รีเซต

กพช.เคาะซื้อไฟฟ้าขยะ ACEฉลุย2แห่ง-ลุยอีก

กพช.เคาะซื้อไฟฟ้าขยะ ACEฉลุย2แห่ง-ลุยอีก
ทันหุ้น
10 พฤษภาคม 2565 ( 07:05 )
434
กพช.เคาะซื้อไฟฟ้าขยะ ACEฉลุย2แห่ง-ลุยอีก

#ACE #ทันหุ้น - กพช.เคาะรับซื้อไฟฟ้า 34 โครงการ ปรับ PDP เพิ่มไฟฟ้าพลังงานทดแทนเป็น 9,996 เมกะวัตต์ เข้าทาง ACE จ่อเซ็น 2 โรงไฟฟ้าขยะ อุดรธานี-นครราชสีมา ประกาศร่วมประมูลพลังงานสะอาด ชี้อนาคตมีโอกาสเพิ่มอีกหากต้องการบรรลุคาร์บอนต่ำ เตรียมเพิ่มสัดส่วนพลังงานสะอาดแตะ 85% จาก 60%

 

ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) มีมติเห็นชอบอัตรารับซื้อไฟฟ้าจากขยะชุมชนในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) สำหรับปี 2565 ภายใต้แผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย พ.ศ. 2561 - 2580 ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 1 (PDP2018 Rev.1) สำหรับผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กมาก (VSPP) และผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก (SPP) รวม 34 โครงการ ปริมาณรับซื้อไฟฟ้ารวม 282.98 เมกะวัตต์ ระยะเวลาสนับสนุน 20 ปี และกำหนดวันจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (SCOD) ในปี 2568 – 2569 โดยในที่ประชุมได้มอบหมายให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ดำเนินการการออกระเบียบและประกาศรับซื้อไฟฟ้าต่อไป

 

@รัฐลุยพลังงานสะอาด

 

นอกจากนี้ยังได้รับทราบแผนการเพิ่มการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด ภายใต้แผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย พ.ศ. 2561 – 2580 ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ 1 (PDP2018 Rev.1) ในช่วงปี พ.ศ. 2564 – 2573 (ปรับปรุงเพิ่มเติม) โดยมีกำลังผลิตตามสัญญาจากพลังงานสะอาดรวมทั้งสิ้น 9,996 เมกะวัตต์

 

และเห็นชอบหลักการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนและข้อเสนออัตรารับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบ Feed-in Tariff สำหรับปี พ.ศ. 2565 – 2573 สำหรับกลุ่มที่ไม่มีต้นทุนเชื้อเพลิง กำลังผลิตตามสัญญาไม่เกิน 90 เมกะวัตต์ ได้แก่ พลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน (Solar Ground-Mounted) พลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดินร่วมกับระบบกักเก็บพลังงาน (Solar+BESS) พลังงานลม และก๊าซชีวภาพ (น้ำเสีย/ของเสีย) เพื่อส่งเสริมให้มีการใช้พลังงานสะอาดในการผลิตไฟฟ้าในสัดส่วนที่มากขึ้น สอดคล้องกับนโยบายภาครัฐในการมุ่งสู่เศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ (Low Carbon Economy)

 

@ ACE ร่วมประมูล

 

นายธีรวุฒิ ทรงเมตตา กรรมการบริหาร บริษัท แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ACE เปิดเผยว่า บริษัทได้รับทราบแผนการเพิ่มการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด ในช่วงปี พ.ศ. 2564 – 2573 (ปรับปรุงเพิ่มเติม) โดยมีกำลังผลิตตามสัญญาจากพลังงานสะอาดรวมทั้งสิ้น 9,996 เมกะวัตต์ และสนใจเข้าร่วมประมูลโครงการพลังงานสะอาดของทางภาครัฐ แต่มองว่าแผนพลังงานสะอาดดังกล่าวอาจจะยังไม่เพียงพอต่อเป้าหมายที่ทางภาครัฐต้องการที่จะมุ่งสู่เศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ (Low Carbon Economy)ควรจะมีการเพิ่มแผนรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด เพื่อให้สอดคล้องกับแผนพลังงานที่ทั่วโลกกำลังเดินหน้า เพื่อให้สามารถแข่งขันกับต่างชาติได้ และจะไม่ได้รับผลกระทบจากภาษีคาร์บอน Carbon Tax ในอนาคตด้วย

 

โดยบริษัทมุ่งเน้นการขยายกำลังการผลิตที่เป็นพลังงานสะอาด ปัจจุบันบริษัทมีกำลังการผลิตไฟฟ้าที่เป็นพลังงานสะอาดราว 60% ดังนั้นจากการขยายกำลังการผลิตด้านพลังงานทดแทนจะทำให้ พอร์ตพลังงานทดแทนเพิ่มเป็น 85% ภายในระยะเวลา 3-5 ปี ทั้งนี้ปัจจุบันบริษัทมีกำลังการผลิตที่ 528 เมกะวัตต์

 

@ โรงไฟฟ้าขยะคืบอีก 2 แห่ง

 

ส่วนการที่ภาครัฐประกาศรับซื้อไฟฟ้าโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชนนั้น นับว่าเป็นความคืบหน้าของการเดินหน้าโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชน ปัจจุบันบริษัทมีโครงการโรงไฟฟ้าขยะขุมชนจำนวน 2 แห่ง ที่ได้ชนะการประมูลแล้ว ได้แก่ โครงการพื้นที่ อบต.เชียงหวาง จ.อุดรธานี และ อบต.โชคชัย จ.นครราชสีมา กำลังการผลิตแห่งละ 9.9 เมกะวัตต์ รวม 19.8 เมกะวัตต์ และกระบวนการหลังจากนี้ จะเป็นการเข้าไปเซ็นสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับทางภาครัฐ ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถจ่ายไฟฟฟ้าเข้าระบบได้ตามกำหนดในปี 2568 – 2569 และยังสนใจที่จะเข้าร่วมประมูลโครงการโรงไฟฟ้าขยะในพื้นที่อื่นต่อไป

 

นายธนะชัย บัณฑิตวรภูมิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ACE เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า บริษัทคาดว่ารายได้ปี 2565 จะทำได้ เกิน 6,000 ล้านบาท จากปีก่อนที่มีรายได้ 5,739 ล้านบาท โดยปีนี้บริษัทจะมีการรับรู้โครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล VSPP คลองขลุง อำเภอคลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชร เต็มปี และยังเดินหน้าขยายการลงทุนโครงการใหม่ๆ ต่อเนื่อง ปัจจุบันมีการเจรจา (M&A) โครงการโรงไฟฟ้าทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ซึ่งเป็นเป้าหมายในการเติบโตไปในธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อโอกาสในการสร้างการเติบโตได้ดียิ่งขึ้นและเป็นไปอย่างยั่งยืนในระยะยาว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง