รีเซต

สมาคมสื่อฯ เมืองคอน ซัด 'พระผู้ใหญ่-ฆราวาส-นักข่าวบางคน' ทำเป็นขบวนการหวังปิดข่าว

สมาคมสื่อฯ เมืองคอน ซัด 'พระผู้ใหญ่-ฆราวาส-นักข่าวบางคน' ทำเป็นขบวนการหวังปิดข่าว
มติชน
3 พฤษภาคม 2565 ( 12:00 )
79
สมาคมสื่อฯ เมืองคอน ซัด 'พระผู้ใหญ่-ฆราวาส-นักข่าวบางคน' ทำเป็นขบวนการหวังปิดข่าว

สมาคมสื่อฯ เมืองคอน ซัด ‘พระผู้ใหญ่-ฆราวาส-นักข่าวบางคน’ ทำเป็นขบวนการหวังปิดข่าว จี้กาโตะเปิดชื่อคนรับเงิน 3 แสน

 

เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม ที่สมาคมสื่อมวลชนจังหวัดนครศรีธรรมราช นายยุทธนา แต่งวงศ์ นายกสมาคมสื่อมวลชนนครศรีธรรมราช เปิดเผยถึงกรณีอดีตพระกาโตะ ยอมรับในรายการโหนกระแสว่ามีการจ่ายเงินให้แก่สื่อ 300,000 บาท เพื่อปิดข่าวความสัมพันธ์กับสีกาใบตอง ว่า ตน พร้อมด้วยนายไพฑูรย์ อินทศิลา รองนายกสมาคมสื่อมวลชนนครศรีธรรมราช ได้เข้าลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน กับ นายพงศกร จันทร์แก้ว หรืออดีตพระกาโตะ ที่ สภ.เมืองนครศรีธรรมราช ฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา จนกว่านายพงศกร จะนำหลักฐานการโอนเงินที่อ้างว่าจ่ายให้แก่นักข่าวมาเปิดเผย

 

โดยขอให้ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้พิสูจน์ข้อเท็จจริงให้กระจ่าง หากไม่ได้รับความร่วมมือและไม่มีการพิสูจน์ข้อเท็จจริงที่ถูกต้อง จะดำเนินการตามกฏหมายต่อไป

 

 

“วันนี้สื่อมวลชนในนครศรีธรรมราชเหม็นเน่า ท่านกล้าพูดก็ต้องกล้ารับ เรื่องมาถึงจุดนี้แล้ว ต้องออกมาบอกเลยว่าจ่ายให้สื่อคนใด และใครเป็นคนรับเงิน ไม่ใช่ซัดมุมกว้าง และว่า สื่อมวลชนทั้งจังหวัดเตรียมเข้าแจ้งความลงบันทึกประจำวันเอาผิดกับทิดกาโตะอีกด้วย”

 

นักข่าวอาวุโสรายหนึ่ง กล่าวว่า จับตามองคดีที่เกิดขึ้น ผู้ร่วมสมคบคิด ตนรู้แล้วกรณีกาโตะลึกกว่าที่คิด ตั้งแต่การสุมหัววางแผน เอี่ยวผลประโยชน์ภายในวัด โดยพระบางรูปร่วมวางแผน ร่วมกับฆราวาสบางคนร่วมคิดร่วมทำ มีพระ(ใกล้ชิดนักข่าว) รับงานต่อ ข่าวเริ่มดัง เรื่องเงินเริ่มมาวางแผนปิดข่าวผ่านพระนักประสาน นักข่าวบางคนได้รับการติดต่อ นัดเจรจากัน แต่ข่าวดังเกินกว่าจะปิดได้ ดีลไม่ลงตัว เงินยังอยู่กับพระนักประสาน

 

วันนี้นักข่าวควรเคลียร์ตัวเอง ทำในนามสมาคมทั้งสอง เช่น รวมตัวกันไปลงบันทึกประจำวัน หรือถ้าเห็นว่าหมิ่นประมาท ก็แจ้งความดำเนินคดี เพราะเวลานี้คำพูดของกาโตะเหมือนโยนให้นักข่าว เหม็นหมดแล้ว เวลานี้เดินไปไหนเดี๋ยวจะโดนถาม นักข่าวใครรับเงินมา มึงได้ไหม ได้เท่าไหร่ ตอบกันไม่ไหว”

 

นายขาม ชลชาล ชาวบ้านในอ.ฉวาง กล่าวว่า ทิดกาโตะ ตกเป็นเครื่องมือของพระด้วยกัน ด้วยวัยที่อายุยังน้อย เด่น ดัง มีชื่อเสียง ก็เลยเกิดความอิจฉา จากเด็กชายข้ามขั้นมาเป็นพระเทศน์ชื่อดัง เปลี่ยน บทบาทการเทศน์แบบใหม่เลยทำให้พุทธศาสนิกชนชอบฟัง ไม่เบื่อ ประกอบกับหน้าตาดี เทศน์น่าฟังเลยเป็นที่ชื่นชอบ

 

ผมว่าตัวละครใหม่วันนี้ต้องเป็นนักข่าวกับพระผู้ใหญ่ที่คอยประสานเรื่องเงิน 3 แสน เป็นใคร อยู่ไหน ออกมาชี้แจงให้ชัดเจน กาโตะไม่ผิด ตัวเองมีเรื่องต้องการให้เรื่องเงียบ ก็หารือพระผู้ใหญ่ แต่ถูกแนะนำว่าจ่ายสื่อเพื่อปิดข่าว เรื่องสาวตองเบาลงทันที ผมมองว่าพระย้อยเป็นอีกคนที่น่าจับตามอง”

 

ขณะที่ นายสุเชษฐ์ แรกรุ่น นายกสมาคมผู้สื่อข่าวนครศรีธรรมราช ,นางนุชจรี แรกรุ่น, นายกฤษณะ ทิวัฒน์ศิริกุล และสมาชิกสมาคมฯได้เดินทางไปลงบันทึกประจำวันขอให้ตรวจสอบพฤติการณ์ที่อาจเข้าข่ายความผิด อันเนื่องมาจากนายพงศกร จันทร์แก้ว หรือ อดีตพระกาโตะได้ให้ข้อมูลผ่านรายการโหนกระแสว่า ได้มีการจ่ายเงินให้นักข่าวเพื่อยุติการนำเสนอข่าวโดยให้เงินไป 3 แสนบาท ซึ่งจากเหตุการณ์นั้นไม่ได้ระบุชื่อบุคคลใด แต่เป็นการสื่อสารที่ทำให้ผู้สื่อข่าวนครฯได้รับความเสียหายโดยรวมถูกเข้าใจผิดว่าเรียกรับเงิน ถูกดูถูกและเกลียดชัง จึงได้มาลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน โดยมี พ.ต.ท.อาคม จอนนุ้ย รองผกก.สอบสวนหน.พนักงานสอบสวน รับแจ้งความเพื่อลงบันทึกประจำวัน และสอบสวนหากเข้าข่ายการกระทำความผิดก็จะขอให้มีการดำเนินคดีตามขั้นตอนต่อไป โดยพนักงานสอบสวนได้มีการขอหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่เกิดขึ้นเพื่อประกอบต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง