รีเซต

ศบค.สระแก้ว เตรียมเปิดตลาดโรงเกลือ 15 กันยายน นี้ ตั้งเป้า “ตลาดโรงเกลือปลอดภัย กระตุ้นเศรษฐกิจชายแดน”

ศบค.สระแก้ว เตรียมเปิดตลาดโรงเกลือ 15 กันยายน นี้ ตั้งเป้า “ตลาดโรงเกลือปลอดภัย กระตุ้นเศรษฐกิจชายแดน”
ข่าวสด
15 กันยายน 2564 ( 10:10 )
66
ศบค.สระแก้ว เตรียมเปิดตลาดโรงเกลือ 15 กันยายน นี้ ตั้งเป้า “ตลาดโรงเกลือปลอดภัย กระตุ้นเศรษฐกิจชายแดน”

คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดสระแก้ว มีมติเปิดตลาดโรงเกลือ ตั้งแต่ 15 กันยายนนี้ เป้าหมาย “ตลาดโรงเกลือปลอดภัย กระตุ้นเศรษฐกิจชายแดน” ย้ำ เจ้าของตลาด พ่อค้า แม่ค้า ต้องตรวจหาเชื้อด้วยชุดตรวจ ATK ทุก 7 วัน เน้นทุกฝ่านต้องวางมาตรการป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล ควบคู่มาตรการ D-M-H-T-T เข้มข้น

 

 

จากกรณีที่พบการแพร่ระบาดของโรค โควิด-19 แบบเป็นกลุ่มก้อนในกลุ่มของแรงงานต่างด้าวบริเวณพื้นที่ตลาดโรงเกลือ อำเภออรัญประเทศ ช่วงปลายเดือนกรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา ทำให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสระแก้ว มีมติกำหนดพื้นที่บริเวณตลาดโรงเกลือและสถานที่โดยรอบเป็นพื้นที่สถานการณ์เฉพาะ และสั่งปิดสถานที่เสี่ยงดังกล่าว ตามคำสั่งฉบับที่ 44 เพื่อควบคุมโรคและป้องกันการแพร่ระบาดเป็นวงกว้างตั้งแต่วันที่ 29 กรกฎาคม 2564 เป็นต้นมา

 

 

 

 

ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้วได้มีคำสั่งขยายเวลาปิดต่อเนื่องเป็นระยะ เนื่องจากยังคงพบผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก โดยคำสั่งฉบับล่าสุดขยายเวลาปิดตลาดโรงเกลือถึงวันที่ 14 กันยายน 2564

 

 

นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดสระแก้ว ได้มีมติให้เปิดตลาดโรงเกลือ ตั้งแต่วันนี้ 15 กันยายน 2564 หลังจากปิดตลาดต่อเนื่องมากว่า 42 วัน สืบเนื่องจากผลจากตรวจผู้เกี่ยวข้องพบภูมิคุ้มกันโควิดหมู่ร้อยละ 67 เปอร์เซ็นต์ พร้อมให้ตั้งคณะกรรมการพัฒนาตลาดโรงเกลือให้มีคุณภาพ เป้าหมาย “ตลาดโรงเกลือปลอดภัย กระตุ้นเศรษฐกิจชายแดน” ย้ำทุกฝ่ายให้ป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล และมาตรการ D-M-H-T-T อย่างเข้มข้น

 

 

 

 

"หลังจากใช้มาตรการ Bubble and Seal เพื่อควบคุมโรคที่ตลาดโรงเกลือ เป็นเวลา 42 วัน ในระยะหลังพบว่า ผู้ติดเชื้อมีแนวโน้มลดลงจากวันละเป็นร้อยเหลือวันละ 30 ราย และจากการลงพื้นที่จริงพบว่า มีผู้ที่อยู่ในตลาดประมาณ 7,000 คน ป่วยไปแล้วประมาณ 3,000 คน ที่เหลือทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ไปตรวจภูมิคุ้มกันโควิด (Covid19 Antibody Level Test) ประมาณ 1,600 คน พบว่ามีภูมิคุ้มกันหมู่ประมาณร้อยละ 67 ซึ่งไม่แตกต่างจากภายนอกหรือระดับประเทศ" นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เผย

 

 

 

 

นพ.ประภาส กล่าวอีกว่า ดังนั้นคณะกรรมการฯ จึงมีมติให้เปิด Bubble ตลาดโรงเกลือพร้อมกับให้ใช้ชีวิตปกติ และให้เจ้าของตลาดได้ตรวจหาเชื้อพ่อค้าแม่ค้าในตลาดก่อนที่จะมาค้าขาย ด้วยชุดตรวจ ATK ทุก 7 วัน นอกจากนี้ยังมีมติให้ตั้งคณะกรรมการพัฒนาตลาดโรงเกลือให้มีคุณภาพ หรือ Living with COVID-19 โดยมี ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธาน และนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เป็นเลขานุการ

 

 

ขณะนนี้กำลังดำเนินมาตรการ และกำลังทำเวิร์กช็อป ร่วมกับผู้ประกอบการ และมีคณะกรรมการย่อยด้านสิ่งแวดล้อม ด้านบุคลากรภายในตลาด และด้านลูกค้า เป้าหมายเพื่อต้องการพัฒนาตลาดโรงเกลือให้ปลอดภัย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจชายแดน ในส่วนของสาธารณสุขก็จะมีระบบเฝ้าระวังการติดเชื้อแบบ surveillance เป็นระยะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง