รีเซต

พบชาวกัมพูชา ในตลาดโรงเกลือ ติด 'โควิด' 5 ราย เร่งตรวจกลุ่มเสี่ยง

พบชาวกัมพูชา ในตลาดโรงเกลือ ติด 'โควิด' 5 ราย เร่งตรวจกลุ่มเสี่ยง
ข่าวสด
6 พฤษภาคม 2564 ( 20:33 )
56
พบชาวกัมพูชา ในตลาดโรงเกลือ ติด 'โควิด' 5 ราย เร่งตรวจกลุ่มเสี่ยง

โควิด : สระแก้ว ตรวจเข้มตลาดโรงเกลือ พบติดเชื้อรายใหม่ 8 ราย เป็นชาวกัมพูชา 5 ราย เตรียมคัดกรองกลุ่มเสี่ยงเพิ่มวันละ 1 พันราย เริ่มวันพรุ่งนี้

 

 

เมื่อวันที่ 6 พ.ค. 2564 นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจ.สระแก้ว เปิดเผยว่า จังหวัดสระแก้วมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 8 ราย ในอ.อรัญประเทศ 7 ราย และอ.วัฒนานคร 1 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังในโรงพยาบาลและการคัดกรองเชิงรุกในชุมชน เป็นชาย 4 ราย หญิง 4 ราย อายุระหว่าง 25-54 ปี สัญชาติไทย 3 ราย ชาวกัมพูชา 5 ราย

 

 

ทำให้การระบาดตั้งแต่วันที่ 4 เม.ย. ถึงวันที่ 5 พ.ค. 64 จ.สระแก้ว มีผู้ป่วยสะสม 373 ราย เข้ารักษาตัวอยู่ในสถานพยาบาลของรัฐ เอกชน และโรงพยาบาลสนามรวมทั้งสิ้น 138 ราย รักษาหายแล้ว 235 ราย ผู้ป่วยส่วนใหญ่ไม่มีอาการ ร้อยละ 78.9 มีอาการปอดอักเสบ ร้อยละ 17.39 ปอดอักเสบรุนแรง ร้อยละ 2.17 และมีอาการเล็กน้อยร้อยละ 1.45

 

 

ส่วนของผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้ คนไทย 3 ราย อยู่ที่อ.อรัญประเทศ 2 ราย รายแรกเป็นหญิงอายุ 34 ปี ทำงานเป็นพนักงานร้านขายกาแฟแห่งหนึ่งไม่มีประวัติไปเที่ยว ทำให้ยังหาสาเหตุเชื่อมโยงการติดเชื้อไม่ได้ อีกรายเพื่อนตรวจพบเชื้อจึงเดินทางมาตรวจที่โรงพยาบาลเอกชนในพื้นที่ผลตรวจพบเชื้อเช่นกัน

 

 

รายสุดท้ายเป็นชายอายุ 25 ปี อยู่อ.วัฒนานคร เพิ่งจบการศึกษาทำงานอยู่ที่สำนักงานที่ดินอ.อรัญประเทศ ไม่มีประวัติเดินทางไปที่ใด จากการสอบสวนโรคก่อนหน้านี้ได้พูดคุยกับเพื่อนร่วมงานคนหนึ่งที่เพิ่งจบมาทำงานเหมือนกัน ซึ่งมาจากกรุงเทพฯ คาดว่าน่าจะได้รับเชื้อจากเพื่อน

 

สำหรับผู้ติดเชื้อใหม่ 5 ราย ที่เป็นชาวกัมพูชา เป็นผลจากมาตรการออกหน่วยคัดกรองเชิงรุกกลุ่มเสี่ยงในตลาดโรงเกลือและบริเวณใกล้เคียง ได้แก่โรงเกลือชุมชน 200 ห้อง โรงเกลือรีสอร์ท ตลาดหลังคาฟ้า ตลาด อบจ. ตั้งแต่วันที่ 26 เม.ย. ถึงวันที่ 3 พ.ค. 64 ส่งตรวจหาเชื้อไปจำนวน 1,071 ตัวอย่าง พบเชื้อเฉพาะในที่พักโรงเกลือรีสอร์ท 13 ตัวอย่าง ไม่พบเชื้อ 748 ตัวอย่าง รอผล(ตลาด อบจ.) 300 ตัวอย่าง

 

ปรากฏว่าในจำนวนนี้พบเชื้อ 5 ราย ทีมงานสอบสวนโรคสำนักงานสาธารณสุขอำเภออรัญ จึงได้ลงพื้นที่เพื่อค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและสถานที่เสี่ยงทันที ผู้ติดเชื้อทั้ง 5 ราย เปิดร้านขายของในตลาด อบจ. ได้แก่ ร้านขายรองเท้ามือสอง อุปกรณ์ประดับยนต์ กางเกงยีนส์ กระเป๋า อยู่ล็อก ท.1 ล็อก ท.2, ล็อก ท.7 และล็อก ก.5 ซึ่งยังอยู่ในวงจำกัด

 

จากการสอบสวนโรคพบมีประวัติเชื่อมโยงกับผู้ติดเชื้อที่พบก่อนหน้านี้ จากที่ญาติชาวกัมพูชาเป็นหญิง 2 ราย เดินทางมาจากประตูน้ำ กรุงเทพฯ แล้วแวะพูดคุยกันที่ร้านค้าดังกล่าวซึ่งทั้ง 4 ร้านอยู่ละแวกเดียวกัน ก่อนเดินทางข้ามไปประเทศกัมพูชาแล้วตรวจพบเชื้อในเวลาต่อมา ทำให้ชาวกัมพูชากลุ่มดังกล่าวที่อาศัยอยู่โรงเกลือรีสอร์ทติดเชื้อรอบแรกไป 13 ราย และวันนี้พบเชื้อในกลุ่มร้านขายของอีก 5 ราย

 

ในส่วนของการดำเนินงานทางสาธารณสุข นายอำเภออรัญประเทศ และตัวแทนผู้ประกอบการตลาดโรงเกลือได้ประชุมกันเมื่อ 4 พค. เพื่อกำหนดแนวทางและมาตรการต่างๆ ในส่วนของสาธารณสุขจะเร่งค้นหากลุ่มเสี่ยงสูงเพิ่มเติมให้เร็วที่สุด และออกหน่วยคัดกรองเชิงรุกตรวจชาวกัมพูชาในตลาดโรงเกลือให้ได้มากที่สุด เริ่มวันพรุ่งนี้ (7 พ.ค.) ตั้งเป้าวันละ 1,000 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง