รีเซต

พรรคเดโมแครตส์คุกเข่า 8 นาทีให้ ‘จอร์จ ฟลอยด์’ เสนอร่างปฏิรูปตร.

พรรคเดโมแครตส์คุกเข่า 8 นาทีให้ ‘จอร์จ ฟลอยด์’ เสนอร่างปฏิรูปตร.
TNN ช่อง16
9 มิถุนายน 2563 ( 13:39 )
99
พรรคเดโมแครตส์คุกเข่า 8 นาทีให้ ‘จอร์จ ฟลอยด์’ เสนอร่างปฏิรูปตร.

 

วันนี้ ( 9 มิ.ย. 63 )นางแนนซี่ เพโลซี่ ประธานสภาผู้แทนสหรัฐจากพรรคเดโมแครตส์ นำสมาชิกสภาผู้แทนและวุฒิสมาชิก ที่อยู่ในสังกัดพรรคเดโมแครตส์ ยืนสงบนิ่ง และคุกเข่านาน 8 นาที 46 วินาทีเมื่อวานนี้ ที่รัฐสภาสหรัฐในกรุงวอชิงตันดีซี เพื่อเป็นเกียรติแก่ “จอร์จ ฟลอยด์” ชายอเมริกันผิวดำ ที่ถูกตำรวจสหรัฐใช้เข่ากดที่คอนาน 8 นาที 46 วินาที จนเขาขาดใจตายในระหว่างการจับกุมที่เมืองมินนิแอโพลิส รัฐมินนิโซต้า เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา และการเสียชีวิตของเขาได้จุดชนวนการประท้วงไปทั่วสหรัฐและหลายประเทศในโลก

 

พร้อมกันนี้ เดโมแครตส์ได้เสนอร่างกฎหมาย ยกเครื่องกระบวนการตรวจสอบการทำงานของตำรวจทั้งหมด โดยนางเพโลซี่ระบุว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวจะเป็นการเปลี่ยนแปลงการควบคุมตำรวจในเชิงโครงสร้างครั้งใหญ่ 

 

สาระสำคัญของร่างกฎหมายดังกล่าว อาทิ จะมีการจำกัดความคุ้มครองตามกฎหมายที่ตำรวจสหรัฐเคยได้รับ , จะมีการสร้างฐานข้อมูลระดับประเทศ เพื่อเก็บข้อมูลเหตุการณ์ต่างๆ ที่ตำรวจเคยใช้กำลังรุนแรงเกินกว่าเหตุ และจะห้ามตำรวจใช้วิธีการจับกุมที่ทำให้ผู้ถูกจับกุมหายใจไม่ออก 

 


 

นอกจากนี้ เดโมแครตส์ยังได้รวมเอาร่างกฎหมายต่อต้านการใช้ศาลเตี้ยของตำรวจ ซึ่งค้างเติ่งอยู่ในรัฐสภามานาน รวมเข้าไปในร่างกฎหมายปฏิรูปตำรวจฉบับใหม่นี้ด้วย 

 

อย่างไรก็ตาม ในร่างกฎหมายฉบับใหม่นี้ เดโมแครตส์ไม่มีการแตะเรื่องการตัด หรือลดงบประมาณสนับสนุนตำรวจ อย่างที่ผู้ประท้วงพยายามเรียกร้อง ในระหว่างการประท้วงการเสียชีวิตของจอร์จ ฟลอยด์ ที่เกิดขึ้นตลอดสิบกว่าวันที่ผ่านมา

 

 

ทางด้านสส.เจอร์โรลด์ แน้ดเล่อร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุติธรรม สภาผู้แทนสหรัฐ ระบุว่า ทางคณะกรรมาธิการยุติธรรม จะเริ่มพิจารณาร่างกฎหมายปฏิรูปตำรวจของเดโมแครตส์ทันที ในวันพรุ่งนี้ ยังไม่มีปฏิกิริยาจากสหภาพตำรวจซึ่งมีอิทธิพลอย่างสูง รวมไปถึงสส. พรรครีพับลิกัน ว่าจะเอาด้วยกับการปฏิรูปตำรวจหรือไม่ แม้ว่าพรรคเดโมแครตส์จะกุมเสียงข้างมากในสภาล่างเอาไว้ก็ตาม

 

เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com 

facebook : TNNThailand 

facebook live : TNN Live 

twitter : @TNNThailand 

Line : @TNNONLINE 

Youtube Official : TNNThailand 

Instagram : @tnn_online

 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง