รีเซต

โควิดสายพันธุ์ XBB ระบาดหนัก เช็กด่วนหากติดเชื้อ กลุ่มไหน? เสี่ยงมีอาการรุนแรง

โควิดสายพันธุ์ XBB ระบาดหนัก เช็กด่วนหากติดเชื้อ กลุ่มไหน? เสี่ยงมีอาการรุนแรง
TNN ช่อง16
12 มิถุนายน 2566 ( 11:50 )
90
โควิดสายพันธุ์ XBB ระบาดหนัก เช็กด่วนหากติดเชื้อ กลุ่มไหน? เสี่ยงมีอาการรุนแรง

"หมอยง" เปิดข้อมูล โควิดสายพันธุ์ XBB ระบาดหนัก เช็กด่วนหากติดเชื้อ กลุ่มไหน? เสี่ยงมีอาการรุนแรง


กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด 19 รายสัปดาห์ ระหว่างวันที่ 4 - 10 มิถุนายน 2566 ผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์)

จำนวน 2,709 ราย : เฉลี่ยรายวัน จำนวน 387 ราย/วัน

ผู้เสียชีวิต (รายสัปดาห์) จำนวน 69 ราย : เฉลี่ยรายวัน จำนวน 9 ราย/วัน

ผู้ป่วยสะสม 23,833 ราย (ตั้งแต่ 1 มกราคม 2566) เสียชีวิตสะสม 563 ราย (ตั้งแต่ 1 มกราคม 2566)

ผู้ป่วยปอดอักเสบ 382 ราย ผู้ป่วยใส่ท่อช่วยหายใจ 231 ราย

ล่าสุด ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ระบุว่า โควิด 19 กำลังระบาดอย่างมาก ฤดูกาลนี้เป็นฤดูกาลระบาดของโรคทางเดินหายใจ จึงไม่แปลกที่โควิด 19 กำลังระบาดอย่างมาก นับตั้งแต่นักเรียนเปิดเทอม เข้าฤดูฝน การระบาดนี้จะไปจนถึงเดือนกรกฎาคม สิงหาคม แล้วจึงจะค่อยลดลงตามฤดูกาล ปัจจุบันเราไม่รู้ยอดตัวเลขการติดเชื้อที่แท้จริง 

สำหรับผู้ที่ติดเชื้อในช่วงนี้ จะเป็นสายพันธุ์ XBB ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น XBB.1.5 หรือ XBB.1.16 ”สายพันธุ์ดาวดวงแก้ว” เมื่อติดเชื้อแล้วก็ถือว่าได้ภูมิที่ดีกว่าการฉีดวัคซีน เพราะเป็นสายพันธุ์ปัจจุบัน ล่าสุด ไม่มีในวัคซีน และอาการส่วนใหญ่จะไม่รุนแรง โดยเฉพาะในเด็กนักเรียน แต่สิ่งสำคัญคือจะเกิดความรุนแรงขึ้นได้ในกลุ่มเปราะบาง อายุมากและมีโรคประจำตัว

ดังนั้นในกลุ่มดังกล่าว หรือใครที่คิดว่า ติดเชื้อแล้วจะมีอาการรุนแรง ควรเข้าถึงยารักษา หรือยาต้านไวรัส ให้เร็วที่สุดนับตั้งแต่วันที่วินิจฉัยได้ ยาต้านไวรัสในปัจจุบันมีทั้งชนิดฉีด คือ Remdesivir และชนิดกิน Monopiravir และ Paxlovid ตามข้อบ่งชี้และความเหมาะสมของแต่ละคน  เพื่อป้องกันความรุนแรงที่จะเกิดขึ้น อันเป็นการลดโอกาสที่จะนอนโรงพยาบาลหรือรุนแรงจนเสียชีวิตลงได้




ข้อมูลจาก ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ / กรมควบคุมโรค

ภาพจาก TNN ONLINE


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง