รีเซต

รถยนต์ไฟฟ้า Nissan Ariya รถยนต์ไฟฟ้าคันแรกของโลกที่ขับจากขั้วโลกเหนือถึงขั้วโลกได้

รถยนต์ไฟฟ้า Nissan Ariya รถยนต์ไฟฟ้าคันแรกของโลกที่ขับจากขั้วโลกเหนือถึงขั้วโลกได้
TNN ช่อง16
21 ธันวาคม 2566 ( 16:43 )
55
รถยนต์ไฟฟ้า Nissan Ariya รถยนต์ไฟฟ้าคันแรกของโลกที่ขับจากขั้วโลกเหนือถึงขั้วโลกได้

รถยนต์พลังงานไฟฟ้า Nissan Ariya รถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% คันแรกของโลกที่สามารถขับจากขั้วโลกเหนือลงไปจนถึงขั้วโลกใต้ และเป็นรถยนต์คันแรก ๆ ของโลก ตั้งแต่มีการพัฒนารถยนต์ขึ้นมาที่สามารถเดินทางไกลในเส้นทางขั้วโลกเหนือและขั้วโลกใต้ได้สำเร็จ


ภารกิจในครั้งนี้มีชื่อว่า "Pole to Pole" ขั้วโลกเหนือสู่ขั้วโลกใต้ รถยนต์พลังงานไฟฟ้าคันนี้ถูกขับโดยคริส แรมซีย์ และภรรยาจูลี่ แรมซีย์ คู่รักชาวสก๊อตแลนด์ที่หลงใหลการเดินทางขับรถยนต์ระยะไกล โดยก่อนหน้านี้ทั้งคู่ได้ทำสถิติขับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเข้าเส้นชัยในรายการ Mongol Rally ในประเทศมองโกเลียโดยใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้ามาแล้ว


ภารกิจทั้งหมดใช้เวลาประมาณ 9 เดือน โดยระยะทางที่คริส แรมซีย์และภรรยาใช้ในการเดินทางทั้งหมด 17,000 ไมล์ หรือ 27,358 กิโลเมตร ตลอดระยะเวลาของเส้นทางการขับรถถูกกำหนดและคำนวณเอาไว้อย่างละเอียด โดยเฉพาะการขับบนขั้วโลกเหนือต้องขับบนแผ่นน้ำแข็งที่อันตรายและพลังงานไฟฟ้าที่ต้องใช้อย่างคุ้มค่า


การเดินทางเริ่มต้นขึ้นจากขั้วโลกเหนือในเดือนมีนาคม 2023 โดยรถยนต์พลังงานไฟฟ้า Nissan Ariya ได้รับการปรับแต่งด้วยการติดตั้งอุปกรณ์ชุดแต่งเพิ่มเติมเรียกว่า Arctic Trucks และล้อยางแบบออฟโรดขนาด 39 นิ้ว เพื่อรองรับการขับขี่ในพื้นที่สภาพถนนที่ยากลำบาก รวมไปถึงพื้นผิวน้ำแข็ง นอกจากนี้ยังได้ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์และกังหันลมขนาดเล็กแบบเคลื่อนที่เพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้าสำรองเพิ่มเติม


ระหว่างเดินทางผ่านประเทศสหรัฐอเมริกาและทวีปอเมริกาใต้ คริส แรมซีย์และภรรยาของเขา ได้แวะทำกิจกรรมต่าง ๆ เป็นระยะ เช่น ในฟาร์มกังหันลมขนาดใหญ่ ประเทศชิลี และการแวะพักระหว่างทางเพื่อพักผ่อนโดยใช้วิธีกางเต็นท์ หรือการนอนในรถยนต์ รวมไปถึงการดูแลซ่อมบำรุงรถยนต์พลังงานไฟฟ้า


ภายหลังเดินทางถึงขั้วโลกใต้เมื่อวันที่ 15 ธันวาคมที่ผ่านมา ทีมงานได้โพสต์ภาพถ่ายความสำเร็จและคำกล่าวขอบคุณลงบน Instagram โดยมีรายละเอียดบางส่วนว่า

"พวกเราทำได้ หลังจากการเดินทางที่ยากลำบากและบททดสอบในทวีปแอนตาร์กติกา เรามาถึงขั้วโลกใต้อย่างเป็นทางการในวันที่ 15 ธันวาคม พวกเราเป็นคนกลุ่มแรกในประวัติศาสตร์ที่ใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% Nissan Ariya เดินทางจากขั้วโลกเหนือไปยังขั้วโลกใต้ ขอบคุณทีมงานสนับสนุนภารกิจขั้วโลกของเรา เพื่อน ๆ และครอบครัวทุกคนที่ให้การสนับสนุนตลอดเส้นทาง"


นับเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของเทคโนโลยีถรถยนต์พลังงานไฟฟ้า Nissan Ariya และบทพิสูจย์ความแข็งแกร่งของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าได้เป็นอย่างดี 




ที่มาของข้อมูล electrek.co

ข่าวที่เกี่ยวข้อง