รีเซต

กักตัวโควิดกี่วัน 2565 เช็กที่นี่ติดโควิด กักตัว 7 วัน สังเกตอาการอีก 3 วัน อัปเดตกักตัวโควิด ล่าสุด

กักตัวโควิดกี่วัน 2565 เช็กที่นี่ติดโควิด กักตัว 7 วัน สังเกตอาการอีก 3 วัน อัปเดตกักตัวโควิด ล่าสุด
Ingonn
28 กรกฎาคม 2565 ( 08:32 )
5K
กักตัวโควิดกี่วัน 2565 เช็กที่นี่ติดโควิด กักตัว 7 วัน สังเกตอาการอีก 3 วัน อัปเดตกักตัวโควิด ล่าสุด

กักตัวโควิดกี่วัน โอไมครอน อัปเดตล่าสุด ติดโควิด กักตัวโควิดกี่วัน 2565 ล่าสุดกระทรวงสาธารณสุข อนุญาตให้ผู้ป่วยโควิด ที่มีอาการน้อย กักตัว 7 วัน สังเกตอาการอีก 3 วัน ดังนั้นหากติดโควิด ไม่ต้องกักตัว 10 วัน หรือ กักตัว 14 วันแล้ว รวมถึงติดโควิด ติดต่อ ตามสิทธิประกันสังคม บัตรทอง และสิทธิ​ข้าราชการ เน้นกักตัวที่บ้านผู้ป่วยสีเขียวและไม่มีอาการ และจะได้รับยารักษาตามอาการ 

 

ติดโควิด กักตัวโควิดกี่วันล่าสุด

กระทรวงสาธารณสุขเผยสถานการณ์โควิดพบ ผู้ป่วยปอดอักเสบ ใส่ท่อช่วยหายใจ และเสียชีวิตเพิ่มขึ้นเล็กน้อย อัตราครองเตียงสูงใน 4 จังหวัด แต่อัตราเสียชีวิตลดลงจากการฉีดวัคซีนกว่า 140 ล้านโดส พบช่วยเซฟชีวิตคนไทยไม่ให้ตายจากโควิดมากถึง 4.9 แสนคน ลดจำนวนผู้ป่วยรุนแรงและลดค่าใช้จ่ายการรักษาอาการหนัก ย้ำภูมิคุ้มกันลดลงตามเวลา ต้องฉีดกระตุ้น เผยแอนติบอดี LAAB ล็อตแรกกำลังจะเข้ามาและเตรียมอบรมการใช้ทั่วประเทศ

 

นอกจากนี้ ผู้เสียชีวิตในสัปดาห์ที่ผ่านมา เกือบทั้งหมดเป็นกลุ่ม 608 คือ ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป มีโรคประจำตัวและหญิงตั้งครรภ์ รวมกันถึง 98% โรคเรื้อรังที่พบมากที่สุด คือ ผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรัง ส่วนใหญ่ไม่ได้รับวัคซีนหรือรับไม่ครบ ซึ่งอัตราการเสียชีวิตโควิดต่อแสนประชากรสูงสุดช่วงระลอกเดลตา และลดน้อยลงในช่วงโอมิครอน บ่งบอกว่ามีความรุนแรงน้อยกว่าเดลตา ขณะที่การฉีดวัคซีนในคนไทยมากกว่า 140 ล้านโดส ทำให้มีภูมิคุ้มกันระดับหนึ่งจึงลดอัตราเสียชีวิตได้ ส่วนอัตราการครองเตียงระดับ 2 - 3 ยังรองรับได้ มี 4 จังหวัดที่เริ่มตึงตัว คือ กทม. นนทบุรี สมุทรปราการ และปทุมธานี เนื่องจากคนไข้เพิ่มขึ้นและมีการคืนเตียงไปใช้ดูแลผู้ป่วยทั่วไป แต่สามารถขยายเตียงได้หากสถานการณ์เปลี่ยนแปลง ซึ่งปลัดกระทรวงสาธารณสุขสั่งการเตรียมความพร้อมในจังหวัดต่าง ๆ ให้รองรับแล้ว และได้เชิญกทม. หารือการจัดระบบการรักษาพยาบาลและการส่งต่อ เนื่องจากมีโรงพยาบาลหลายสังกัดในพื้นที่

 

อย่างไรก็ตาม ยังต้องเข้มมาตรการ 2U ได้แก่ Universal Prevention มาตรการป้องกันส่วนบุคคล เว้นระยะห่าง สวมหน้ากาก ล้างมือบ่อย ๆ และตรวจ ATK เมื่อมีอาการคล้ายหวัด ซึ่งโอมิครอน BA.4/BA.5 จุดเด่น คือ เจ็บคอ ระคายคอ น้ำมูก หากมีอาการคล้ายไข้หวัดอย่านิ่งนอนใจ ให้ตรวจ ATK และ Universal Vaccination ฉีดวัคซีน ซึ่งขณะนี้คนไปรับวัคซีนเพิ่มขึ้น ส่วนหน่วยงานต่าง ๆ หากพบผู้ติดเชื้อ ถ้ามีอาการน้อย สามารถแยกกักรักษาที่บ้านแบบ 7+3 คือ แยกกักตัว 7 วัน และเฝ้าระวังสังเกตอาการอีก 3 วัน ซึ่งควรงดเว้นการพบผู้อื่นและสวมหน้ากากตลอดเวลา

 

ติดโควิด ติดต่อที่ไหน

ติดโควิด บัตรทอง

  • ศูนย์​บริการ​สาธารณสุข
  • คลินิกชุมชนอบอุ่น
  • หน่วยบริการปฐมภูมิ​ของโรงพยาบาล ตามนโยบาย 30 บาท 
  • สถานพยาบาล​ที่ลงทะเบียนไว้
  • ร้านยาในโครงการ "เจอ แจก จบ"

 

ติดโควิด ประกันสังคม 

  • สถานพยาบาล​คู่สัญญา​ในระบบประกันสังคม

 

ติดโควิด สิทธิ​ข้าราชการ

  • สถานพยาบาล​ของรัฐทุกแห่ง

 

หรือผ่านช่องทางนี้

  • โทร. สายด่วน 1669 กด 2
  • หรือ สายด่วน สปสช. 1330 กด 14 สำหรับประชาชนทั่วไป และ กด 18 สำหรับกลุ่ม 608, ผู้ป่วยติดเตียง และผู้พิการ

 

ข้อมูล Anti-Fake News Center Thailand , ศูนย์ข้อมูล COVID-19

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง