รีเซต

เขมรลุกฮือขาดแคลนอาหาร ประกาศประท้วงปิดสะพานมิตรภาพฯ ไม่ให้รถขนส่งข้ามไปฝั่งกัมพูชา

เขมรลุกฮือขาดแคลนอาหาร ประกาศประท้วงปิดสะพานมิตรภาพฯ ไม่ให้รถขนส่งข้ามไปฝั่งกัมพูชา
77ข่าวเด็ด
25 พฤษภาคม 2563 ( 19:32 )
303
เขมรลุกฮือขาดแคลนอาหาร ประกาศประท้วงปิดสะพานมิตรภาพฯ ไม่ให้รถขนส่งข้ามไปฝั่งกัมพูชา

 

สระแก้ว – ชาวกัมพูชาลุกฮือยื่นผู้ว่าฯ ขาดแคลนอาหารประกาศประท้วงปิดสะพานมิตรภาพฯ ด่านชายแดนไทย-กัมพูชา อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ไม่ให้รถขนส่งข้ามไปฝั่งกัมพูชา 1 มิ.ย.นี้

 

เมื่อวันที่ 25 พ.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว แหล่งข่าวฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา แจ้งว่า ตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 24 พ.ค.เป็นต้นมา กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าและกรรมกรฝั่งปอยเปต ที่ทำงานและประกอบอาชีพในตลาดโรงเกลือฝั่งไทย อ.อรัญประเทศ ได้มีการแจกจ่ายหนังสือที่ออกโดยประธานสมาคมเสริมสร้างเศรษฐกิจนอกระบบกัมพูชา นำโดยผู้แทนประชาชน 3 คน ประกอบด้วย นายติน ปุตที ,นายฮิน เซงเอือน และนายซีม วรรณะ ซึ่งแจ้งกำหนดการเกี่ยวกับการเตรียมจัดประท้วงโดยสันติวิธี ที่กำลังจะยื่นเสนอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียเมียนเจย ประเทศกัมพูชา ให้ได้พิจารณา ซึ่งจากการลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีดังกล่าว พบว่า ชาวกัมพูชาทั้งในฝั่งปอยเปตและตลาดโรงเกลือ กำลังให้ความสนใจหนังสือฉบับดังกล่าวอย่างมาก

 

 

ทั้งนี้ หนังสือของสมาคมดังกล่าว ระบุด้วยว่า “กระผมขอเรียนให้ผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียเมียนเจย ทราบว่า ประชาชนชาวกัมพูชาที่ประกอบอาชีพการค้า ผู้ขายสินค้า อยู่ที่ตลาดโรงเกลือ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ประเทศไทย รวมทั้งแรงงานลากรถเข็นบรรทุกสินค้า รถจักรยานยนต์รับจ้างและผู้ประกอบการธุรกิจนอกระบบทั้งหมด ที่อาศัยอยู่ในเมืองปอยเปต จ.บันเตียเมียนเจย ได้เห็นชอบร่วมกันจะเข้าประท้วง ที่สะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว โดยจะมีผู้เข้าร่วมประท้วง จำนวน 1,500 คน รถเข็นลากจูง จำนวน 100 คัน รถยนต์ติดเครื่องขยายเสียง 1 คัน การประท้วงในครั้งนี้ จะจัดขึ้นที่บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา ฝั่งกัมพูชา ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก โดยจะเริ่มขึ้นตั้งแต่เวลา 06.00-18.00 น.วันที่ 1 มิ.ย.63 ไปจนถึงวันที่ 7 มิ.ย.63 นี้

 

 

สำหรับการประท้วงครั้งนี้ ประชาชนชาวกัมพูชาวัตถุประสงค์การเรียกร้องดังนี้ 1.ขอความอนุเคราะห์ประเทศไทย อนุญาตให้การเดินทางทางบก รถเข็น รถจักรยานยนต์และรถยนต์ สามารถเข้า-ออก จุดผ่านแดนถาวรปอยเปต-คลองลึก เพื่อเข้าไปค้าขายสินค้าใน อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ประเทศไทย ในวันที่ 1 มิ.ย.63 เป็นข้อบังคับ 2.ในกรณีถ้าฝ่ายไทยยังไม่พร้อมเปิดจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก-ปอยเปต พวกเราทั้งหมดขอความอนุเคราะห์ ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียเมียนเจย กรุณาปิดจุดผ่านแดนถาวรปอยเปต อย่าให้มีรถยนต์ของไทยเข้ามาในประเทศกัมพูชา

 

 

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หากมีการประท้วงปิดด่านดังกล่าวและทางการกัมพูชา ปิดด่านผ่านแดนปอยเปต เพื่อไม่ให้รถยนต์ขนส่งสินค้าของไทยวิ่งข้ามไปฝั่งประเทศกัมพูชา จะส่งผลกระทบอย่างมาก โดยนายบำรุง ล้อเจริญ ประธานหอการค้าจังหวัดสระแก้ว ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า สำหรับเรื่องนี้ทางหน่วยงานภาครัฐในจังหวัดสระแก้วทราบเรื่องแล้ว ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเป็นความเดือดร้อนของประชาชนที่อาศัยอยู่ตามแนวชายแดนจริง ๆ โดยทางจังหวัดสระแก้วจะได้เชิญเจ้าหน้าที่ภาครัฐ เอกชน และผู้ประกอบการในตลาดโรงเกลือเข้าร่วมประชุมปรึกษาหารือ เพื่อหาทางออกร่วมกันในวันที่ 27 พ.ค.63 นี้ด้วย

 

——————————

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง