รีเซต

‘เพโลซี’ พบ ‘ไช่อิงเหวิน’ ยืนยันเดินหน้าสนับสนุนไต้หวัน

‘เพโลซี’ พบ ‘ไช่อิงเหวิน’ ยืนยันเดินหน้าสนับสนุนไต้หวัน
TNN ช่อง16
3 สิงหาคม 2565 ( 11:55 )
109
‘เพโลซี’ พบ ‘ไช่อิงเหวิน’ ยืนยันเดินหน้าสนับสนุนไต้หวัน

"แนนซี เพโลซี" ประธานสภาผู้แทนฯ สหรัฐฯ พบกับประธานาธิบดี "ไช่อิงเหวิน" ของไต้หวัน "เพโลซี"  กล่าวต่อผู้นำไต้หวันและแถลงในสภานิติบัญญัติไต้หวัน

เพโลซี กล่าวต่อผู้นำไต้หวันว่า ในวันนี้ คณะของเรารู้สึกภาคภูมิใจมาก ที่ได้มายังไต้หวัน เพื่อยืนยันความชัดเจนว่า เราจะไม่ละทิ้งคำมั่นสัญญาต่อไต้หวัน และรู้สึกภูมิใจในมิตรภาพระหว่างกันที่มีมายาวนาน และขณะนี้ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวระหว่างอเมริกากับไต้หวัน ยิ่งทวีความสำคัญมากยิ่งขึ้นกว่าที่เคยเป็นมา และนี่คือสารที่เรานำมาสู่ไต้หวันในวันนี้

เพโลซี กล่าวต่อไปว่า ไต้หวันเป็นหุ้นส่วนที่เชื่อถือได้และไว้วางใจได้ของสหรัฐฯ เราจะยังคงกระชับความร่วมมือที่แข็งแกร่ง ในด้านความมั่นคงของอินโด-แปซิฟิกและในด้านซัพพลายเชน เพื่อยกระดับความสัมพันธ์สหรัฐฯ-ไต้หวันต่อไป

ด้านประธานาธิบดีไช่อิงเหวิน กล่าวขอบคุณเพโลซี ที่สนับสนุนไต้หวันอย่างไม่คลอนแคลน และที่เพโลซีมีสัมพันธภาพที่ลึกซึ้งกับไต้หวันมายาวนาน

ผู้นำไต้หวันกล่าวต่อไปว่า ไต้หวันได้เพิ่มพูนศักยภาพด้านกลาโหม และจะใช้ปกป้องประชาธิปไตยของไต้หวัน สหรัฐฯ เป็นหุ้นส่วนด้านความมั่นคงในระดับฐานราก สำหรับประเทศเสรีหลายประเทศในเอเชีย-แปซิฟิกมาตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2

ก่อนพบผู้นำไต้หวัน เพโลซีได้ไปเยือนสภานิติบัญญัติไต้หวันก่อน และแถลงในสภาไต้หวันว่า เธอต้องการเพิ่มการแลกเปลี่ยนระหว่างรัฐสภาสหรัฐฯ กับไต้หวัน และระบุว่า ร่างกฎหมายชิปคอมพิวเตอร์ของสหรัฐฯ นั้น จะเปิดโอกาสอันดีให้แก่ความร่วมมือสหรัฐฯ -ไต้หวันในด้านอุตสาหกรรมชิป 

ด้านทำเนียบประธานาธิบดีไต้หวันเปิดเผยว่า เพโลซีกับไช่จะรับประทานอาหารกลางวันร่วมกันในวันนี้ ส่วนสำนักข่าวกลางของรัฐบาลไต้หวันระบุว่า จากนั้นเพโลซีจะเดินทางออกจากไต้หวันทันที

บีบีซีรายงานว่า การเยือนไต้หวันของเพโลซีครั้งนี้ ไม่ได้รับการสนับสนุนจากประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ

ข้อมูลจาก  : รอยเตอร์

ภาพจาก  :  เฟซบุ๊ก 蔡英文 Tsai Ing-wen 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง