รีเซต

แพทย์อิตาลีชี้ไวรัสโควิด-19 อ่อนแอลงและหายไปแล้วในทางคลินิก

แพทย์อิตาลีชี้ไวรัสโควิด-19 อ่อนแอลงและหายไปแล้วในทางคลินิก
TNN ช่อง16
2 มิถุนายน 2563 ( 10:55 )
263
แพทย์อิตาลีชี้ไวรัสโควิด-19 อ่อนแอลงและหายไปแล้วในทางคลินิก
 
วันนี้ (2มิ.ย.63) แพทย์หลายคนในอิตาลีตรวจพบว่า ผู้ป่วยโควิด-19 จำนวนมากในอิตาลี ได้ตรวจพบจำนวนเชื้อโควิด-19 ในร่างกาย ในปริมาณที่น้อยลงอย่างมาก เมื่อเทียบกับตัวอย่างที่เก็บจากผู้ป่วยโควิด-19 ในช่วงการระบาดของโควิด-19 ถึงขั้นวิกฤติในช่วงดือนมีนาคมและเมษายนที่ผ่านมา 
 
 
สถานการณ์โควิด-19 ในอิตาลีขณะนี้ ก็มีการลดลงทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่และยอดผู้เสียชีวิต โดยลดลงต่อเนื่องมานานหลายสัปดาห์แล้ว จากที่อิตาลีเคยเป็นประเทศที่มียอดผู้เสียชีวิตสูงที่สุดในโลกในช่วงเดือนมีนาคม และเคยเป็นศูนย์กลางการระบาดของโควิด-19 ในยุโรป
 
 
หนึ่งในแพทย์อิตาลีที่ชี้ว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 อ่อนแอลง คือศาสตราจารย์อัลเบอร์โต้ ซานกริลโล่ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแซน แรฟฟาเอล ในเมืองมิลาน แคว้นลอมบาร์ดี ในภาคเหนือของอิตาลี ซึ่งเคยเป็นศูนย์กลางการระบาดของโควิด-19 ในอิตาลี โดยเขาระบุว่า เชื้อไวรัสโควิด19 อ่อนแอลงมาก และได้กลายเป็นเพียง “เงา” ของเชื้อโควิด-19 ที่ได้ระบาดไปทั่วโลก และถือว่า เชื้อตัวนี้ “ไม่มีอยู่แล้วในทางคลินิก”
 

ศาสตราย์จารย์ซานกริลโล่เปิดเผยต่อไปว่า จากตัวอย่างส่งตรวจที่ตรวจโดยใช้วิธีสว็อบ จากผู้ป่วยโควิด-19 ในอิตาลี ในช่วง 10 วันสุดท้ายที่ผ่านมา พบจำนวนเชื้อไวรัสโควิด-19 ในปริมาณที่น้อยมาก เมื่อเทียบกับผลตรวจผู้ป่วยโควิด-19 เมื่อ 1 เดือนที่แล้ว
 

ทางทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์ระบุว่า เชื้อไวรัสอาจกลายพันธุ์ให้อ่อนแอลงเมื่อเวลาผ่านไป เพื่อให้ตัวเองยังอยู่รอดได้ต่อไป เมื่อปรับตัวให้เป็นอันตรายน้อยลงต่อร่างกายของผู้ป่วย ก็จะทำให้เชื้อไวรัสสามารถแบ่งตัวได้ต่อไป และมีชีวิตอยู่ได้นานขึ้น
 

ตัวอย่างของเชื้อไวรัสที่กลายพันธุ์ในลักษณะนี้ ก็เช่นเชื้อเอชไอวี ที่ทำให้เป็นโรคเอดส์ ซึ่งทำให้เอชไอวียังคงอยู่มานานหลายทศวรรษ และเชื้อไวรัสไข้หวัดธรรมดา ที่ยังคงอยู่มานานถึงหลายพันปีแล้ว
 

อย่างไรก็ตาม ทั้งรัฐบาลอิตาลี นักระบาดวิทยาและนักวิทยาศาสตร์คนอื่นๆ ต่างออกมาเตือนในเรื่องนี้ โดยรัฐบาลอิตาลีเตือนว่า ยังเร็วเกินไปที่จะประกาศชัยชนะเหนือโควิด-19 เพราะยังขาดหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ชัดเจน ส่วนทางด้านนักระบาดวิทยาเตือนว่า เป็นไปได้ที่ไวรัสโควิด-19 อาจกลายพันธุ์จนอ่อนแอลง แต่เป็นสิ่งที่อันตราย หากจะสรุปในตอนนี้ว่า ไวรัสอ่อนแอลง จากเพียงตัวอย่างส่งตรวจที่เก็บจากผู้ป่วยโควิด-19 เท่านั้น
 
 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online

ข่าวที่เกี่ยวข้อง