รีเซต

สแกน “หลอดเลือด” ในนิ้วมือแบบ 3D นิยามใหม่ของระบบความปลอดภัยแทนลายนิ้วมือ

สแกน “หลอดเลือด” ในนิ้วมือแบบ 3D นิยามใหม่ของระบบความปลอดภัยแทนลายนิ้วมือ
TNN ช่อง16
7 ตุลาคม 2563 ( 19:32 )
625
สแกน “หลอดเลือด” ในนิ้วมือแบบ 3D นิยามใหม่ของระบบความปลอดภัยแทนลายนิ้วมือ

ถึงแม้มนุษย์จะมีลายนิ้วมือไม่ซ้ำกัน แต่มันสามารถปลอมแปลงได้เหมือนที่คุณเคยเห็นในภาพยนตร์สายลับบางเรื่อง นักวิทยาศาสตร์จึงคิดค้นการสแกนนิ้วมือรูปแบบใหม่ ด้วยเทคโนโลยี Photoacoustic ที่มีความแม่นยำสูงและยากต่อการปลอมแปลง

 

ที่มาของภาพ https://atomstalk.com/news/3d-finger-vein-authentication/

ระบบสแกนลายนิ้วมือ (Fingerprint) แบบดั้งเดิม ที่ทำการตรวจสอบรูปแบบลายนิ้วมือในมุมมองสองมิติ กล่าวง่าย ๆ คือระบบจะรับภาพลายนิ้วมือที่ผู้ใช้สแกน แล้วนำไปเทียบกับภาพที่เก็บไว้ หากตรงกันจะถือว่าผู้นั้นสามารถเข้าถึงระบบความปลอดภัยได้ ด้วยหลักการที่ว่ามนุษย์มีลายนิ้วมือที่ไม่เหมือนกัน การสแกนลายนิ้วมือจึงถูกนำมาใช้เป็นระบบรักษาความปลอดภัยตั้งแต่โทรศัพท์มือถือ จนถึงห้องนิรภัยใหญ่ ๆ ด้วย 

อย่างไรก็ตาม การสแกนลายนิ้วมือยังมีจุดอ่อน เนื่องจากมันเป็นระบบที่ใช้การเทียบรูปภาพดังที่กล่าวไว้ข้างต้น สมมุติเพื่อนคนหนึ่งเก็บลายนิ้วมือของคุณได้จากแก้วน้ำที่คุณดื่มไปเมื่อกี้นี้ เขาก็อาจจะนำลายนิ้วมือนี้ไปใช้เข้าระบบบนโทรศัพท์มือถือหรือแล็ปท็อปของคุณได้ในทันที

ที่มาของภาพ https://www.biometricupdate.com/201905/swiss-hospital-trials-3d-finger-vein-biometrics-from-global-id-to-secure-patient-records

นอกจากนี้ จุดด้อยอีกอย่างหนึ่งคือ ความไม่แม่นยำของการสแกนลายนิ้วมือแบบสองมิติ บ่อยครั้งที่คุณอาจจะต้องทำการสแกนลายนิ้วมือบนโทรศัพท์มือถืออยู่หลายครั้ง จึงจะสามารถเข้าใช้งานได้ เพราะฉะนั้น หากมีระบบที่แม่นยำกว่าและปลอดภัยกว่าคงดีไม่น้อยเลยทีเดียว

ที่มาของภาพ https://tekdeeps.com/after-the-fingerprints-the-smartphone-can-unlock-with-the-veins-of-the-fingers/

จุน เชีย (Jun Xia) และทีมนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยในประเทศสหรัฐอเมริกา ได้คิดค้นวิธีสแกน “นิ้วมือ” แบบใหม่ โดยไม่ใช้ลายนิ้วมือ แต่ใช้ “หลอดเลือดดำ” ในนิ้วมือ ด้วยวิธีโฟโตอะคูสติก (Photoacoustic) เพื่อให้เกิดลวดลายสามมิติ และสามารถระบุตัวบุคคลได้ เนื่องจากลวดลายของหลอดเลือดในแต่ละคนจะมีความแตกต่างกัน เช่นเดียวกับลายนิ้วมือนั่นเอง

วิธีการทำงานของเทคโนโลยี Photoacoustic คือการตรวจจับคลื่นเสียงและความถี่ของพลังงานแสง เมื่อคลื่นเสียงและแสงถูกส่งไปยังหลอดเลือดดำที่นิ้วมือ จะทำปฏิกิริยากับหลอดเลือดและเม็ดเลือดแดง กลายเป็นสัญญาณส่งกลับมาให้เกิดภาพสามมิติขึ้น จนกลายเป็นรูปแบบที่แตกต่างกันในแต่ละนิ้วของแต่ละบุคคล

ลวดลายของหลอดเลือดดำในนิ้วมือของอาสาสมัครแต่ละราย ซึ่งได้จากการสแกนด้วย Photoacoustic 
ที่มาของภาพ https://newatlas.com/science/biometric-3d-finger-vein-identification/

จากการทดลองในอาสาสมัครจำนวน 36 ราย โดยให้อาสาสมัครลองสแกนนิ้วบนแป้นของตนเอง (เพื่อทดสอบการยืนยันตัวตน) และลองสแกนนิ้วบนแป้นของผู้อื่น (เพื่อทดสอบความถูกต้อง) ปรากฏว่าการสแกนนิ้วมือสามมิติด้วย Photoacoustic ให้ความแม่นยำสูงถึง 99% และคาดว่าจะสามารถพัฒนาให้มีความแม่นยำใกล้เคียง 100% ได้ในอนาคต

การสแกน “หลอดเลือด” ในนิ้วมือ นับว่าเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีเพื่อความปลอดภัย ที่ช่วยอุดช่องโหว่ของการสแกนลายนิ้วมือสองมิติในปัจจุบัน อีกทั้งยังปลอมแปลงได้ยาก คาดว่าในอนาคตอาจมีการประยุกต์ใช้วิธีดังกล่าวกันมากขึ้น

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Newatlas

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง