รีเซต

สบอ.ที่12 กรมอุทยานฯลุยจับทำหมันลิงเขาปฐวี จ.อุทัยธานี

สบอ.ที่12 กรมอุทยานฯลุยจับทำหมันลิงเขาปฐวี จ.อุทัยธานี
ข่าวสด
21 กันยายน 2563 ( 13:19 )
162
สบอ.ที่12 กรมอุทยานฯลุยจับทำหมันลิงเขาปฐวี จ.อุทัยธานี

สบอ.ที่12 กรมอุทยานฯ ลุยจับทำหมันลิงเขาปฐวี จ.อุทัยธานี รวม 140 ตัว ตามโครงการการแก้ไขปัญหาและลดผลกระทบลิงในชุมชน เพื่อทยอยลดประชากรลิง

 

เมื่อวันที่ 21 ก.ย. นายธนิตย์ หนูยิ้ม ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์(สบอ.) ที่ 12 (นครสวรรค์) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า ในพื้นที่เขาปฐวี ต.ตลุกดู่ อ.ทัพทัน จ.อุทัยธานี น่าจะมีประชากรลิงอาศัยอยู่ราว 3,000 ตัว ซึ่งบางครั้งลิงเหล่านี้ได้สร้างความเดือนร้อนให้กับชุมชนในพื้นที่ กรมอุทยานฯ จึงดำเนินการตามโครงการการแก้ไขปัญหาและลดผลกระทบลิงในชุมชน เพื่อทยอยลดประชากรลิง โดยในพื้นที่เขาปฐวีได้ตั้งเป้าทำหมันลิงให้ได้ 150 ตัว

 

 

โดยน.ส.วีรยา โอชะกุล ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สบอ.ที่ 12 ในฐานะหัวหน้าหน่วยปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็วในการแก้ไขปัญหาลิงชุดที่ 10 ภาคเหนือ ของกรมอุทยานแห่งชาติฯ นำทีมสัตวแพทย์ รวม 3 นาย จาก สบอ.12 , สบอ.13 และ สบอ.15 สบอ. ละ 1 นาย เจ้าหน้าที่สัตวบาล อีก 2 นาย จากสบอ.12 และ สบอ.13 พร้อมเจ้าหน้าที่ผู้ช่วย รวม 14 นาย

 

 

ออกปฎิบัติการดำเนินโครงการการแก้ไขปัญหาและลดผลกระทบลิงในชุมชน เพื่อควบคุมประชากรลิง โดยการทำหมันลิง ในพื้นที่เขาปฐวี ต.ตลุกดู่ อ.ทัพทัน จ.อุทัยธานี

 

 

โดยในการจับลิงมาทำหมันในครั้งนี้ มีชาวบ้านในพื้นที่เข้ามาร่วมดูสังเกตุการณ์ และช่วยเจ้าหน้าที่ปฎิบัติเป็นจำนวนมาก ผลการดำเนินงานระหว่างวันที่ 19 – 20 ก.ย. ที่ผ่านมา

 

 

สามารถจับลิงมาทำหมัน ได้ 140 ตัว แบ่งเป็นลิงเพศผู้ จำนวน 97 ตัว ลิงเพศเมีย จำนวน 43 ตัว และเจาะเก็บตัวอย่างเลือด จำนวน 10 อย่าง เพื่อส่งตรวจในห้องปฏิบัติการ เพื่อตรวจหาว่ามีโรคที่อาจเป็นพาหะสู่คนอยู่หรือไม่

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง