รีเซต

"แนนซี เพโลซี" คือใคร? เปิดประวัตินักการเมืองหญิง ที่กำลังโด่งดังไปทั่วโลก

"แนนซี เพโลซี" คือใคร? เปิดประวัตินักการเมืองหญิง ที่กำลังโด่งดังไปทั่วโลก
TNN ช่อง16
4 สิงหาคม 2565 ( 17:27 )
178
"แนนซี เพโลซี" คือใคร? เปิดประวัตินักการเมืองหญิง ที่กำลังโด่งดังไปทั่วโลก

แนนซี เพโลซี กำลังเป็นข่าวโด่งดังไปทั่วโลก หลังล่าสุดประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯคนนี้ได้เดินทางเยือนไต้หวัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเยือนเอเชียและไม่สนใจคำเตือนจากทางรัฐบาลจีน นับเป็นการเยือนไต้หวันของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯระดับสูงสุดในรอบ 25 ปี 


โดยวันนี้ แนนซี เพโลซี ได้เดินทางออกจากเกาะไต้หวัน ต่อไปยังประเทศเกาหลีใต้ แต่ปรากฎว่า ประธานาธิบดียูน ซ็อก-ยอล ไม่ได้ออกมาให้การต้อนรับนางเพโลซีแต่อย่างใด โดยอ้างว่าอยู่ระหว่างการลาพักร้อน ซึ่งเรื่องนี้ กลายเป็นประเด็นที่กำลังถูกกล่าวถึงอย่างมากทั้งในประเทศเกาหลีใต้เอง รวมถึงทั่วทั้งโลกที่กำลังเฝ้าจับตามอง ว่า "เกาหลีใต้" จะมีทีท่าอย่างไรต่อการเดินทางเยือนไต้หวันของนางเพโลซี ที่สร้างความโกรธแค้นให้กับจีนแผ่นดินใหญ่เป็นอย่างมาก


ภาพจาก รอยเตอร์

 


สำหรับกำหนดการในเกาหลีใต้ของ แนนซี เพโลซี ในวันนี้( 4 ส.ค.) จะไปเยือนเขตปลอดทหารชายแดนเกาหลีใต้ ที่อยู่ติดกับพรมแดนเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา และทหารเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือยืนประจันหน้ากันอยู่ในพรมแดนของตนเอง


แนนซี เพโลซี จะนับเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดของสหรัฐฯ คนแรก ที่เยือนเขตปลอดทหารและหมู่บ้านหยุดยิงสงครามเกาหลี "ปันมุนจอม" นับตั้งแต่ที่อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ เคยไปเยือนสถานที่แห่งนี้จากทางฝั่งเกาหลีเหนือในปี 2019 หลังเสร็จสิ้นการเยือนเกาหลีใต้ เพโลซีจะเดินทางไปยังญี่ปุ่นต่อไปในวันนี้ และญี่ปุ่นจะเป็นประเทศสุดท้ายในการเยือนเอเชีย 5 ประเทศของเธอในสัปดาห์นี้ ที่เริ่มจากสิงคโปร์ มาเลเซีย ไต้หวัน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น โดยที่ไต้หวันไม่ได้อยู่ในกำหนดการการเยือนเอเชียอย่างเป็นทางการอของแนนซี เพโลซี แต่อย่างใด



ภาพจาก รอยเตอร์

 


 


ประวัติ แนนซี แพทริเซีย 

แนนซี แพทริเซีย ดีอาเลซานโดร เพโลซี (อังกฤษ: Nancy Patricia D’Alesandro Pelosi) เกิดเมื่อวันที่ 26 มีนาคม ค.ศ. 1940 ที่เมืองบัลติมอร์ รัฐแมริแลนด์ ปัจจุบันมีตำแหน่งเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐอเมริกา ก่อนที่จะได้รับตำแหน่งในสภาคองเกรสที่ 110 เพโลซีมีตำแหน่งเป็นผู้นำพรรคฝ่ายค้าน (Minority Leader) ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2002 ถึงปี ค.ศ. 2007 มีตำแหน่งระหว่างสภาคองเกรสที่ 107, สภาคองเกรสที่ 108 และสภาคองเกรสที่ 109 เมื่อวันที่ 4 มกราคม ค.ศ. 2007 


แนนซี แพทริเซีย ได้รับเลือกให้เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร และได้รับเลือกอีกครั้งเมื่อวันที่ 4 มกราคม ค.ศ. 2019 ในสภาคองเกรสสมัยที่ 116 โดยเอาชนะ เควิน แม็คคาธี จาก พรรครีพับลิกันไป 220 ต่อ 193 คะแนน


ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1987 แนนซี แพทริเซีย เป็นผู้แทนจากเขตเลือกตั้งที่ 8 ของรัฐแคลิฟอร์เนีย ในบริเวณที่ประกอบด้วยเนื้อที่สี่ในห้าของซานฟรานซิสโก (เดิมเป็นเขตเลือกตั้งที่ 5 ระหว่างสามสมัยแรกที่ได้รับเลือก)


แนนซี แพทริเซีย เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรคนแรกที่เป็นสตรี และเป็นชาวแคลิฟอร์เนียคนแรกและชาวอเมริกันเชื้อสายอิตาลีคนแรกที่ได้รับตำแหน่ง และเป็นคนที่สองจากรัฐทางตะวันตกของเทือกเขาร็อกกีที่ได้รับตำแหน่ง (คนแรกคือทอม โฟลีย์ (Tom Foley) จาก รัฐวอชิงตัน) ในฐานะประธานสภาผู้แทนราษฎรเพโลซีมีสิทธิเป็นลำดับที่สองรองจากรองประธานาธิบดีในการเป็นประธานาธิบดีในกรณีที่จำเป็น 


ฉะนั้น แนนซี แพทริเซีย จึงเป็นสตรีที่มีตำแหน่งสูงสุดในประวัติศาสตร์การปกครองของสหรัฐอเมริกา และเป็นสุภาพสตรีคนแรกในประวัติศาสตร์การเมืองสหรัฐที่สามารถกลับมาเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรอีกครั้งได้







ที่มา TNN ช่อง 16 / wikipedia


ข่าวที่เกี่ยวข้อง