี 2014 หรือที่เรียกว่าการปฏิวัติร่ม ซึ่งประชาชนเรียกร้องสิทธิในการเลือกผู้นำของตนเอง หลังจากนั้นก็มีการเดินขบวนเล็ก ๆ น้อย ๆ ของกลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิพลเมือง 


อย่างไรก็ตาม การเคลื่อนไหวส่วนใหญ่หายไป นับตั้งแต่ทางการจีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ หลังจากการประท้วงต่อต้านรัฐบาลในปี 2019


คำกล่าวอ้างของ หยูเกิดขึ้นหลังจาก TikTok ถูกหลายประเทศดำเนินการตรวจสอบอย่างเข้มข้น ในเดือนมีนาคม โจว โซ่วจือ CEO ของ TikTok เผชิญกับการซักถามจากรัฐสภาสหรัฐฯ นานกว่า 4 ชั่วโมงครึ่ง เขาถูกทั้งพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกัน ตั้งคำถามเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติด้านความปลอดภัย และความเป็นส่วนตัวของข้อมูลของแอปฯ และข้อกล่าวหาว่ามีความเกี่ยวข้องกับรัฐบาลจีน


ภาพ: Reuters



————

📲 อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวที่เกี่ยวข้อง