รีเซต

ดักจับคาร์บอนแล้วแปรเป็นหิน เครื่องจักรใหญ่ที่สุดในโลก เริ่มทำงานแล้ว

ดักจับคาร์บอนแล้วแปรเป็นหิน เครื่องจักรใหญ่ที่สุดในโลก เริ่มทำงานแล้ว
ข่าวสด
10 กันยายน 2564 ( 21:54 )
80
ดักจับคาร์บอนแล้วแปรเป็นหิน เครื่องจักรใหญ่ที่สุดในโลก เริ่มทำงานแล้ว

 

ดักจับคาร์บอนแล้วแปรเป็นหิน - เดอะ การ์เดียน รายงานว่า เครื่องจักรขนาดใหญ่ที่สุดในโลกทำหน้าที่ดักจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศและเปลี่ยนสภาพ "กลายเป็นหิน" ได้ฤกษ์เปิดตัวและเริ่มเดินเครื่องจักรแล้ว ที่ประเทศไอซ์แลนด์ เมื่อวันที่ 9 ก.ย.

 

https://youtu.be/7nDZg5MzHAY

 

เครื่องนี้มีชื่อว่า “ออร์กา” (Orca) ตั้งตามคำในภาษาไอซ์แลนด์ว่า “orka” แปลว่า “พลังงาน” ประกอบด้วย 4 หน่วย แต่ละหน่วยมีกล่องเหล็ก 2 กล่องรูปร่างหน้าตาเหมือนตู้คอนเทนเนอร์ขนส่งสินค้าทางเรือ

 

บริษัท “ไคลม์เวิร์ก” ของสวิตเซอร์แลนด์และบริษัท “คาร์บฟิกซ์” ของไอซ์แลนด์ร่วมกันสร้างเครื่องจักรดักจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 4,000 ตันในอากาศต่อปี

 

 

สำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมสหรัฐฯ ประเมนว่าปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 4,000 ตันเท่ากับก๊าซพิษที่ปล่อยจากรถยนต์ 870 คัน ส่วนนิตยสารบลูมเบิร์กคาดว่ามูลค่าการก่อสร้างน่าจะอยู่ระหว่าง 10-15 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 320-480 ล้านบาท

 

 

ส่วนวิธีการเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จะใช้พัดลมหมุนอากาศเข้าไปในที่กักเก็บหรือคอลเลคเตอร์ซึ่งมีวัสดุกรองอยู่ภายใน เมื่อตัวกรองเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เต็มแล้วก็จะปิดคอลเลคเตอร์ จากนั้น อุณหภูมิจะเพิ่มขึ้นเพื่อปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกจากวัสดุกรอง หลังจากนั้น ก็จะเก็บก๊าซที่มีความเข้มข้นสูงได้

 

ขั้นตอนต่อมา เป็นการผสมก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เข้ากับน้ำก่อนที่จะฉีดลงไปอยู่ที่ระดับความลึก 1,000 เมตรเกือบถึงชั้นหินบะซอลต์ซึ่งทำให้เป็นแร่ธาตุ

 

 

2 บริษัทเรียกวิธีการนี้ว่าการดักจับและกักเก็บคาร์บอนไดออกไซด์ซึ่งเชื่อว่าเทคโนโลยีนี้จะกลายเป็นเครื่องมือชิ้นสำคัญที่ช่วยต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

 

แต่นักวิจารณ์เห็นว่าราคาเทคโนโลยียังสูงเกินไปและอาจจะใช้เวลาอีกหลายสิบปีกว่าจะดำเนินการในวงกว้างได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง