รีเซต

3 กรกฎาคม 2564 วันปลอดถุงพลาสติกสากล : ถุงผ้า VS ถุงพลาสติก ที่ใช้เป็น ฮีโร่ หรือ วายร้าย?

3 กรกฎาคม 2564 วันปลอดถุงพลาสติกสากล : ถุงผ้า VS ถุงพลาสติก ที่ใช้เป็น ฮีโร่ หรือ วายร้าย?
TeaC
1 กรกฎาคม 2564 ( 23:07 )
359
3 กรกฎาคม 2564 วันปลอดถุงพลาสติกสากล : ถุงผ้า VS ถุงพลาสติก ที่ใช้เป็น ฮีโร่ หรือ วายร้าย?

ปี 2020 ที่ผ่านมา เป็นปีแห่งการรณรงค์ใช้ถุงผ้า เพราะการลดใช้ถุงพลาสติกยังไงก็เป็นเรื่องที่ดีช่วยโลกของเราให้มีขยะน้อยลง ซึ่งเป็นปีแห่งการเริ่มต้นห้างสรรพสินค้าร้านค้าสะดวกซื้อต่างงดแจกถุง แม้ว่าจะยังไม่มีข้อบังคับทางกฎหมาย แต่กลายเป็นกระแสนิยมให้เกิดพฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคต้องพกถุงผ้าไปซื้อของ แต่เอาจริง ๆ แล้วรู้หรือไม่ว่า ไม่ว่าเราจะใช้ถุงผ้า หรือถุงพลาสติก สิ่งสำคัญคือการ "ใช้ซ้ำ" กุญแจแห่งความคุ้มค่าที่ช่วยสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริงต่างหาก 

 

ถุงผ้า คือ ถุงผ้า

 

ความจริงแล้วการใช้ถุงผ้าแล้วขยะจะลดลงนั้น จริง ๆ แล้วเป้าหมายของการใช้ถุงผ้าคือ การนำไปใช้ใหม่ เพราะหากลองคิดดี ๆ ถ้าเราใช้ถุงผ้าแล้วทิ้งก็กลายเป็นว่าเราสร้างขยะได้เช่นกัน และการซื้อถุงผ้าไว้หลาย ๆ ใบตามความชอบ ตามของต้องมี ตามเทรนด์ที่มากจนเกินไป ถุงผ้าก็กลายเป็นขยะสะสมและไม่ได้ถูกใช้งาน แถมอาจเป็นไปได้ที่กระบวนการผลิตถุงผ้าที่มีจำนวนมากจนเกินไป เกินความจำเป็น หรือผลิตจนล้นก็ทำร้ายโลกได้เช่นเดียวกัน

 

ถ้าใช้ถุงพลาสติกแต่นำกลับมาใช้ซ้ำ ได้ไหม?

 

จริง ๆ แล้วถุงพลาสิตที่เราใช้กันใส่ของ หากมองเรื่องความคนทนต้องยอมรับว่าพลาสติกคงทนมาก ๆ และถ้าเรานำกลับมาทำความสะอาด หรือนำวนกลับมาใช้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า ก็เป็นการช่วยลดขยะได้เช่นเดียวกัน ไม่ต่างอะไรกับการที่เราใช้ถุงผ้าด้วยซ้ำ

 

มาถึงตรงนี้แล้ว พอจะเข้าใจกันแล้วใช่ไหมว่า การช่วยโลก หรือสิ่งแวดล้อม แกนหลักของเป้าหมายที่เราควรมองจริง ๆ จัง ๆ นั่นคือ วิธีการนำของที่ใช้ได้กลับมาใช้ซ้ำแล้วซ้ำเล่าต่างหากที่จะช่วยลดขยะ เพราะเมื่อไหร่ที่เราใช้ถุงผ้าและทิ้ง เมื่อนั้น ถุงผ้า หรือแม้กระทั่งถุงพลาสติกก็กลายเป็นขยะส่งผลกระทบต่อโลกได้ในที่สุด

 

ไม่ว่าถุงผ้า หรือถุงพลาสติก ที่เราใช้จะ เป็นฮีโร่ หรือวายร้าย มันอยู่ที่การตระหนักถึงการนำกลับมาใช้ซ้ำต่างหาก วิธีที่ดีที่สุดในการลดขยะให้โลก

 


ประวัติ วันปลอดถุงพลาสติกสากล


สำหรับวันปลอดถุงพลาสติกสากล หรือ Plastic Bag Free Day กำหนดขึ้นโดยองค์กร Plastic Bag Free World ซึ่งก่อตั้งขึ้นจากความร่วมมือขององค์กรเพื่อสิ่งแวดล้อมหลายแห่งทั่วโลก เพื่อกระตุ้นให้เกิดความตระหนักถึงผลกระทบของการใช้ถุงพลาสติกที่นับวันก็ยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ

ซึ่งต้องยอมรับว่า ถุงพลาสติกเป็นขยะที่สร้างมลภาวะและความหนักใจให้นักสิ่งแวดล้อมทั่วโลก มีการสำรวจมาว่าแท้จริงแล้วถุงพลาสติกมีอายุการใช้งานเฉลี่ยเพียง 25 นาทีเท่านั้นก่อนจะถูกทิ้งกลายเป็นขยะ แต่กลับมีระยะเวลาย่อยสลายยาวนานถึงหนึ่งศตวรรษเป็นอย่างต่ำ


และสิ่งที่น่าตกใจเมื่อทั่วโลกมีการใช้ถุงพลาสติกถึง 1 ล้านใบต่อนาที แค่ในประเทศไทยแห่งเดียวก็ผลิตขยะถุงพลาสติกถึง 7 หมื่นล้านใบต่อปีแล้ว

 

สำหรับประเทศไทยเริ่มมีการรณรงค์ใช้ถุงผ้าแทน เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2563 เริ่มจากห้างสรรพสินค้า ร้านค้าสะดวกซื้อ ฯลฯ งดการให้ถุงพลาสติก แม้จะยังไม่มีนโยบายรองรับแนวคิดที่จะลดการใช้ถุงพลาสติกลงจากรัฐบาลแต่อย่างใด แต่ก้ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีที่คนในสังคมเริ่มตื่นตัวบ้าง

 

ขณะที่ หลายประเทศที่ตื่นตัวในเรื่องนี้มีแนวทางการแก้ไขอย่างหลากหลาย เช่น เก็บค่าถุงพลาสติก การใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก สิ่งสำคัญคือแนวทางง่าย ๆ อย่างการนำถุงพลาสติกที่มีกลับมาใช้ใหม่ เป็นวิธีที่ดีที่สุดเพื่อลดการทิ้งถุงพลาสติกอย่างฟุ่มเฟือยได้จริง ๆ 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง