รีเซต

เฮติแถลงผลจับ ทีมลอบสังหารปธน. พร้อมอาวุธครบมือ ชี้เป็นนักฆ่าโคลอมเบีย-อเมริกัน

เฮติแถลงผลจับ ทีมลอบสังหารปธน. พร้อมอาวุธครบมือ ชี้เป็นนักฆ่าโคลอมเบีย-อเมริกัน
มติชน
9 กรกฎาคม 2564 ( 15:18 )
157
เฮติแถลงผลจับ ทีมลอบสังหารปธน. พร้อมอาวุธครบมือ ชี้เป็นนักฆ่าโคลอมเบีย-อเมริกัน

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายลีออน ชาร์ลส์ ผู้บัญชาการตำรวจเฮติแถลงเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม ถึงการจับกุมกลุ่มมือสังหารต่างชาติที่ก่อเหตุบุกยิงสังหารประธานาธิบดีโฌเวเนล โมอิส ของเฮติ ดับคาบ้านพักในกรุงปอร์โตแปรงซ์ เมื่อช่วงเช้ามืดวันก่อนหน้าว่า ทีมสังหารดังกล่าวประกอบด้วยชาวโคลอมเบีย 26 คน และชาวอเมริกันเชื้อสายเฮติ 2 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังกำลังตามล่าตัวผู้บงการที่ยังลอยนวลอยู่ด้วย

 

 

 

ผู้บัญชาการตำรวจเฮติ ซึ่งนำตัวทีมสังหารประธานาธิบดีโมอิส ที่ถูกจับกุมตัวได้จำนวน 17 คน มาแถลงต่อผู้สื่อข่าว พร้อมอาวุธและอุปกรณ์ที่ใช้ก่อเหตุ ซึ่งรวมถึงปืนไรเฟิล มีด ฆ้อน วิทยุสื่อสารวอล์กกี้ทอล์กกี้ และพาสปอร์ตสัญชาติโคลอมเบีย กล่าวว่า ทีมสังหารที่ถูกจับกุมตัวได้เป็นชาวโคลอมเบีย 15 คนและชาวอเมริกันเชื้อสายเฮติ 2 คน มีผู้ก่อเหตุที่ถูกสังหารเสียชีวิต 3 คน และอีก 8 คนยังคงหลบหนีไปได้

 

 

 

นายดิเอโก โมลาโน รัฐมนตรีกลาโหมของโคลอมเบีย เปิดเผยว่า จากการสอบสวนเบื้องต้นพบว่าผู้ต้องสงสัยชาวโคลอมเบียที่มีส่วนร่วมในการลอบสังหารผู้นำเฮตินั้น เป็นอดีตทหารในกองทัพโคลอมเบีย และว่า โคลอมเบียจะสนับสนุนเฮติในการสอบสวนเรื่องนี้

 

 

 

ขณะที่นายฮอร์เก้ หลุยส์ วาร์กัส ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติของโคลอมเบีย เปิดเผยว่าตนได้รับการร้องขอข้อมูลเกี่ยวกับผู้ต้องสงสัย 6 คนมาจากทางการเฮติ ในจำนวนนี้มี 2 คนที่ถูกยิงเสียชีวิตระหว่างยิงปะทะกับตำรวจเฮติ ส่วน 4 คนที่เหลือถูกจับกุมแล้ว

 

 

ด้านกระทรวงต่างประเทศไต้หวัน ที่มีความสัมพันธ์ทางการทูตกับเฮติ เปิดเผยว่า ผู้ต้องสงสัยก่อเหตุสังหารประธานาธิบดีโมอิส 11 คน ได้ถูกจับกุมตัวที่สถานทูตไต้หวันประจำกรุงปอร์โตแปรงซ์ หลังจากกลุ่มผู้ก่อเหตุได้หลบหนีเข้ามาในสถานทูตไต้หวัน

 

 

 

จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการเปิดเผยแรงจูงใจในการก่อเหตุลอบสังหารประธานาธิบดีโมอิส ที่หลังจากก้าวขึ้นสู่อำนาจในปี 2017 ก็ต้องเผชิญการลุกฮือของม็อบผู้ประท้วงหลายครั้งที่กล่าวหาเขาว่าคอร์รัปชั่นและยังถูกวิจารณ์หนักในเรื่องการบริหารจัดการเศรษฐกิจของเฮติที่เป็นชาติยากจนที่สุดในภูมิภาคอเมริกา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง