รีเซต

แม่ค้าออนไลน์ต้องถูกใจ ! AI ใหม่จาก Amazon เสกพื้นหลังให้รูปสินค้าได้สมจริง

แม่ค้าออนไลน์ต้องถูกใจ ! AI ใหม่จาก Amazon เสกพื้นหลังให้รูปสินค้าได้สมจริง
TNN ช่อง16
26 ตุลาคม 2566 ( 13:35 )
58
แม่ค้าออนไลน์ต้องถูกใจ ! AI ใหม่จาก Amazon เสกพื้นหลังให้รูปสินค้าได้สมจริง

ยุคนี้เป็นยุคของอีคอนเมิร์ซ พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ซึ่งแต่ละคนก็ต้องงัดกลเม็ด คิดคอนเทนต์เพื่อให้สินค้าและบริการนั้นถูกใจชาวโซเชียล เช่นเดียวกับแพลตฟอร์มสำหรับซื้อขายบนโลกออนไลน์ (Online Marketplace) ก็ขยับตัวเช่นกัน ด้วยการเอาเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเหลือ อย่างล่าสุดบริษัทเทคยักษ์ใหญ่อย่างแอมะซอน (Amazon) ก็กำลังทดสอบฟีเจอร์ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เบต้าที่ช่วยสร้างภาพพื้นหลังให้กับสินค้าของผู้ขาย ช่วยให้แบรนด์ต่าง ๆ สามารถสร้างภาพสินค้าสวย ๆ ประกอบกับคอนเทนต์ดี ๆ เพื่อการโฆษณาที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยตัวแทนบริษัทได้บอกเพิ่มเติมว่า “เป็นการใช้งาน AI เชิงสร้างสรรค์ ทำงานได้ง่ายขึ้น แต่ให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่า”


แอมะซอนได้ชี้ให้เห็นภาพเครื่องปิ้งขนมปังในตัวอย่างด้านล่างนี้ ภาพแรกมันเป็นเพียงรูปสินค้าที่ไม่มีพื้นหลัง แต่เมื่อใช้ AI ช่วยสร้างภาพพื้นหลัง ก็ทำให้ได้ภาพดูสวยขึ้น แต่อย่างไรก็ตามยังมีข้อผิดพลาดอยู่บ้าง เพราะตรงมุมขวาล่างมีรูปส้อมที่มีซี่มากกว่าปกติคือ 6 - 7 ซี่ ซึ่งแอมะซอนบอกว่าเมื่อนำ 2 รูปนี้ไปทดสอบเป็นป้ายโฆษณา ภาพที่มีพื้นหลังสวยงามมีอัตราการคลิกที่สูงกว่าถึง 40% รวมถึงการใช้งาน AI ตัวนี้ใช้ได้ง่ายและไม่ต้องการความรู้เชิงเทคนิคใด ๆ ผู้ใช้เพียงแค่เลือกภาพพื้นหลังต่าง ๆ นอกจากนี้ยังสามารถกรอกคำสั่งลงไปเพื่อให้ AI ช่วยปรับปรุงภาพพื้นหลังเพิ่มเติมได้ ซึ่งจากวิดีโอนำเสนอ ตัว AI สามารถสร้างภาพออกมาได้ในระยะเวลาไม่ถึงครึ่งนาที 



ซึ่งในปัจจุบันหากเราต้องการสร้างภาพโฆษณาที่สวย เราต้องลงทุนทั้งแรงและเงินเยอะพอสมควร ทั้งเรื่องอุปกรณ์การถ่ายภาพ การจัดแสง สี เสียงต่าง ๆ ซึ่งเมื่อมี AI ตัวนี้ก็จะช่วยให้ผู้ค้าปลีกสร้างภาพโฆษณาสินค้าได้ง่ายขึ้นและลดต้นทุนลงได้ นับว่าเป็นอีกหนึ่งการทำงานของ AI ที่น่าสนใจและสร้างมูลค่าให้กับวงการขายของออนไลน์ได้อีกมาก


อย่างไรก็ตาม ฟีเจอร์นี้ยังอยู่ในช่วงทดสอบ ซึ่งแอมะซอนก็จะเปิดให้ใช้งานต่อไป



ที่มาข้อมูล Engadget, Theverge

ที่มารูปภาพ Amazon

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง