รีเซต

ยุโรป ชี้ วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ก่อให้เกิดโรค GBS มีผลทำให้ระบบประสาทรวน

ยุโรป ชี้ วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ก่อให้เกิดโรค GBS มีผลทำให้ระบบประสาทรวน
TNN ช่อง16
9 กันยายน 2564 ( 15:11 )
80
ยุโรป ชี้ วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ก่อให้เกิดโรค GBS มีผลทำให้ระบบประสาทรวน

วันนี้ (9 ก.ย.64) สำนักงานยายุโรป ออกแถลงเมื่อวานนี้เกี่ยวกับอาการข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้กับผู้ที่ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เพื่อป้องกันโรคโควิด-19 โดยอาการข้างเคียงนั้น ก่อให้เกิดโรคที่มีชื่อว่า โรคกิลเลง-บาร์เร (Guillain-Barre syndrome) หรือเรียกชื่อย่อว่า GBS (จีบีเอส) เป็นกลุ่มอาการอักเสบเฉียบพลันของเส้นประสาทหลายเส้นพร้อมๆ กัน ทำให้เกิดภาวะกล้ามเนื้ออ่อนแรงเฉียบพลัน อาจรุนแรงถึงขั้นเป็นอัมพาต หรือร้ายแรงถึงแก่ชีวิตได้ 

 

 

 

จากข้อมูลของสำนักงานยายุโรป พบว่า มีความสัมพันธ์เชิงสาเหตุระหว่าง โรค GBS กับการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ที่มีความเป็นไปได้ที่สมเหตุสมผล โดยมีรายงานว่า มีคน 833 คนป่วยเป็นโรค GBS หลังจากวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าไปแล้ว ซึ่งวัคซีนยี่ห้อดังกล่าวกระจายไปทั่วโลกมากกว่า 592 ล้านโดสแล้ว  

 

 

ขณะที่ล่าสุด ทางสำนักงานยายุโรปได้จัดหมวดหมู่ผลข้างเคียงดังกล่าว เป็นกลุ่มอาการของโรคที่เกิดได้ยาก

 

 

ก่อนหน้านี้ สำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯหรือ FDA เตือนว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เสี่ยงที่จะเกิดอาการกิลแลง-บาร์เร หรือ GBS ซึ่งหากเกิดความผิดปกติ ก็มีคำแนะนำให้ผู้ฉีดควรพบแพทย์โดยด่วน หากพบว่า มีอาการ เช่น อ่อนแรง มีปัญหาในการเดิน หรือขยับใบหน้า 

 

 

สำหรับสหรัฐฯ พบว่าในแต่ละปี จะมีผู้ป่วยที่ตรวจพบอาการกิลแลง-บาร์เร (Guillan Barre Syndrome) ราว 3,000-6,000 ราย ผู้ป่วยโดยส่วนใหญ่จะหายได้เองภายหลัง 

 

 

อย่างไรก็ดี อาการข้างเคียงจากวัคซีนจากวัคซีนป้องกันโควิด-19 หลายยี่ห้อที่มีการรายงานออกมาเรื่อยๆ นั้น ล้วนแล้วแต่พบได้ยาก ผู้เชี่ยวชาญยังเห็นตรงกันเน้นย้ำถึงประโยชน์ของการฉีดวัคซีนยังมีมากกว่าความเสี่ยง

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง